Top Book
Chùa Việt
Bài Viết

Sách Đọc (36)


Xem mục lục

Kinh này nói về cái chết, vô thường, mất mát… Kinh này không nói về vô ngã, nhưng nói rằng phải xa lìa “cái của tôi,” và khuyên nên rời bỏ đời sống thế tục để sống tịch tịnh.

Bài Kệ 813 cuối kinh dạy rằng “chớ suy nghĩ tư lường” – hiểu là chớ khởi niệm, chớ biện biệt… Đây cũng là tư tưởng Thiền Tông của Lục Tổ Huệ Năng.

Hai câu đầu bài Kệ 813 trong bản Anh dịch của Bhikkhu Bodhi viết: One cleansed does not thereby conceive / things seen, heard, or sensed (Người thanh tịnh do vậy không khởi niệm tư lường về những gì được thấy, được nghe, hay được nhận biết).

Trong bản Anh dịch của Mills viết: Certainly the wise do not conceive / upon the seen, the heard, and cognized (Hiển nhiên là người trí không khởi niệm tư lường với những gì được thấy, được nghe, hay được nhận biết).

Để làm sáng tỏ yếu chỉ Vô Niệm, chúng ta có thể dẫn lời Lục Tổ Huệ Năng trong Kinh Pháp Bảo Đàn, bản Việt dịch của Thầy Thích Duy Lực dịch, Phẩm Bát Nhã Thứ Hai, trích:

“Sao gọi là vô niệm? Nếu thấy tất cả pháp tâm không nhiễm trước gọi là VÔ NIỆM, dùng thì khắp nơi, cũng chẳng dính mắc ở khắp nơi, hễ sạch được bổn tâm, khiến lục thức ra cửa lục căn, đối với lục trần mà chẳng nhiễm chẳng trước, đi lại tự do, ứng dụng vô ngại tức là BÁT NHÃ TAM MUỘI, tự tại giải thoát, gọi là hạnh VÔ NIỆM. Chứ chẳng phải như người lầm tưởng cho là trăm điều chẳng nghĩ, chỉ cho niệm tuyệt, ấy là pháp trói buộc, tức là biên kiến. Thiện tri thức, kẻ ngộ pháp VÔ NIỆM thông đạt vạn pháp, ngộ pháp VÔ NIỆM thấy được cảnh giới chư Phật, ngộ pháp VÔ NIỆM được đến địa vị Phật. Thiện tri thức, nếu người đời sau ngộ được pháp này, đem pháp môn đốn giáo này với những người đồng một chánh kiến chánh hạnh phát nguyện cùng tu, như cúng dường Phật mà suốt đời chẳng thối lui, người ấy nhất định được vào Thánh vị.”

Tóm lược ý kinh: Đời sống ngắn ngủi, chớ hề có gì là “cái của tôi.” Hãy rời bỏ đời thế tục. Chớ khởi niệm suy nghĩ tư lường. Hãy sống trong tịch tịnh.

Kinh này gồm các bài kệ từ 804 tới 813.

804

Đời sống này thực sự ngắn ngủi –

chưa tới 100 năm, ngươi sẽ chết

và nếu sống thọ hơn

ngươi lúc đó sẽ chết vì tuổi già

805

Người ta sầu khổ vì những cái “của tôi”

-- không tài sản nào là thường còn.

Vì thấy những ly tan, không gì là “của tôi”

ngươi chớ nên sống đời thế tục.

806

Tất cả những gì người ta nhận là “của tôi”

đều bị rời bỏ trong cái chết.

Biết như thế, người trí không nên

sống ích kỷ với những gì cho là “của tôi.”

807

Y hệt, khi thức tỉnh, người ta không thấy

những gì đã gặp trong mơ

do vậy, sẽ không thấy được người thân thương

khi họ đã chết và đã mãn phần.

808

Người ta bây giờ được thấy và nghe

và được gọi bằng tên

nhưng khi họ chết

chỉ còn tên gọi là được nhắc tới.

 

809

Những người tham giữ những “cái của tôi”

sẽ sống với sầu khổ, tuyệt vọng và tham đắm

Do vậy người trí rời bỏ các tài sản

để sống trong cái thấy tịch tịnh an bình.

810

Với một nhà sư sống với tâm không dính mắc

chỉ có một chỗ ngồi vắng lặng

người ta thấy rằng vị này

sẽ không còn một cõi nào để tới nữa.

811

Người trí không nương tựa vào bất kỳ gì

không thấy gì để trân quý hay ghét bỏ

Sầu khổ và tham đắm không dính vào người này

hệt như nước không dính vào chiếc lá.

812

Như giọt nước trên lá sen

như nước không dính vào bông sen

những gì được thấy, nghe, nhận biết

không dính mắc gì vào người trí.

813

Người thanh tịnh không khởi niệm tư lường

về những gì được thấy, nghe, nhận biết

cũng không muốn tìm thanh tịnh qua bất kỳ cách nào

vì đã không còn gì để tham đắm hay ghét bỏ.

Hết Kinh Sn 4.6

Xem mục lục