Top Book
Chùa Việt
Bài Viết

Sách Đọc (22)


Xem mục lục

5. Thập Nhất Diện Quan Âm

Hạnh Nguyện:

Thần chú của ngài Thập Nhất Diện Quan Âm có khả năng làm cho tất cả ma, quỹ, thần không thể khởi sanh những chướng nạn, hiện thân có được 10 điều thắng lợi. Thập Nhất Diện Quan Âm, tiếng Phạn là Ekadasa-Mukha, dịch ý từ Phạn văn là có 11 điều tốt nhất, hoặc là 11 đầu. Là một trong sáu vị Quán Âm. Nói đầy đủ là Thập Nhất Diện Quan Âm Bồ Tát là hóa thân của ngài Quan Thế Âm, có lúc lại xưng Đại Quan Âm Phổ Chiếu Quan Âm. Theo Kinh Phật thuyết Thập Nhất Diện Quan Âm Thần chú viết: Lúc ấy Quán Thế Âm Bố Tát bạch Phật rắng: “Thế Tôn, con có Tâm Chú tên là Thập Nhất Diện. Tâm chú nầy 11 ức chư Phật đã nói, vì tất cả chúng sanh nay con nói lại, mong muốn tất cả chúng sanh nhớ đến thiện pháp, muốn chúng sanh tránh khỏi tất cả những chướng nạn do ma, quỹ, thần khởi lên.”

Chú Thập Nhất Diện Quan Âm nầy có sức mạnh rất rộng lớn, có khả năng tiêu trừ mọi tai chướng. Theo kinh Thập Nhất Diện Thần Chú nói rằng: Chí tâm khẩn niệm mỗi sáng như pháp thanh tịnh. Tụng chú nầy 108 biến, nếu làm được như vậy, hiện tại sẽ được 10 loại lợi ích:

1. Thân không có bệnh tật

2. Thường được 10 phương chư Phật bảo vệ

3. Tài bảo, y phục, thực phẩm thường dùng không thiếu thốn

4. làm cho người thù oán phải kính phục và mình không còn lo sợ nữa

5. Khiến mọi người đều tôn kính

6. Trùng độc, ác quỷ không hại được

7. Tất cả dao gậy không làm hại được

8. Không bị chết chìm

9. Lửa đốt không cháy

10. Suốt đời không bị chết bất đắc kỳ tử

Trong Kinh cũng nói, nếu có người một ngày không ăn, một đêm thanh tịnh nhất tâm tụng niệm, tức được vượt qua sanh tử trong 4 vạn kiếp (40,000 kiếp). Tất cả các loại hữu tình chỉ xưng niệm danh hiệu Như Lai, đều được Bất Thối Chuyển, viễn ly tất cả bệnh hoạn, tránh mọi tai họa hoạnh tử yểu vong, không bị nghiệp bất thiện do thân, khẩu, ý gây ra. Nếu y theo giáo pháp tương ứng mà quán hành, quả Phật và Bồ Tát chắc chắn là dễ đến được. Lại còn có những sự quan hệ giữa Thập Nhất Diện và Thập Nhất Diện Quan Âm, trong kinh Hữu Vô Biên Phật Độ Công Đức nói: Thập Nhất Diện Quan Âm còn được gọi là Thập Nhất Phật, phía trước có ba mặt với tướng hảo rất từ bi, phân rỏ là: Thích Ca Thế Giới Năng Tịch Phật, An Lạc Thế giới Vô Ngại Quang Phật, Cà Sa Tràng Thế Giới Kim Cang Kiên Cố Hoan Hỷ Phật.

Bên trái 3 mặt, tướng hảo từ bi là: Bất Thối Luân Âm Cực Diệu, Viên Mãn Hồng Liên Phu Thân Phật, Tuyệt Trần Thế Giới Pháp Tràng Phật, Đăng Minh Thế Giới Sư Tử Phật. Bên phải 3 mặt, tướng răng trắng là: Trang Nghiêm Thế Giới Nhất Thiết Thần Thông Tuệ Quang Phật, Kính Kuân Thế Giới Nguyệt Giác Phật, Phổ Hiền Thế Giới Hiền Thủ Phật.
Phía sau, mặt Phật với nụ cười vui vẻ là: Nan Siêu Thế Giới Thân Phóng Pháp Quang Phật, Tối Thượng Phật Diện Nguyện mãn Túc, cũng là Diệu Giác Thế Biến Chiếu Như Lai. Sau đâ là công đức và cách tụng niệm, trong “Giác Thiền Sao” có đưa ra bài Thập Nhất Diện Quan Âm như sau:

Nam Mô Đương Tiền Tam Diện Từ Bi Tướng

Nam Mô Tiền Tam Từ Diện Cầu Như Ý

Nam Mô Tiền Tam Bi Diện Trừ Quỷ Bệnh

Nam Mô tả Biên Tam Diện Sân Nộ Tướng

Nam Mô Tả Tam Diện Phục Oán Tặc

Nam Mô Hữu Biên Tam Diện Bạch Nha Tướng

Nam Mô Đương Hậu Nhất Diện Bạo Tiếu Tướng

Nam Mô Đảnh Thượng Nhất Diện Như Lai Tướng

Nam Mô Đảnh Thượng Phật Diện Trừ Tật Bệnh

Nam Mô Tối Thượng Phật Diện Nguyện Mãn Túc.

Lại nói: Nếu trong nước người và súc vật bị bệnh dịch, một bài chú một nút để lên trên đỉnh cao nhất của Phật Diện, khiến cho bệnh dịch sẽ tiêu trừ. Cũng theo trong Giác Thiền Sao nói: Nếu theo Kinh nầy đã nói, có thể nói rằng trên đỉnh Phật Diện trừ được bệnh dịch mà còn theo tiếng nói rỏ ràng phát ra từ trên đó cho người cầu đầy đủ mãn túc nữa. Kinh dạy rằng (Thất La Phiệt) từ trên miệng của Phật Diện cao nhất đã phát ra âm thanh ca tụng người hành giả nầy rằng: “Thiện tai! thiện tai! Thiện nam tử, con có thể cầu nguyện như thế, ta sẽ làm cho con được mãn nguyện đầy đủ.” Nếu y theo như trong bản văn nầy, cổ đức đã nói rằng: “Trên đỉnh Phật diện trừ bệnh dịch, còn đỉnh của Phật diện cao nhất là để thỏa mãn những cầu nguyện.” Trong Thập Nhất Diện, phía trước ba mặt (Tam diện) với tướng tĩnh lặng, đó là công đức của Đông Phương Đại Viên Cảnh Trí, là Bất Động Phật từ xưa đến nay luôn tĩnh lặng, biểu thị cho ý nghĩa chấm dứt các tai nạn.

Xem mục lục