Tin Tức (680)


ĐANG SANH TỨC VÔ SANH

686

_Thưa thầy, con hỏi chỗ mà niệm sanh tức chẳng sanh.
_Bởi vì mình chưa thấy rõ cái đang sanh tức chẳng sanh là gì, cái đang sanh tức chẳng sanh đó là cái giải thoát, cái giác ngộ, mình thấy thật nó rồi tự động nó ăn ngủ, đâu có ai dại gì mất ăn mất ngủ. Đơn giản vậy thôi. Anh thấy thật nó là anh phải ăn ngủ trong đó chớ không có lôi thôi gì hết, còn anh chưa thấy thật, anh còn chọn lựa.
Anh thấy thật rồi có ai dại gì mà nãy giờ bơi gần chết, bây giờ lên tới bờ rồi nói thôi bây giờ chê cái bờ này, thành ra anh thấy thật tự nhiên anh thật, nói chớ anh thấy hai ba mươi phần trăm, còn bảy mươi phần trăm kia anh không tin chắc. Đó là cái chỗ cái nơi, thầy đã nói rồi, đó là chỗ quy y của anh, anh thấy thật nó anh điên gì anh không quy y?
Như chú Hải nói nè, ờ, ông già mầy nói chớ ai.
(Mọi người đều cười)
Là nếu anh thấy cái đó là một khối vàng, nói thẳng ra anh ngủ anh không còn quên nó nổi nữa chớ đừng nói là là…
Phải hông, nếu thấy đó là khối vàng thì anh ngủ anh không quên nó nổi đâu. Cũng phải để nằm gần gần đâu đó, trong giấc ngủ mơ dậy cũng phải rờ, không lôi thôi. Còn anh thấy nó là cục sắt cục đồng gì anh đâu có thèm ăn ngủ gì đâu, còn anh thấy nó khổi vàng anh bưng lên anh để ngay đầu giường, rồi phải kê đầu ngủ chớ không có lôi thôi gì hết, làm sao mà mất? Còn thấy nó là khối sắt đồ bậy bạ thì anh quên liền hà.
Thành ra khi anh thấy thật là tự nhiên anh hăng độ, anh không quên nó được đâu, anh nằm ngủ anh cũng rờ rờ coi nó còn hay nó đâu mất rồi, cách làm là vậy đó phải hông?
Còn bây giờ anh ra ngoài đường anh thấy viên bi, mảnh chai nào đó, đâu phải kim cương đâu, chớ anh thấy cục kim cương thì anh không dám báo cho ai hết, kể cả thầy. Anh luôn luôn rờ, đi đâu cũng phải rờ rờ coi còn không, rõ ràng anh không quên nó được. Anh không thể làm mất nó được, còn khi mà anh thấy viên bi, nói thẳng ra anh mất nó cũng không sao.
Thành ra quan trọng nhất là anh phải thấy rõ cái đó, anh phải chứng thực cái đó.

Phật tử:_Theo chú thấy đang sanh tức vô sanh, cái đang sanh thì chúng ta dễ hiểu, dễ nhận ra, nhưng cái khó là chỗ vô sanh, vô sanh này mỗi người chúng ta phải tự giải quyết, phải tự nhận ra thế nào là vô sanh, phải đặt vấn đề làm sao tôi thấy chỗ vô sanh này, phải tự hỏi mình trong thiền định, chỗ vô sanh là thế nào? Con phải làm cho nó lòi ra cái chỗ vô sanh này, khi con biết được chỗ vô sanh này rồi con mới từ từ nhận biết đang sanh tức vô sanh.

Thầy:_Khi anh đạt hoàn toàn vô sanh thì không có cái gì sanh ra hết, không có mẹo gì trong đó hết, đang sanh tức vô sanh là khi cái vô sanh đó, như hồi chiều có nói, vô sanh là cái gốc còn sanh là cái ngọn, thì anh đạt cái vô sanh đó thật sự rồi tất cả không có cái ngọn, tất cả đều là gốc hết. Tất cả đều là vô sanh hết.
Phật tử: _Nó có hai cách để người ta sống, thật sự khi tâm nó lộ ra thì lúc nào đang sanh cũng vô sanh, còn một cách thứ hai nữa là biết chuyện đó rồi, và người ta dựa vào kinh nghiệm đã thấy người ta sống, người ta mặc định là mọi thứ chưa bao giờ sanh. Mặc định thì không bằng với tâm khi nó đã lộ ra.

_Bởi vậy đó, sở dĩ mình chưa thuần nhất cái vô sanh phải hông? Vì những cái mà đang sanh tức chẳng sanh đó mình chưa thuần. Khi anh đang sanh tức chẳng sanh đó thì anh thấy tất cả đều vô sanh.

_Đã nói là không cho phép sanh mà. Không cho phép sanh có nghĩa là không cho phép anh có cái thấy còn cái gì sanh hết. Do anh có cái thấy của anh thôi.
_Chưa làm được thầy
_Chưa làm được là đang sanh tức chẳng sanh đó mình chưa thuần thục, chớ mình đang sanh tức chẳng sanh đó, mình thấy tất cả đều chẳng sanh hết.

_Thưa thầy hôm nay đến nghe và nói chuyện với thầy con thấy vui nên huyết áp con nó lên con không mang thuốc theo xin phép thầy con về con mua thuốc uống.
_Trước khi về thầy nhắc là mình phải tùy thuận cái vô sanh, vô sanh là phải vô sanh luôn.
Nhớ câu chót thầy nói với Vân là vậy đó. Bộ đi mua thuốc chẳng phải là vô sanh hay sao?
(Mọi người đều cười vui khi anh Vân ra về)

Tánh Hải Kính ghi

686

TÁNH KHÔNG TÁNH SÁNG

_Thưa thầy, chúng con biết cái nền tảng là cái sẵn có, chúng con tu học trên đó. Nhưng mà để thấy được nền tảng là một bước hết sức khó khăn,

624
NĂM MƯƠI CÂU NÓI TRÍ TUỆ VÀ SÂU SẮC GIÚP BẠN HIỂU VÌ SAO NGƯỜI DO THÁI LẠI THÔNG MINH VÀ GIÀU CÓ

1. Tài sản có thể trở về số 0 nhưng kiến thức phải càng ngày càng mở rộng.2. Thời gian tốt nhất để trồng cây là vào 20 năm trước. Thời gian

1,224
TIỂU SỬ CỐ HÒA THƯỢNG THƯỢNG TỊCH HẠ TRÀNG

TIỂU SỬ CỐ HÒA THƯỢNG THƯỢNG TỊCH HẠ TRÀNGTRÚ TRÌ ĐỜI THỨ VII TỔ ĐÌNH LINH SƠNHòa thượng họ Hồ, húy Thăng, pháp danh Tâm Thanh, hiệu Tịch Tràng. Ngài sanh năm

17,814
BỒ TÁT HẠNH (GIÁC THA)

(Giác tha là biểu hiện rộng mở khoáng đạt của tâm tự giác được thúc đẩy bởi lòng bi, giác tha cũng nói lên khả năng của một vị Bồ Tát về

581
Thiền là gì ? - Alexander Berzin

Lời Mở ĐầuKhi nghe chữ “thiền” thì nhiều người có những ý niệm khác nhau. Đối với một số người thì thiền tạo ra hình ảnh của một số pháp tu huyền

1,373
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,347
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,771
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,678
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,448
Chùa Việt
Sách Đọc