Other (439)

Một tinh vân mới được phát hiện trong vũ trụ

14,655

Một tinh vân mới được phát hiện trong vũ trụ

h1Thoạt nhìn bức ảnh dưới đây bạn sẽ nghĩ đó là bong bóng xà phòng mà đứa trẻ nào đó tạo nên, nhưng thực ra đó là một tinh vân mới được phát hiện trong vũ trụ.

Tinh vân có hình tròn kỳ lạ. Ảnh: Daily Mail.

Tinh vân (nebulae) được cấu thành bởi bụi, khí hydro, khí heli và plasma. Chúng có thể là những đám bụi tập hợp lại với nhau do lực hấp dẫn (khối lượng chưa đủ lớn để tạo thành ngôi sao hay thiên thể lớn), hoặc cũng có thể là vật chất được phóng ra do sự kết thúc của một ngôi sao. Các tinh vân thường tập trung thành những giải hẹp, dày từ vài chục đến vài trăm năm ánh sáng (1 năm ánh sáng = 9.460 tỷ km).

Một nhà thiên văn nghiệp dư phát hiện tinh vân trong bức ảnh vào đầu tháng 7. Phần lớn tinh vân được hình thành từ vụ nổ sao thường có hình elip hoặc tẩu xì gà. Trong trường hợp này, tinh vân có dạng tròn do nó được tạo nên từ một đám bụi khí khổng lồ hình cầu thoát ra từ hai cực của một ngôi sao đang hấp hối từ khoảng 22.000 năm trước. Nó nằm cách chòm sao Cygnus khoảng 4.000 năm ánh sáng và có chiều rộng xấp xỉ 5 năm ánh sáng.

Các chuyên gia cho biết, tinh vân mới đã hình thành từ lâu nhưng mãi tới gần đây nó mới được phát hiện vì ánh sáng của nó quá yếu. Những tinh vân kiểu này (hình thành bởi sao chết) có số phận ngắn ngủi. Chúng chỉ tồn tại khoảng vài nghìn năm – quá ít ỏi so với tuổi thọ nhiều tỷ năm của các ngôi sao.

Minh Long (theo Daily Mail)