Văn Thù Sư Lợi Bồ tát nói hạnh thanh tịnh không trược loạn đại công đức rồi, vì muốn hiển thị công đức của Bồ đề tâm, nên nói kệ hỏi Hiền Thủ Bồ tát:
Nay tôi đã vì chư Bồ tát
Nói hạnh thanh tịnh Phật đã tu
Ngài cũng nên ở trong hội nầy
Diễn đạt tu hành công đức lớn.
Lúc đó, Hiền Thủ Bồ tát nói kệ đáp:
Lành thay! Xin Ngài lóng nghe đây
Những công đức đó chẳng lường được
Nay tôi tùy sức nói ít phần
Như một giọt nước trong biển lớn.
Nếu có Bồ tát sơ phát tâm
Thệ cầu sẽ chứng Phật Bồ đề
Công đức của kia không ngằn mé
Không thể cân lường chẳng gì sánh.
Huống là vô lượng vô biên kiếp
Tu đủ địa, độ các công đức
Mười phương tất cả chư Như Lai
Ðều cùng ngợi khen chẳng hết được.
Vô biên công đức lớn như vậy
Nay tôi trong đây nói ít phần
Ví như chân chim vạch không gian
Và như hạt bụi trên đại địa.
Bồ tát phát tâm cầu Bồ đề
Chẳng phải không nhơn, không có duyên
Với Phật, Pháp, Tăng khởi lòng tin
Do đây mà sanh tâm rộng lớn.
Chẳng cầu ngũ dục và ngôi vua
Chẳng mong giàu vui danh tiếng lớn
Chỉ vì dứt hẳn khổ chúng sanh
Lợi ích thế gian mà phát ý.
Thường muốn lợi lạc các chúng sanh
Trang nghiêm cõi nước cúng dường Phật
Thọ trì chánh pháp tu trí huệ
Vì chứng Bồ đề mà phát tâm.
Thâm tâm tin hiểu thường thanh tịnh
Cung kính tôn trọng tất cả Phật
Nơi Pháp và Tăng cũng như vậy
Chí thành cúng dường mà phát tâm.
Thâm tín nơi Phật và Phật pháp
Cũng tin Phật tử đạo tu hành
Và tin Vô thượng đại Bồ đề
Do đây Bồ tát phát tâm nguyện.
Tin là đạo ngươn, mẹ công đức
Nuôi lớn tất cả những pháp lành
Dứt trừ lưới nghi, khỏi vòng ái
Khai thị Niết bàn đạo Vô thượng.
Tin không nhơ bợn, lòng thanh tịnh
Là cội cung kính trừ kiêu mạn
Cũng là pháp tạng đệ nhứt tài
Là tay thanh tịnh thọ thiện hạnh.
Tin hay ban cho không bỏn xẻn
Tin hay hoan hỷ vào Phật pháp
Tin hay thêm lớn trí công đức
Tin quyết định được bực Như Lai.
Tin khiến lục căn sạch sáng lẹ
Tin sức kiên cố không bị hư
Tin hay dứt hẳn cội phiền não
Tin hay chuyển hướng Phật công đức.
Tin nơi cảnh giới không chấp trước
Xa lìa các nạn được vô nạn
Tin hay vượt khỏi các đường ma
Thị hiện đạo giải thoát vô thượng.
Tin là giống công đức không hư
Tin hay sanh trưởng cây Bồ đề
Tin hay thêm lớn trí tối thắng
Tin hay thị hiện tất cả Phật.
Cứ theo công hạnh nói thứ đệ
Tin là hơn hết rất khó được
Ví như trong tất cả thế gian
Mà có như ý diệu bửu châu.
Nếu thường tin thờ nơi chư Phật
Thì hay trì giới và tu học
Nếu thường trì giới và tu học
Thì hay đầy đủ các công đức.
Giới hay khai phát gốc Bồ đề
Học là siêng tu bực công đức,
Nơi giới và học thường thuận làm
Thì được chư Phật luôn khen ngợi.
Nếu thường tin phụng nơi chư Phật
Thì hay trần thiết cúng dường lớn
Nếu hay trần thiết cúng dường lớn
Người nầy tin Phật bất tư nghì.
Nếu thường tin phụng nơi tôn Pháp
Thì nghe Phật pháp không nhàm đủ
Nếu nghe Phật pháp không nhàm đủ
Người nầy tin pháp bất tư nghì.
Nếu thường tin phụng thanh tịnh Tăng
Thì được tín tâm bất thối chuyển
Nếu được tín tâm bất thối chuyển
Người nầy tín lực không dao động.
Nếu được tín lực không dao động
Thì được lục căn sạch sáng lẹ
Nếu được lục căn sạch sáng lẹ
Thì hay xa lìa ác tri thức.
Nếu hay xa lìa ác tri thức
Thì được gần gũi thiện tri thức
Nếu được gần gũi thiện tri thức
Thì hay tu tập quảng đại thiện.
Nếu hay tu tập quảng đại thiện
Người nầy được thành nhơn lực lớn
Nếu người được thành nhơn lực lớn
Thì được thù thắng quyết định giải.
Nếu được thù thắng quyết định giải
Thì được chư Phật thường hộ niệm
Nếu được chư Phật thường hộ niệm
Thì hay phát khởi Bồ đề tâm.
Nếu hay phát khởi Bồ đề tâm
Thì hay siêng tu Phật công đức
Nếu hay siêng tu Phật công đức
Thì được sanh vào nhà của Phật.
Nếu được sanh ở nhà chư Phật
Thì khéo tu hành phương tiện lớn
Nếu khéo tu hành phương tiện lớn
Thì tâm tin ưa được thanh tịnh.
Nếu được tâm tin ưa thanh tịnh
Thì được tâm tăng thượng tối thắng
Nếu được tâm tăng thượng tối thắng
Thì thường tu tập ba la mật.
Nếu thường tu tập ba la mật
Thì được trọn đủ pháp Đại thừa
Nếu được trọn đủ pháp Đại thừa
Thì hay đúng pháp cúng dường Phật.
Nếu hay đúng pháp cúng dường Phật
Thì được tâm niệm Phật bất động
Nếu được tâm niệm Phật bất động
Thì thường thấy được vô lượng Phật.
Nếu thường thấy được vô lượng Phật
Thì thấy Như Lai thể thường trụ
Nếu thấy Như Lai thể thường trụ
Thì biết được pháp trọn bất diệt.
Nếu biết được pháp trọn bất diệt
Thì được biện tài vô chướng ngại
Nếu được biện tài vô chướng ngại
Thì hay khai diễn vô biên pháp.
Nếu hay khai diễn vô biên pháp
Thì hay từ mẫn độ chúng sanh
Nếu hay từ mẫn độ chúng sanh
Thì được tâm đại bi kiên cố.
Nếu được tâm đại bi kiên cố
Thì hay mến ưa pháp thâm diệu
Nếu hay mến ưa pháp thâm diệu
Thì hay xa lìa lỗi hữu vi.
Nếu hay xa lìa lỗi hữu vi
Thì lìa kiêu mạn và phóng dật
Nếu lìa kiêu mạn và phóng dật
Thì hay kiêm lợi tất cả chúng.
Nếu hay kiêm lợi tất cả chúng
Thì ở sanh tử không mỏi nhàm
Nếu ở sanh tử không mỏi nhàm
Thì được dũng kiện không ai hơn.
Nếu được dũng kiện không ai hơn
Thì hay phát khởi đại thần thông
Nếu hay phát khởi đại thần thông
Thì biết hạnh tất cả chúng sanh.
Nếu biết hạnh tất cả chúng sanh
Thì hay thành tựu các quần sanh
Nếu hay thành tựu các quần sanh
Thì được trí khéo nhiếp chúng sanh.
Nếu được trí khéo nhiếp chúng sanh
Thì hay thành tựu pháp tứ nhiếp
Nếu hay thành tựu pháp tứ nhiếp
Thì cho chúng sanh lợi vô hạn.
Nếu cho chúng sanh lợi vô hạn
Thì đủ phương tiện trí tối thắng
Nếu đủ phương tiện trí tối thắng
Thì trụ đạo dũng mãnh vô thượng.
Nếu trụ đạo dũng mãnh vô thượng
Thì hay xô dẹp những ma lực
Nếu hay xô dẹp những ma lực
Thì hay vượt khỏi cảnh tứ ma.
Nếu hay vượt khỏi cảnh tứ ma
Thì được đến nơi bực bất thối
Nếu được đến nơi bực bất thối
Thì được pháp nhẫn vô sanh lớn.
Nếu được pháp nhẫn vô sanh lớn
Thì được chư Phật thọ ký cho
Nếu được chư Phật thọ ký cho
Thì tất cả Phật hiện ra trước.
Nếu được chư Phật hiện ra trước
Thì rõ mật dụng thần thông lớn
Nếu rõ mật dụng thần thông lớn
Thì được chư Phật thường nhớ tưởng.
Nếu được chư Phật thường nhớ tưởng
Thì dùng Phật đức tự trang nghiêm
Nếu dùng Phật đức tự trang nghiêm
Thì được thân đoan nghiêm diệu phước.
Nếu được thân đoan nghiêm diệu phước
Thì thân chói sáng dường núi vàng
Nếu thân chói sáng dường núi vàng
Thì đủ ba mươi hai tướng hảo.
Nếu đủ ba mươi hai tướng hảo
Tám mươi tùy hảo đồng nghiêm sức
Nếu đủ tùy hảo đồng nghiêm sức
Thì thân sáng chói vô hạn lượng.
Nếu thân sáng chói vô hạn lượng
Thì được quang minh bất tư nghị
Nếu được quang minh bất tư nghị
Quang minh nầy hiện những liên hoa.
Những liên hoa từ quang minh hiện
Có vô lượng Phật ngự ở trên
Thị hiện mười phương đều khắp cả
Ðều hay điều phục các chúng sanh.
Nếu hay điều phục các chúng sanh
Thì hiện vô lượng thần thông lực
Nếu hiện vô lượng thần thông lực
Thì trụ bất tư nghị cõi nước,
Thì diễn thuyết bất tư nghị pháp
Khiến bất tư nghị chúng hoan hỷ.
Nếu diễn thuyết bất tư nghị pháp
Khiến bất tư nghị chúng hoan hỷ
Thì dùng sức trí huệ biện tài
Tùy tâm chúng sanh mà giáo hóa.
Nếu dùng sức trí huệ biện tài
Tùy tâm chúng sanh mà giáo hóa
Thì dùng trí huệ làm tiên đạo
Thân ngữ ý thường không lầm lỗi.
Nếu dùng trí huệ làm tiên đạo
Thân ngữ ý thường không lầm lỗi
Thì nguyện lực tất được tự tại
Tùy theo các loài mà hiện thân.
Nếu nguyện lực ấy được tự tại
Tùy theo các loài mà hiện thân
Thì lúc tùy chúng mà thuyết pháp
Âm thanh tùy loại, khó nghĩ bàn.
Nếu lúc vì chúng mà thuyết pháp
Âm thanh tùy loại khó nghĩ bàn
Thì với tâm tất cả chúng sanh
Một niệm biết cả không thừa sót.
Nếu với tâm tất cả chúng sanh
Một niệm biết cả không thừa sót
Thì biết phiền não không từ đâu
Trọn không còn chìm trong sanh tử.
Nếu biết phiền não không từ đâu
Trọn không còn chìm trong sanh tử
Thì được thân công đức pháp tánh
Dùng pháp oai lực hiện thế gian.
Nếu được thân pháp tánh công đức
Dùng pháp oai lực hiện thế gian
Thì được thập địa mười tự tại
Tu hành các độ thắng giải thoát.
Nếu được thập địa mười tự tại
Tu hành các độ thắng giải thoát
Thì được quán đảnh đại thần thông
Trụ nơi tối thắng các tam muội.
Nếu được quán đảnh đại thần thông
Trụ nơi tối thắng các tam muội
Thì khắp mười phương chỗ chư Phật
Ðáng thọ quán đảnh được thắng vị.
Nếu khắp mười phương chỗ chư Phật
Ðáng thọ quán đảnh được thắng vị
Thì được tất cả Phật mười phương
Tay lấy cam lộ rưới trên đảnh.
Nếu được tất cả Phật mười phương
Tay lấy cam lộ rưới trên đảnh
Thì thân đầy khắp như hư không
An trụ bất động khắp mười phương.
Nếu thân đầy khắp như hư không
An trụ bất động khắp mười phương
Thì chỗ sở hành không ai bằng
Chư Thiên, người đời chẳng biết được.
Bồ tát siêng tu hạnh đại bi
Nguyện độ tất cả đều trọn vẹn
Nếu ai nghe thấy mà cúng dường
Ðều làm cho họ được an lạc.
Thần lực của chư Bồ tát kia
Pháp nhãn toàn vẹn không khuyết giảm
Những đạo diệu hạnh, thập thiện thảy
Thắng bửu vô lượng đều khiến hiện.
Như báu kim cang trong đại hải
Do oai lực nầy sanh các báu
Không tăng, không giảm cũng vô tận
Công đức của Bồ tát cũng vậy.
Hoặc có quốc độ không có Phật
Bồ tát nơi đó hiện thành Phật
Nếu có quốc độ chẳng biết pháp
Nơi đó Bồ tát thuyết diệu pháp.
Không có phân biệt không công dụng
Trong khoảng một niệm khắp mười phương
Như mặt nguyệt sáng chiếu khắp nơi
Vô lượng phương tiện độ quần sanh.
Ở trong mười phương các thế giới
Niệm niệm thị hiện thành Phật đạo
Chuyển chánh pháp luân vào tịch diệt
Nhẫn đến xá lợi phân bố rộng.
Hoặc hiện Thanh văn cùng Ðộc giác
Hoặc hiện thành Phật khắp trang nghiêm
Như vậy khai diễn pháp ba thừa
Rộng độ chúng sanh vô lượng kiếp.
Hoặc hiện thân đồng nam, đồng nữ
Trời Rồng nhẫn đến A tu la
Cùng với Ma hầu la già thảy
Tùy chúng sở thích đều khiến thấy.
Chúng sanh hình tướng đều chẳng đồng
Hành nghiệp âm thanh cũng vô lượng
Tất cả như vậy đều hiện được
Hải ấn tam muội oai thần lực.
Nghiêm tịnh bất tư nghị quốc độ
Cúng dường tất cả chư Như Lai
Phóng đại quang minh vô lượng biên
Ðộ thoát chúng sanh cũng vô hạn.
Trí huệ tự tại bất tư nghị
Ngôn từ thuyết pháp không chướng ngại
Thí, giới, nhẫn, tấn và thiền định
Trí huệ, phương tiện, thần thông thảy.
Tất cả như vậy đều tự tại
Do Phật hoa nghiêm tam muội lực
Trong một vi trần nhập tam muội
Thành tựu vi trần tất cả định,
Mà vi trần kia cũng không thêm
Nơi một hiện khắp vô biên cõi.
Trong một trần kia nhiều quốc độ
Hoặc là có Phật hoặc không Phật,
Hoặc là tạp nhiễm hoặc thanh tịnh
Hoặc cõi rộng lớn hoặc hẹp nhỏ,
Hoặc có cõi thành hoặc là hoại
Hoặc cõi chánh trụ hoặc bàng trụ
Hoặc như ánh nắng giữa đồng trống
Hoặc như lưới Thiên Ðế trên trời.
Như chỗ thị hiện trong một trần
Tất cả vi trần đều như vậy,
Ðây là những Thánh nhơn cao cả
Tam muội giải thoát thần thông lực.
Nếu muốn cúng dường tất cả Phật
Nhập nơi tam muội khởi thần thông
Hay dùng một tay khắp Đại thiên
Cúng khắp tất cả vô số Phật.
Bao nhiêu hoa đẹp ở mười phương
Hương thoa, hương bột báu vô giá
Ðều từ trong tay xuất hiện ra
Cúng dường chư Phật ngự đạo thọ.
Bửu y vô giá xen hương diệu
Bửu tràng phan lọng đều xinh đẹp
Vàng ròng làm hoa ngọc làm màn
Tất cả đều từ trong tay hiện.
Bao nhiêu vật tốt ở mười phương
Ðáng đem phụng hiến đấng Vô Thượng
Trong tay tất cả đều hiện đủ
Trước cây Bồ đề cúng chư Phật.
Tất cả kỹ nhạc ở mười phương
Chung, cổ, cầm, sắc đủ các loại
Ðồng tấu hòa nhã âm thanh diệu
Ðều từ bàn tay xuất hiện ra.
Bao nhiêu tán tụng ở mười phương
Ca ngợi thiệt đức của chư Phật
Như vậy các thứ diệu ngôn từ
Ðều từ bàn tay mà khai diễn.
Bồ tát tay mặt phóng tịnh quang
Trong quang rưới ra nước thơm sạch
Rưới khắp mười phương các quốc độ
Cúng dường tất cả Chiếu Thế Ðăng.
Lại phóng quang minh diệu trang nghiêm
Xuất sanh vô lượng hoa sen báu
Hoa nầy hình sắc đều rất đẹp
Dùng đây cúng dường lên chư Phật.
Lại phóng quang minh hoa trang nghiêm
Các thứ diệu hoa hợp làm trướng
Rải khắp cõi nước ở mười phương
Cúng dường tất cả đấng Ðại Ðức.
Lại phóng quang minh hương trang nghiêm
Các thứ diệu hương hợp làm trướng,
Rải khắp cõi nước ở mười phương
Cúng dường tất cả đấng Ðại Ðức.
Lại phóng quang minh mạt hương tốt
Các thứ mạt hương hợp làm trướng
Rải khắp cõi nước ở mười phương
Cúng dường tất cả đấng Ðại Ðức.
Lại phóng quang minh y trang nghiêm
Các thứ y phục hợp làm trướng
Rải khắp cõi nước ở mười phương
Cúng dường tất cả đấng Ðại Ðức.
Lại phóng quang minh bửu trang nghiêm
Các thứ diệu bửu hợp làm trướng
Rải khắp cõi nước ở mười phương
Cúng dường tất cả đấng Ðại Ðức.
Lại phóng quang liên hoa trang nghiêm
Các thứ liên hoa hợp làm trướng
Rải khắp cõi nước ở mười phương
Cúng dường tất cả đấng Ðại Ðức.
Lại phóng quang anh lạc trang nghiêm
Các thứ chuỗi ngọc hợp làm trướng
Rải khắp cõi nước ở mười phương
Cúng dường tất cả đấng Ðại Ðức.
Lại phóng quang minh tràng trang nghiêm
Bửu tràng rực rỡ đủ màu đẹp
Các loại vô lượng đều rất tốt
Dùng đây trang nghiêm các Phật độ.
Các thứ báu đẹp lọng trang nghiêm
Những phan lụa đẹp treo rủ xuống
Lạc báu ma ni, diễn Phật âm
Ðem đến kính dâng cúng chư Phật.
Tay hiện đồ cúng bất tư nghị
Như vậy cúng dường một Ðạo Sư
Nơi tất cả Phật đều như vậy
Ðây là thần lực của Ðại Sĩ.
Bồ tát trụ trong môn tam muội
Các thứ tự tại nhiếp chúng sanh
Ðều đem pháp công đức đã làm
Vô lượng phương tiện để chỉ dạy.
Hoặc dùng môn cúng dường Như Lai
Hoặc dùng môn bố thí nan tư
Hoặc dùng môn trì giới đầu đà
Hoặc dùng môn nhẫn nhục bất động.
Hoặc dùng môn khổ hạnh tinh tấn
Hoặc dùng môn thiền định tịch tịnh
Hoặc dùng môn trí huệ quyết rõ
Hoặc dùng môn phương tiện tu hành.
Hoặc dùng môn Phạm trụ, thần thông
Hoặc dùng môn tứ nhiếp lợi ích
Hoặc dùng môn phước trí trang nghiêm
Hoặc dùng môn nhơn duyên giải thoát.
Hoặc dùng môn căn lực, chánh đạo
Hoặc dùng môn Thanh văn giải thoát,
Hoặc dùng môn Ðộc giác thanh tịnh
Hoặc dùng môn Đại thừa tự tại.
Hoặc dùng môn vô thường những khổ
Hoặc dùng môn vô ngã, vô thọ,
Hoặc dùng môn bất tịnh, ly dục
Hoặc dùng môn diệt tận tam muội.
Tùy theo chúng sanh bịnh chẳng đồng
Ðều dùng pháp dược để đối trị.
Tùy theo chúng sanh tâm sở thích
Ðều dùng phương tiện khiến đầy đủ.
Tùy theo chúng sanh hạnh sai biệt
Ðều dùng chước khéo khiến thành tựu.
Những tướng tam muội thần thông ấy
Tất cả trời người chẳng lường được.
Có diệu tam muội tên Tùy lạc
Bồ tát trụ đây khắp quan sát.
Tùy nghi thị hiện độ chúng sanh
Ðều khiến vui lòng theo chánh pháp.
Gặp lúc kiếp nạn đói khát khổ
Ban cho thế gian đồ cần thiết
Tùy chỗ họ muốn đều khiến đủ
Khắp vì chúng sanh làm lợi ích.
Hoặc cho những vật uống ăn ngon
Y phục tư trang những vật tốt
Cả đến ngôi vua đều xả được
Khiến kẻ ưa thí theo chánh pháp.
Hoặc dùng tướng hảo trang nghiêm thân
Y phục thượng diệu chuỗi ngọc báu
Tràng hoa nghiêm sức hương thoa thân
Oai nghi đầy đủ độ hàm thức.
Tất cả thế gian chỗ ưa chuộng
Sắc tướng dung nhan và y phục
Tùy nghi hiện đủ vui lòng họ
Khiến kẻ ưa sắc theo chánh pháp.
Tiếng ca lăng tần già mỹ diệu
Âm thanh diệu câu chỉ la thảy
Những thứ Phạm âm đều đầy đủ
Tùy lòng họ thích vì thuyết pháp.
Tám vạn bốn ngàn các pháp môn
Chư Phật dùng đây độ chúng sanh
Bồ tát cũng theo pháp sai biệt
Tùy nghi theo đời mà hóa độ.
Chúng sanh khổ, lạc, lợi, suy thảy
Những việc thực hành của thế gian
Ðều hay ứng hiện đồng với họ
Dùng đây phổ độ các chúng sanh.
Tất cả thế gian những khổ hoạn
Sâu rộng không bờ như đại hải
Ðồng sự với họ đều chịu được
Khiến họ lợi ích được an vui.
Có người chẳng biết pháp xuất ly
Chẳng cầu giải thoát lìa ồn náo
Vì họ Bồ tát hiện thí xả
Thường ưa xuất gia tâm tịch tịnh.
Nhà là chốn tham ái ràng buộc
Muốn khiến chúng sanh đều khỏi lìa
Nên hiện xuất gia được giải thoát
Với các dục lạc không ưa thích.
Bồ tát hiện làm mười công hạnh
Cũng làm tất cả pháp đại nhơn
Làm hạnh chư Tiên đều không sót
Vì muốn chúng sanh được lợi ích.
Nếu có chúng sanh thọ vô lượng
Phiền não vi tế thích đầy đủ
Trong đó Bồ tát được tự tại
Hiện thọ các khổ: già, bịnh, chết.
Hoặc kẻ tham dục, sân, ngu si
Lửa mạnh phiền não luôn hừng cháy
Bồ tát thị hiện già, bịnh, chết
Khiến chúng sanh đó đều điều phục.
Như Lai thập lực vô sở úy
Cùng với mười tám pháp bất cộng
Tất cả vô lượng các công đức
Ðều đem thị hiện độ chúng sanh.
Thọ ký, giáo hóa và thần túc
Ðều là sức tự tại của Phật
Chư Ðại Sĩ kia đều thị hiện
Hay khiến chúng sanh đều điều phục.
Bồ tát đem các môn phương tiện
Tùy thuận thế pháp độ chúng sanh
Ví như liên hoa chẳng dính nước
Tại thế như vậy khiến người tin.
Là vua văn tài học uyên bác
Ca vũ luận bàn người đều thích
Tất cả kỹ thuật trong thế gian
Như nhà ảo thuật đều hiện đủ.
Hoặc làm trưởng giả chủ trong ấp
Hoặc làm thương chủ người buôn bán
Hoặc làm quốc vương cùng quan lớn
Hoặc làm lương y, nhà hùng biện.
Hoặc làm cây to giữa cánh đồng
Hoặc làm thuốc hay những kho báu
Hoặc làm bửu châu như ý vương
Hoặc đem chánh đạo dạy chúng sanh.
Nếu thấy thế giới mới thành lập
Chúng sanh chưa có vật cần dùng
Bấy giờ Bồ tát làm công thợ
Vì họ bày ra các nghề nghiệp.
Chẳng làm vật bức não chúng sanh
Chỉ nói chuyện thế gian lợi ích
Các luận: chú thuật, dược thảo thảy
Tất cả như vậy đều nói rành.
Thắng hạnh của tất cả Tiên nhơn
Trời người, mọi loài đều tín ngưỡng
Những pháp khổ hạnh khó làm đó
Bồ Tát tùy nghi đều làm được.
Hoặc làm ngoại đạo, người xuất gia
Hoặc ở núi rừng tự cần khổ
Hoặc để mình trần, không y phục
Mà làm Sư trưởng của chúng kia.
Hoặc hiện những hạnh tà mạng thảy
Tập làm phi pháp cho là thắng
Hoặc hiện oai nghi, làm Phạm chí
Ở trong chúng kia làm thượng thủ.
Hoặc thọ ngũ nhiệt, phơi dưới nắng
Hoặc giữ giới bò, chó và nai
Hoặc mặc áo rách, phụng thờ lửa
Vì độ chúng kia, làm Sư trưởng.
Hoặc hiện yết kiến các Thiên miếu
Hoặc lại hiện vào nước sông Hằng
Ăn củ trái thảy đều hiện làm
Nơi đó thường suy pháp tối thắng.
Hoặc hiện ngồi xổm, hoặc co chân
Hoặc nằm cỏ gai, hoặc trên tro
Hoặc nằm trên chày, cầu xuất ly
Mà ở chúng kia làm sư thủ.
Như vậy các phái, các ngoại đạo
Quan sát ý giải cùng đồng sự
Hiện làm khổ hạnh, đời chẳng kham
Khiến họ xem thấy đều điều phục.
Chúng sanh mê lầm theo tà giáo
Trụ nơi ác kiến, thọ những khổ
Vì họ, phương tiện nói diệu pháp
Ðều khiến được hiểu lý chơn thiệt.
Hoặc theo chú ngữ nói Tứ đế
Hoặc giỏi mật ngữ nói Tứ đế
Hoặc dùng tiếng người nói Tứ đế
Hoặc trời mật ngữ nói Tứ đế.
Phân biệt văn tự nói Tứ đế
Quyết định nghĩa lý nói Tứ đế
Khéo phá nơi người nói Tứ đế
Chẳng bị dao động nói Tứ đế,
Hoặc tiếng bát bộ nói Tứ đế
Hoặc tất cả lời nói Tứ đế
Tùy ngôn âm thế gian hiểu được
Diễn thuyết Tứ đế khiến giải thoát.
Tất cả bao nhiêu các Phật tử
Ðều nói như vậy đủ tất cả
Biết cảnh giới lời bất tư nghị
Ðây là thuyết pháp tam muội lực.
*Có thắng tam muội tên An Lạc
Hay khắp cứu độ các quần sanh
Phóng đại quang minh bất tư nghị
Khiến ai được thấy đều điều phục.
Quang minh đã phóng tên Thiện Hiện
Nếu có ai gặp quang minh nầy
Tất được lợi ích chẳng luống uổng
Nhơn đây được thành trí vô thượng,
Bồ Tát trước hiện nơi chư Phật
Hiện Pháp, hiện Tăng, hiện chánh đạo
Cũng hiện tháp Phật và hình tượng
Vì thế nên thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Chiếu Diệu
Chói lấn tất cả sáng chư Thiên
Bao nhiêu ám chướng đều tiêu trừ
Khắp vì chúng sanh làm lợi ích.
Quang nầy giác ngộ tất cả chúng
Khiến cầm đèn sáng cúng dường Phật
Do dùng đèn sáng cúng dường Phật
Ðược thành thế gian Vô thượng đăng.
Thắp những đèn dầu và đèn tô
Cũng thắp các thứ đuốc sáng tỏ
Những ngọn nến báu thơm đẹp nhất
Dùng đây cúng Phật được quang nầy.
Lại phóng quang minh tên Tế Độ
Quang nầy giác ngộ tất cả chúng
Khiến họ phát tâm đại thệ nguyện
Ðộ thoát quần sanh trong dục hải.
Nếu hay phát được tâm đại thệ
Độ thoát quần sanh trong dục hải
Thì hay vượt qua bốn dòng nước
Bước đến thành vô ưu giải thoát.
Nơi những đường đi ngang sông lớn
Xây cất cầu đò và thuyền bè
Quở rầy hữu vi khen tịch tịnh
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Diệt Ái
Quang nầy giác ngộ tất cả chúng
Khiến họ xa lìa cảnh ngũ dục
Gẫm suy diệu vị pháp giải thoát.
Nếu hay bỏ lìa cảnh ngũ dục
Gẫm suy diệu vị pháp giải thoát
Thì hay dùng Phật pháp cam lồ
Rưới tắt thế gian những khát ái.
Bố thí ao, giếng và khe suối
Chuyên cầu Bồ đề đạo vô thượng
Quở trách ngũ dục, khen thiền định
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Hoan Hỷ
Quang nầy giác ngộ tất cả chúng
Khiến họ ái mộ Phật Bồ đề
Phát tâm nguyện chứng Vô sư đạo.
Tạo lập Như Lai tượng đại bi
Tướng hảo trang nghiêm, ngự liên tòa
Luôn khen những công đức tối thắng
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Ái Nhạo
Quang nầy giác ngộ tất cả chúng
Khiến lòng họ mến kính chư Phật
Mến kính tôn Pháp mến kính Tăng;
Nếu tâm thường kính mến chư Phật
Kính mến Pháp và kính mến Tăng
Thì ở trong chúng hội Như Lai
Thành được pháp nhẫn sâu vô thượng.
Khai ngộ chúng sanh số vô lượng
Khiến họ niệm Phật, Pháp, Tăng bảo
Và dạy phát tâm tu công đức
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Phước Tụ
Quang nầy giác ngộ tất cả chúng
Khiến họ thực hành nhiều bố thí
Dùng đây nguyện cầu đạo Vô thượng.
Lập hội đại bố thí vô hạn
Ai đến cầu xin đều thỏa mãn
Chẳng để lòng họ còn thấy thiếu
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Cụ Trí
Quang nầy giác ngộ tất cả chúng
Khiến nơi một pháp, trong một niệm
Ðều hiểu vô lượng các pháp môn.
Vì các chúng sanh phân biệt pháp
Nhẫn đến quyết liễu nghĩa chơn thiệt
Khéo nói pháp nghĩa không thiếu bớt
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Huệ Đăng
Quang nầy giác ngộ tất cả chúng
Khiến biết chúng sanh tánh không, tịch
Tất cả các pháp vô sở hữu.
Diễn thuyết các pháp không, vô chủ
Như huyễn, như diệm, trăng dưới nước
Cũng như giấc mơ, cùng bóng tượng
Do đây được thành quang minh nầy.
Phóng quang minh tên Pháp Tự Tại
Quang nầy giác ngộ tất cả chúng
Khiến được vô tận đà la ni
Tổng trì tất cả các Phật pháp,
Cung kính cúng dường người trì pháp
Cung cấp hầu hạ chư Thánh Hiền
Ðem chánh pháp thí cho chúng sanh
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Năng Xả
Quang nầy giác ngộ kẻ xan tham
Khiến biết tài vật là vô thường
Thường thích bố thí lòng không nhiễm.
Lòng keo kiết khó điều, được điều
Biết của như mộng như mây nổi
Thêm lớn tâm bố thí thanh tịnh
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Trừ Nhiệt
Quang nầy giác ngộ kẻ phạm giới
Khiến họ thọ trì giới thanh tịnh
Phát tâm nguyện chứng đạo Vô sư.
Khuyên dắt chúng sanh thọ trì giới
Mười nghiệp đạo lành đều thanh tịnh
Lại khiến phát hướng Bồ đề tâm
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Nhẫn Nghiêm
Quang nầy giác ngộ kẻ sân hận
Khiến họ lìa sân, trừ ngã mạn
Thường thích pháp nhu hòa nhẫn nhục.
Chúng sanh bạo ác khó nhẫn được
Vì Bồ đề nên tâm chẳng động
Thường thích ca ngợi đức nhẫn nhục
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Dũng Mãnh
Quang nầy giác ngộ kẻ giải đãi
Khiến họ thường đối với Tam Bảo
Cung kính cúng dường không nhàm mỏi.
Nếu họ thường đối với Tam Bảo
Cung kính cúng dường không nhàm mỏi
Thì hay vượt khỏi cảnh tứ ma
Mau thành bực Bồ đề Vô thượng.
Khuyến hóa chúng sanh khiến tinh tấn
Thường siêng cúng dường ngôi Tam Bảo
Lúc pháp sắp diệt chuyên ủng hộ
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Tịch Tịnh
Quang nầy giác ngộ kẻ loạn tâm
Khiến họ xa lìa tham, sân, si
Tâm chẳng dao động được chánh định,
Xa lìa tất cả ác tri thức
Luận đàm vô nghĩa, hạnh tạp nhiễm
Khen ngợi thiền định, hạnh tịch tịnh
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Huệ Nghiêm
Quang nầy giác ngộ kẻ ngu mê
Khiến họ chứng lý, hiểu duyên khởi
Lục căn, trí huệ đều thông đạt,
Nếu hay chứng lý, hiểu duyên khởi
Lục căn, trí huệ đều thông đạt
Thì được pháp tam muội nhựt đăng
Trí huệ sáng tỏ thành Phật quả,
Của ngoài, trong thân đều hay xả
Vì đạo Bồ đề cầu chánh pháp
Nghe xong, chuyên cần vì chúng nói
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Phật Huệ
Quang nầy giác ngộ các hàm thức
Khiến thấy vô lượng vô biên Phật
Ðều ngự trên bửu tòa liên hoa.
Khen Phật oai đức và giải thoát
Ngợi Phật tự tại vô hạn lượng
Hiển thị Phật lực và thần thông
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Vô Úy
Quang nầy chiếu đến kẻ sợ hãi
Quỷ mị bắt giữ, những độc hại
Tất cả đều khiến mau trừ diệt,
Hay ban vô úy cho chúng sanh
Gặp kẻ não hại đều khuyên ngăn
Chẩn tế kẻ cô cùng ách nạn
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên An Ổn
Quang nầy chiếu đến người tật bịnh
Khiến trừ tất cả sự khổ đau
Ðều được sự vui trong chánh định,
Ban cho thuốc hay cứu các bịnh
Diệu bửu sống lâu, hương thoa thân
Tô, dầu, sữa, mật làm thức ăn
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Kiến Phật
Quang nầy giác ngộ người sắp chết
Khiến tùy nhớ tưởng thấy Như Lai
Mạng chung được sanh cõi nước Phật,
Thấy kẻ lâm chung khuyên niệm Phật
Lại chỉ tượng Phật bảo nhìn ngắm
Khiến đối với Phật rất kính ngưỡng
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Lạc Pháp
Quang nầy giác ngộ tất cả chúng
Khiến nơi chánh pháp luôn mến thích
Lóng nghe diễn thuyết và biên chép,
Lúc pháp sắp diệt hay diễn thuyết
Khiến người cầu pháp ý thỏa mãn
Mến thích chánh pháp siêng tu tập
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Diệu Âm
Quang nầy khai ngộ chư Bồ Tát
Hay khiến các tiếng trong ba cõi
Người đều nghe là tiếng của Phật,
Dùng âm thanh lớn ca ngợi Phật
Bố thí lạc, linh, các âm nhạc
Khiến khắp thế gian nghe tiếng Phật
Do đây được thành quang minh nầy.
Phóng quang minh tên Thí Cam Lộ
Quang nầy khai ngộ tất cả chúng
Khiến bỏ tất cả hạnh phóng dật
Tu hành đầy đủ các công đức,
Nói pháp hữu vi chẳng an ổn
Vô lượng khổ não đều đầy khắp
Hằng thích ca ngợi vui tịch diệt
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Tối Thắng
Quang nầy khai ngộ tất cả chúng
Khiến ở chỗ Phật khắp lóng nghe
Giới, định, trí huệ pháp tăng thượng,
Thường thích ca ngợi tất cả Phật
Thắng giới, thắng định, thắng trí huệ
Ðó là vì cầu đạo Vô thượng
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Bửu Nghiêm
Quang nầy giác ngộ tất cả chúng
Khiến được bửu tạng vô cùng tận
Dùng đây cúng dường chư Như Lai,
Ðem các loại bửu châu thượng diệu
Dâng lên chư Phật và tháp Phật
Cũng khiến ban cho kẻ nghèo thiếu
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Hương Nghiêm
Quang nầy giác ngộ tất cả chúng
Khiến người nghe pháp lòng vui đẹp
Quyết định sẽ thành công đức Phật.
Hương tốt quý giá dùng thoa đất
Cúng dường tất cả đấng Tối Tôn
Cũng dùng xây tháp và tượng Phật
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang tên Tạp Trang Nghiêm
Bửu tràng, phan lọng số vô lượng
Thắp hương, rải hoa, tấu âm nhạc
Thành ấp trong ngoài đều khắp cả,
Ðem những kỹ nhạc vi diệu ấy
Cùng những hương, hoa, phan, lọng đẹp
Các thứ trang nghiêm cúng dường Phật
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Nghiêm Khiết
Khiến mặt đại địa đều bằng phẳng
Trang nghiêm tháp Phật và chỗ ấy
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Đại Vân
Hay khởi mây thơm hay nước thơm
Nước thơm rưới tháp và đình viện
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Nghiêm Cụ
Khiến người thiếu áo được thượng phục
Vật tốt nghiêm thân đem bố thí
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Thượng Vị
Hay khiến kẻ đói được mỹ thực
Các thứ ăn ngon đem bố thí
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang minh tên Đại Tài
Khiến kẻ nghèo cùng được của báu
Ðem vật vô tận cúng Tam Bảo
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang tên Nhãn Thanh Tịnh
Hay khiến kẻ mù được ngó thấy
Ðem đèn cúng Phật và tháp Phật
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang tên Nhĩ Thanh Tịnh
Hay khiến kẻ điếc được nghe rõ
Trỗi nhạc cúng Phật và tháp Phật
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang tên Tỷ Thanh Tịnh
Xưa chưa nghe hương, đều được nghe
Ðem hương cúng Phật và tháp Phật
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang tên Thiệt Thanh Tịnh
Hay dùng tiếng tốt ca ngợi Phật
Trừ hẳn lời nói thô và ác
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang tên Thân Thanh Tịnh
Kẻ năm căn thiếu, khiến hoàn cụ
Ðem thân lễ Phật và tháp Phật
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang tên Ý Thanh Tịnh
Khiến kẻ quên lãng được chánh niệm
Tu hành tam muội đều tự tại
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang tên Sắc Thanh Tịnh
Khiến thấy Phật sắc bất tư nghị
Ðem những diệu sắc trang nghiêm tháp
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang tên Thanh Thanh Tịnh
Khiến biết thanh tánh vốn không tịch
Quán thanh duyên khởi, như tiếng vang
Do đây được thành quang minh ấy.
Lại phóng quang tên Hương Thanh Tịnh
Khiến vật hôi nhơ đều thơm sạch
Nước thơm rửa tháp, cây Bồ đề
Do đây được thành quang minh ấy.
Lại phóng quang tên Vị Thanh Tịnh
Hay trừ tất cả độc trong vị
Hằng cúng Phật, Tăng, cùng cha mẹ
Do đây được thành quang minh nầy.
Lại phóng quang tên Xúc Thanh Tịnh
Hay khiến thô nhám đều dịu mềm
Ðao, mâu, kiếm, kích trên rơi xuống
Ðều khiến biến làm tràng hoa đẹp,
Bởi xưa từng ở giữa đường sá
Thoa hương rải hoa trải y phục
Rước đưa chư Phật đi trên đó
Vì thế nay được quang minh nầy.
Lại phóng quang tên Pháp Thanh Tịnh
Hay khiến tất cả những chân lông
Ðều diễn diệu pháp bất tư nghị
Ai nghe pháp nầy đều vui hiểu,
Nhơn duyên sanh ra, vốn vô sanh
Pháp thân của Phật chẳng phải thân
Pháp tánh thường trụ như hư không
Do thuyết nghĩa trên được quang ấy.
Những môn quang minh như đã thuật
Hằng hà sa số vô hạn lượng
Ðều từ chân lông Ðại Tiên phóng
Mỗi quang công dụng đều sai biệt.
Như một chân lông phóng quang minh
Vô lượng vô số như hằng sa
Tất cả chân lông đều như vậy
Ðây là Ðại Tiên tam muội lực.
Như bổn hạnh xưa được quang minh
Tùy ai túc duyên đồng tu hành
Nay phóng quang minh nên như vậy
Ðây là Ðại Tiên trí tự tại.
Thuở xưa đồng tu nơi phước nghiệp
Và người mến thích hay tùy hỷ
Thấy kia thực hành cũng vui theo
Nay nơi quang nầy đều được thấy.
Nếu ai tự tu các phước nghiệp
Cúng dường chư Phật vô lượng số
Nơi công đức Phật thường nguyện cầu
Ðược quang minh nầy làm giác ngộ.
Như kẻ sanh manh chẳng thấy trời
Chẳng phải mặt trời không mọc lên
Những người mắt tỏ đều thấy rõ
Riêng theo phận mình làm công việc,
Quang minh Bồ Tát cũng như vậy
Người có trí huệ đều thấy cả
Phàm phu tà tín, kẻ mê si
Nơi quang minh nầy không thấy được.
Ma ni cung điện và xe kiệu
Báu đẹp hương thơm dùng thoa sáng
Người có phước đức tự nhiên đủ
Người không phước đức chẳng ở được.
Bồ Tát quang minh cũng như vậy
Người có trí sâu đều chiếu đến
Tà tín, hiểu kém, kẻ phàm ngu
Chẳng thể thấy được quang minh ấy.
Nếu ai nghe quang nầy sai biệt
Hay sanh lòng tin sâu, thanh tịnh
Dứt hẳn tất cả các lưới nghi
Mau thành tràng công đức vô thượng.
Có thắng tam muội hay xuất hiện
Quyến thuộc trang nghiêm đều tự tại
Tất cả mười phương các quốc độ
Phật tử chúng hội không sánh kịp.
Có diệu liên hoa quang trang nghiêm
Lượng bằng tam thiên đại thiên giới
Thân Ngài đoan tọa khắp liên hoa
Ðây là tam muội thần thông lực.
Lại có mười cõi vi trần số
Liên hoa xinh đẹp bao vòng quanh
Chúng Phật tử ngồi trên hoa đó
Trụ nơi tam muội oai thần lực.
Ðời trước thành tựu nhơn duyên lành
Tu hành đầy đủ Phật công đức
Những chúng sanh nầy quanh Bồ Tát
Cùng nhau chắp tay nhìn không chán.
Như mặt nguyệt giữa các tinh tú
Bồ Tát trong chúng cũng như thế
Công hạnh Bồ tát pháp như vậy
Vào nơi tam muội oai thần lực.
Như sự thị hiện ở một phương
Các chúng Phật tử cùng vây quanh
Trong tất cả phương đều như vậy
Trụ nơi tam muội oai thần lực.
Có thắng tam muội tên Phương Võng
Trụ đây Bồ Tát rộng khai thị
Trong tất cả phương khắp hiện thân
Hoặc hiện nhập định, hoặc xuất định,
Hoặc ở phương đông nhập chánh định
Rồi ở phương tây mà xuất định
Hoặc ở phương tây nhập chánh định
Rồi ở phương đông mà xuất định,
Hoặc ở phương khác nhập chánh định
Rồi ở phương khác mà xuất định,
Nhập xuất như vậy khắp mười phương
Ðây gọi Bồ Tát tam muội lực.
Cùng tận phương đông các quốc độ
Chư Phật Như Lai vô lượng số
Ðều hiện trước Phật thân cận cả
Trụ nơi tam muội tịch bất động,
Những nơi phương tây các thế giới
Chỗ của tất cả chư Phật ngự
Ðều hiện từ nơi tam muội xuất
Sắm sửa vô lượng đồ cúng dường.
Cùng tận phương tây các quốc độ
Chư Phật Như Lai vô lượng số
Ðều hiện trước Phật thân cận cả
Trụ nơi tam muội tịch bất động.
Những nơi phương đông các thế giới
Chỗ của tất cả chư Phật ngự
Ðều hiện từ nơi tam muội xuất
Sắm sửa vô lượng đồ cúng dường.
Như vậy mười phương các thế giới
Bồ Tát vào khắp không bỏ sót
Hoặc nhập tam muội tịch bất động
Hoặc hiện cung kính cúng dường Phật.
Ở trong nhãn căn nhập chánh định
Nơi trong sắc trần từ định xuất,
Thị hiện sắc tánh bất tư nghị
Tất cả trời người chẳng biết được.
Ở trong sắc trần nhập chánh định
Nơi nhãn xuất định tâm chẳng loạn
Thuyết nhãn vô sanh và vô khởi
Tánh Không tịch diệt và vô tác.
Ở trong nhĩ căn nhập chánh định
Nơi trong thanh trần từ định xuất
Phân biệt tất cả tiếng ngữ ngôn
Chư Thiên, thế nhơn chẳng biết được.
Ở trong thanh trần nhập chánh định
Nơi nhĩ xuất định, tâm chẳng loạn
Thuyết nhĩ, vô sanh và vô khởi
Tánh Không tịch diệt và vô tác.
Ở trong tỷ căn nhập chánh định
Nơi trong hương trần từ định xuất
Khắp được tất cả thượng diệu hương
Chư Thiên, thế nhơn chẳng biết được.
Ở trong hương trần nhập chánh định
Nơi tỷ xuất định tâm chẳng loạn
Nơi tỷ vô sanh và vô khởi
Tánh Không, tịch diệt và vô tác.
Ở trong thiệt căn nhập chánh định
Nơi trong vị trần từ định xuất
Khắp được tất cả những thượng vị
Chư Thiên, thế nhơn chẳng biết được.
Ở trong vị trần nhập chánh định
Trong thiệt xuất định tâm chẳng loạn
Nói thiệt vô sanh và vô khởi
Tánh Không tịch diệt và vô tác.
Ở trong thân căn nhập chánh định
Nơi trong xúc trần từ định xuất
Khéo hay phân biệt tất cả xúc
Chư Thiên, thế nhơn chẳng biết được.
Ở trong xúc trần nhập chánh định
Trong thân xuất định tâm chẳng loạn
Thuyết thân, vô sanh và vô khởi
Tánh Không tịch diệt và vô tác.
Ở trong ý căn nhập chánh định
Nơi trong pháp trần từ định xuất
Phân biệt tất cả các pháp tướng
Chư Thiên, thế nhơn chẳng biết được.
Ở trong pháp trần nhập chánh định
Nơi ý xuất định tâm chẳng loạn
Thuyết ý vô sanh và vô khởi
Tánh Không tịch diệt và vô tác.
Trong thân đồng tử nhập chánh định
Trong thân tráng niên từ định xuất
Trong thân tráng niên nhập chánh định
Trong thân lão niên từ định xuất,
Trong thân lão niên nhập chánh định
Trong thân thiện nữ từ định xuất,
Trong thân thiện nữ nhập chánh định
Trong thân thiện nam từ định xuất,
Trong thân thiện nam nhập chánh định
Thân Tỳ kheo ni từ định xuất
Thân Tỳ kheo ni nhập chánh định
Trong thân Tỳ kheo từ định xuất,
Trong thân Tỳ kheo nhập chánh định
Thân học, vô học từ định xuất,
Thân học, vô học nhập chánh định
Thân Bích chi Phật từ định xuất,
Thân Bích chi Phật nhập chánh định
Hiện thân Như Lai từ định xuất,
Nơi thân Như Lai nhập chánh định
Trong thân chư Thiên từ định xuất,
Trong thân chư Thiên nhập chánh định
Trong thân đại Long từ định xuất,
Trong thân đại Long nhập chánh định
Trong thân Dạ xoa từ định xuất,
Trong thân Dạ xoa nhập chánh định
Trong thân quỷ thần từ định xuất,
Trong thân quỷ thần nhập chánh định
Trong một chân lông từ định xuất,
Trong một chân lông nhập chánh định
Tất cả chân lông từ định xuất,
Tất cả chân lông nhập chánh định
Trên đầu một lông từ định xuất,
Trên đầu một lông nhập chánh định
Trong một vi trần từ định xuất,
Trong một vi trần nhập chánh định
Tất cả vi trần từ định xuất,
Trong tất cả trần nhập chánh định
Trong đất kim cang từ định xuất,
Trong đất kim cang nhập chánh định
Trên cây ma ni từ định xuất,
Trên cây ma ni nhập chánh định
Trong quang minh Phật từ định xuất,
Trong quang minh Phật nhập chánh định
Ở trong sông biển từ định xuất,
Ở trong sông biển nhập chánh định
Ở trong lửa lớn từ định xuất,
Ở trong lửa lớn nhập chánh định
Nơi gió xuất định tâm chẳng loạn,
Ở trong phong đại nhập chánh định
Ở trong địa đại từ định xuất,
Ở trong địa đại nhập chánh định
Nơi Thiên cung điện từ định xuất,
Nơi Thiên cung điện chánh định
Hư không xuất định tâm chẳng loạn,
Ðây gọi bực Vô lượng công đức
Tam muội tự tại khó nghĩ bàn.
Mười phương tất cả chư Như Lai
Trong vô lượng kiếp nói chẳng hết,
Tất cả Như Lai đều cùng nói
Chúng sanh nghiệp báo khó nghĩ bàn.
Chư Long biến hóa, Phật tự tại
Bồ tát thần lực cũng khó nghĩ
Muốn dùng ví dụ để hiển bày
Trọn không có dụ để dụ được;
Nhưng những người trí huệ thông đạt
Nhơn thí dụ để hiểu nghĩa đó.
Hàng Thanh văn trụ bát giải thoát
Những sự biến hiện đều tự tại:
Có thể một thân hiện nhiều thân
Lại hiệp nhiều thân thành một thân,
Ở giữa không gian nhập hỏa định
Ði, đứng, nằm, ngồi giữa hư không
Trên thân phun nước dưới tuôn lửa
Trên thân tuôn lửa dưới tuôn nước
Như thế đều nơi trong một niệm
Các môn tự tại vô lượng biên.
Thanh văn chẳng đủ đại từ bi
Chẳng vì chúng sanh cầu Phật đạo
Còn hiện được thần thông vô lượng
Huống là Phật, Bồ tát đại lực!
Như mặt nhựt nguyệt trên hư không
Bóng tượng cùng khắp cả mười phương
Trong nước ao hồ đầm chậu chén
Sông ngòi biển lớn đều hiện cả.
Bồ Tát sắc tượng cũng như vậy
Hiện khắp mười phương bất tư nghị
Ðều do tam muội sức tự tại
Chỉ có Như Lai là chứng biết.
Như trong nước trong, bóng vũ khí
Các loại sai khác không xen tạp
Kiếm kích, cung tên, loại rất nhiều
Mão giáp xe cộ chẳng phải một,
Tùy kia bao nhiêu tướng sai khác
Nước trong hiện rõ tất cả bóng
Nhưng nước vốn tự không phân biệt
Bồ Tát tam muội cũng như vậy.
Trong biển có thần tên Thiện Âm
Tiếng thần thuận hết loài trong biển
Bao nhiêu ngôn ngữ đều hiện rõ
Khiến tất cả chúng đều vui đẹp.
Hải thần có đủ tham, sân, si
Mà còn khéo hiểu tất cả tiếng
Huống là tổng trì tự tại lực
Mà chẳng khiến được chúng vui mừng!
Có một phụ nữ tên Biện Tài
Cha mẹ cầu trời mà sanh nàng
Có ai lìa ác thích chơn thiệt
Vào trong thân nàng sanh diệu biện.
Nàng ấy có tham dục sân si
Còn cho người theo có biện tài,
Huống là Bồ tát đủ trí huệ
Mà chẳng cho chúng được lợi ích!
Như nhà ảo thuật biết ảo pháp
Hiện được nhiều loại cùng nhiều vật
Giây lát hiện làm ngày tháng năm
Thành ấp giàu có rất an vui,
Thuật gia có đủ tham sân si
Còn biến hóa được vui thế gian
Huống là thiền định sức giải thoát
Mà chẳng khiến được chúng vui mừng!
Lúc trời cùng Tu la chiến đấu
Tu la thua trận đồng chạy trốn
Vũ khí xe cộ và quân lữ
Ðồng thời trốn mất không kiếm được,
Tu la có đủ tham sân si
Còn hay biến hóa bất tư nghị
Huống bực thần thông vô úy lực
Biến hiện tự tại đâu lường được!
Thích Ðề Hoàn Nhơn có tượng vương
Lúc nó biết Thiên Ðế muốn đi
Tự hóa đủ ba mươi hai đầu
Mỗi đầu đều đủ sáu ngà trắng,
Trên mỗi ngà đều có bảy ao
Mỗi ao đầy nước thơm, trong sạch
Trong mỗi ao nước thơm trong ấy
Có bảy hoa sen rất xinh đẹp,
Trên mỗi hoa sen xinh đẹp ấy
Ðều có bảy ngọc nữ cõi trời
Giỏi nghề đờn ca trỗi âm nhạc
Cùng với Thiên Ðế đồng vui chơi,
Voi ấy hoặc lại bỏ bổn hình
Tự hóa thân nó như chư Thiên
Oai nghi đi đứng như trời thiệt
Nó có sức thần biến như vậy.
Tượng vương có đủ tham sân si
Còn hiện thần thông được như vậy
Huống bực đầy đủ trí phương tiện
Mà nơi tam muội chẳng tự tại!
Như A tu la biến thân hình
Chân đạp đáy biển kim cang tế
Nước biển tột sâu ngập nửa thân
Ðầu cao ngang đỉnh núi Tu Di,
Tu la có đủ tham sân si
Còn hiện được thần thông to lớn
Huống bực phục ma Chiếu Thế Ðăng
Mà không tự tại oai thần lực!
Trời cùng Tu la lúc đánh nhau
Thiên Ðế thần lực bất tư nghị
Tùy theo số chúng của Tu la,
Hiện thân bằng số để cùng đấu,
Các A tu la tự nghĩ rằng:
Thích Ðề Hoàn Nhơn đến đánh ta
Tất sẽ bắt ta trói tay chân
Do đây chúng nó đều lo lắng,
Ðế Thích hiện thân có ngàn mắt
Tay cầm kim cang tuôn lửa ngọn
Mặc giáp cầm gậy rất oai nghiêm
Tu la trông thấy đều sợ chạy.
Thiên Ðế chỉ do chút phước đức
Còn dẹp phá được oán địch lớn
Huống bực Đại Bi cứu tất cả
Ðủ công đức lại chẳng tự tại!
Trong trời Ðao Lợi có Thiên cổ
Từ nghiệp báo trời mà cảm ra
Lúc biết chư Thiên ham phóng dật
Trên không tự nhiên vang tiếng nầy:
Tất cả ngũ dục đều vô thường
Như bọt nước kia, tánh hư giả
Các cõi như mơ, như ánh nắng
Như trăng trong nước, như mây nổi,
Phóng dật là oán, là khổ não
Là đường sanh tử, chẳng mát mẻ
Nếu ai ham say việc phóng dật
Lọt vào miệng cá lớn sanh tử,
Những cội gốc khổ của thế gian
Tất cả Thánh nhơn đều nhàm sợ,
Ngũ dục hoại diệt các công đức
Các Ngài phải thích pháp chơn thiệt.
Tam Thập Tam Thiên nghe tiếng trống
Cùng dắt nhau lên Thiện Pháp Ðường,
Thiên Ðế vì họ giảng diệu pháp
Ðều khiến thuận đạo trừ tham ái.
Tiếng trống vô hình không thấy được
Còn hay lợi ích chúng chư Thiên
Huống bực Ðại Từ hiện sắc thân
Mà chẳng tế độ loài hàm thức!
Trời cùng Tu la lúc đánh nhau
Chư Thiên phước đức thù thắng lực
Thiên cổ vang tiếng bảo chư Thiên:
Các Ngài chẳng nên có kinh sợ!
Chư Thiên được nghe tiếng trống nầy
Ðều hết lo sợ thêm thế lực
Lúc đó, Tu la lòng sợ khiếp
Bao nhiêu binh tướng kéo chạy lui.
Cam lộ diệu định như Thiên cổ
Hằng vang tiếng hàng ma tịch tịnh
Ðại bi xót thương cứu tất cả
Khiến khắp chúng sanh dứt não phiền.
Thiên Ðế ứng khắp các Thiên nữ
Chín mươi hai na do tha thân
Khiến chư Thiên nữ đều tự bảo
Thiên Vương chỉ cùng ta riêng vui.
Như khắp ứng với chư Thiên nữ
Trong Thiện Pháp Ðường cũng như vậy
Hay trong một niệm hiện thần thông
Ðều đến trước mặt mà thuyết pháp.
Thiên Ðế có đủ tham sân si
Hay khiến quyến thuộc đều hoan hỷ
Huống bực phương tiện đại thần thông
Mà chẳng khiến được chúng vui đẹp!
Tha Hóa Tự Tại Đại Thiên Vương
Ở trong cõi Dục được tự tại
Dùng hoặc nghiệp khổ làm rọ lưới
Cột trói tất cả hạng phàm phu.
Thiên Vương kia có tham sân si
Với chúng sanh còn được tự tại
Huống bực đủ cả mười trí lực
Mà chẳng khiến được chúng đồng hành!
Ðại thiên thế giới Ðại Phạm Vương
Tất cả chỗ ở của Phạm Thiên
Ðều hay hiện thân ngồi ở trước
Diễn thông tiếng Phạm âm vi diệu.
Ðại Phạm Vương kia ở thế gian
Thiền định thần thông còn như ý
Huống đấng Xuất Thế Gian Vô Thượng
Mà thiền giải thoát chẳng tự tại!
Ma Hê Thủ La trí tự tại
Ðại hải Long vương lúc làm mưa
Có thể phân biệt đếm từng giọt
Ở trong một niệm biết rõ ràng.
Bực vô lượng kiếp siêng tu học
Ðược trí giác Bồ đề Vô thượng
Há lại chẳng được trong một niệm
Biết khắp tất cả tâm chúng sanh!
Chúng sanh nghiệp báo bất tư nghị
Dùng sức đại phong khởi thế gian
Biển rộng, núi to, Thiên cung điện
Các báu, quang minh, muôn vật loại,
Cũng hay nổi mây cùng mưa lớn
Cũng hay làm tan những vân khí
Cũng hay thành thục loài ngũ cốc
Cũng hay an lạc các chúng sanh;
Ðại phong chẳng học ba la mật
Cũng chẳng học Phật các công đức
Còn làm thành việc bất tư nghị
Huống bực đầy đủ những hạnh nguyện.
Nam tử, nữ nhơn các thứ tiếng
Âm thanh của tất cả chim muông
Tiếng biển gào, sông chảy, sấm nổ
Ðều hay vừa đẹp ý chúng sanh.
Huống bực biết tiếng, tánh như vang
Ðến được biện tài diệu vô ngại
Ứng khắp chúng sanh mà thuyết pháp
Mà chẳng khiến được chúng sanh mừng!
Biển có pháp hy kỳ, đặc biệt
Bình đẳng ấn tượng tất cả cảnh
Bửu vật thế gian và muôn dòng
Dung nạp tất cả không chống đối.
Vô tận thiền định bực Giải thoát
Là bình đẳng ấn cũng như vậy
Phước đức, trí huệ các diệu hạnh
Khắp tu tất cả không nhàm đủ.
Ðại hải Long vương lúc du hý
Nơi nơi chốn chốn được tự tại
Nổi mây trùm khắp cả bốn châu
Mây đó đủ những màu trang nghiêm,
Ðệ lục Tha Hóa Tự Tại Thiên
Nơi đó màu mây như chơn kim,
Mây trời Hóa Lạc màu xích châu,
Mây trời Ðâu Suất màu sương tuyết,
Mây trời Dạ Ma màu lưu ly,
Mây trời Ðao Lợi màu mã não,
Trời Tứ Vương Thiên màu pha lê,
Trên mặt đại hải màu kim cang,
Cõi Khẩn na la màu diệu hương,
Chỗ ở chư Long màu liên hoa,
Chỗ ở Dạ xoa màu bạch nga,
Trong A tu la màu sơn thạch,
Châu Uất Ðơn Việt màu vàng lửa,
Trong Diêm Phù Ðề màu thanh bửu,
Hai châu kia màu tạp trang nghiêm,
Tùy chúng sở thích mà ứng đó.
Và lại Tha Hóa Tự Tại Thiên
Trong mây chớp sáng như nhựt quang,
Trên trời Hóa Lạc như nguyệt quang,
Trên Ðâu Suất Thiên vàng diêm phù,
Trên Dạ Ma Thiên màu kha tuyết,
Trời Ðao Lợi sáng màu lửa vàng,
Trên Tứ Vương Thiên màu các báu,
Trong đại hải kia màu xích châu,
Chỗ Khẩn na la màu lưu ly,
Chỗ Long vương ở màu bửu tạng,
Chỗ Dạ xoa ở màu pha lê,
Trong A tu la màu mã não,
Châu Uất Ðơn Việt màu hỏa châu,
Trong Diêm Phù Ðề màu đế thanh,
Nơi hai châu kia tạp trang nghiêm
Như màu của mây chớp cũng vậy.
Tha Hóa sấm nổ như Phạm âm,
Hóa Lạc Thiên như tiếng đại cổ,
Ðâu Suất Thiên như tiếng xướng ca
Dạ Ma Thiên như tiếng Thiên nữ,
Nơi trên trời Tam Thập Tam kia
Như âm thanh của Khẩn na la,
Nơi cõi Tứ Vương Thiên hộ thế
Như tiếng của thần Càn thát bà,
Trong biển như tiếng hai núi chạm,
Trong Khẩn na la tiếng tiêu địch,
Trong thành Long vương tiếng tần già,
Chỗ Dạ xoa ở tiếng Long nữ,
Nơi A tu la tiếng trống trời,
Ở trong nhơn loại tiếng hải triều.
Tha Hóa Tự Tại mưa diệu hương
Các thứ tạp hoa dùng trang nghiêm.
Hóa Lạc Thiên mưa hoa đa la
Mạn đà la hoa và rưới hương,
Trên Ðâu Suất Thiên mưa ma ni,
Ðầy đủ các thứ bửu trang nghiêm,
Bửu châu trong tóc như nguyệt quang
Y phục thượng diệu màu chơn kim,
Trời Dạ Ma mưa tràng phan lọng
Tràng hoa, hương thoa đồ nghiêm sức
Y thượng diệu màu xích chơn châu
Và cùng các thứ kỹ nhạc tốt,
Ðao Lợi Thiên mưa châu như ý
Hương kiên hắc, trầm thủy, chiên đàn
Uất kim, kê la, đa ma thảy
Hoa đẹp nước thơm xen nhau rưới,
Trong thành Trí Vương mưa thức ngon
Ðủ sắc, hương, vị thêm sức khỏe
Cũng mưa vô lượng các diệu bửu
Tất cả đều do Long vương làm.
Và lại nơi trong đại hải kia
Mưa tuôn chẳng dứt như trục xe
Lại mưa vô tận tạng đại bửu
Cũng mưa các thứ đồ trang nghiêm,
Xứ Khẩn na la mưa anh lạc
Y phục màu liên hoa và bửu
Hương mạt lợi và bà sư ca
Các thứ âm nhạc đều đầy đủ,
Trong thành chư Long mưa xích châu,
Thành Dạ xoa mưa ma ni quang,
Trong A tu la mưa dao gậy
Dẹp trừ tất cả những oán địch,
Châu Uất Ðơn Việt mưa anh lạc
Cũng mưa vô lượng hoa thượng diệu,
Phất Bà, Cù Gia hai châu kia
Ðều mưa các món đồ trang nghiêm,
Diêm Phù Ðề mưa nước trong sạch
Thấm nhuần mọi nơi thường phải thời
Nuôi lớn cây hoa quả và thuốc
Thành thục tất cả những lúa mạ.
Như vậy vô lượng diệu trang nghiêm
Các thứ mây, chớp và sấm, mưa,
Long vương tự tại đều làm được
Mà thân chẳng động, chẳng phân biệt.
Long vương ở trong biển thế gian
Còn hay hiện được sức nan tư
Huống bực vào biển pháp công đức
Mà chẳng hiện được đại thần biến!
Môn giải thoát của chư Bồ tát
Tất cả ví dụ không lệ được
Nay tôi tạm dùng các ví dụ
Lược nói Bồ tát tự tại lực.
Trí huệ đệ nhứt, huệ quảng đại,
Trí huệ chơn thiệt, huệ vô biên,
Thắng huệ và cùng huệ thù thắng,
Pháp môn như vậy nay đã nói.
Pháp nầy hy hữu rất kỳ đặc
Nếu người nghe xong lãnh thọ được
Hay tin, hay thọ, hay khen nói
Việc làm như vậy rất là khó.
Tất cả phàm phu ở thế gian
Người tin pháp nầy rất là khó
Nếu ai siêng tu phước thanh tịnh
Do nhơn lành xưa mới tin được.
Quần sanh trong tất cả thế giới
Ít ai muốn cầu Thanh văn thừa
Người cầu Ðộc giác lại càng ít
Người hướng Ðại thừa rất khó gặp.
Người hướng Ðại thừa còn là dễ
Tin được pháp nầy lại khó hơn
Huống lại trì tụng, vì người nói
Ðúng pháp tu hành hiểu chơn thiệt.
Hoặc người đem Đại thiên thế giới
Ðầu đội một kiếp thân chẳng động
Việc người nầy làm chưa là khó
Người tin pháp nầy mới là khó.
Hoặc người tay bưng mười quốc độ
Ðứng giữa không gian trọn mười kiếp
Việc người nầy làm chưa là khó
Tin được pháp nầy mới là khó.
Nơi mười cõi vi trần số chúng
Cho vật sở thích trọn một kiếp
Phước đức người nầy chưa là thắng
Người tin pháp nầy mới tối thắng.
Nơi mười cõi vi trần số Phật
Ðều kính cúng thờ trọn một kiếp
Nếu tụng trì được phẩm kinh nầy
Phước nầy tối thắng hơn người trước.
Lúc Hiền Thủ Bồ tát nói kệ nầy rồi, thập phương thế giới chấn động sáu cách, cung ma ẩn khuất, ác đạo thôi dứt. Thập phương chư Phật đều hiện ra trước đồng đưa tay hữu xoa đảnh Ngài và đồng tiếng khen:
Lành thay! Ông khéo nói pháp nầy. Chúng ta tất cả đều tùy hỷ.