Top Book
Chùa Việt
Bài Viết

Sách Đọc (21)


Xem mục lục

Vào thời xưa, khi một thiền giả Đại Toàn Thiện chết hay tan biến thân thể ngài, ngài để lại chúc thư (kệ thị tịch) cho đệ tử trưởng, đệ tử đã không tách lìa với đạo sư trong chứng ngộ và đệ tử ấy trở thành người giữ dòng chính yếu. Manjusrimitra nhận di chúc của Prahevajra, Ba Lời Thấu Nhập Cái Tinh Túy, Srisinha nhận di chúc của Manjusrimitra, Sáu Kinh Nghiệm Thiền Định, Jnanasutra nhận chúc thư của Srisinha, Bảy Điểm Cốt Yếu, và Vimalamitra nhận chúc thư của Jnanasutra, Bốn Phương Pháp Tham Thiền. Nhưng ngay trong những thế kỷ mới đây, nhiều đạo sư đã để lại những chúc thư cho những đệ tử chính yếu, đôi khi trực tiếp và đôi khi trong những thị kiến thanh tịnh. Vào lúc Dodrup Chen Rinpoche Đệ Nhất chết, một trong những đệ tử chánh yếu của ngài là Do Khyentse Yeshey Dorje đang ở xa thầy khoảng vài tuần đi ngựa và không được trực tiếp thông báo. Nhưng vào ngày Dodrup Chen chết, Do Khyentse nhận một thị kiến thanh tịnh và di chúc như sau:

Lúc bình minh ngày mười ba tháng giêng năm con Rắn Kim (1821), tôi thấy bậc vô tỷ, vua của Pháp, bậc nhân từ của ba cõi trong hình thức một thân ánh sáng mặc áo lục năm màu ngời sáng trong một cỗ xe thêu kim tuyến do bốn Dakini mang đi giữa những ánh sáng cầu vồng trên trời. Bằng một giọng làm say mê, ngài nói :

Ta đang đi đến cõi bao la của Trí Huệ Bổn Nguyên của Cõi Giới Tối Hậu, 
Trí huệ bổn nguyên của cõi giới tối hậu thì không thể diễn tả và không thể quan niệm. 
Ta đang đi đến trạng thái của Trí Huệ Bổn Nguyên như Tấm Gương, 
Nó là vầng sáng của sự sáng tỏ sống động và không dứt. 
Ta đang đi đến cảnh giới của Trí Huệ Bổn Nguyên của Bình Đẳng, 
Nó là sự tan biến của những ý niệm nắm hiểu của sanh tử và niết bàn vào trong cõi giới tối hậu. 
Ta đang đi đến trạng thái Trí Huệ Bổn Nguyên của Phân Biệt, 
Nó là phương tiện cho sự sanh khởi trong sáng sáu thông. 
Ta đang đi đến trạng thái Trí Huệ Bổn Nguyên của Thành Tựu, 
Nó phô diễn nhiều biểu lộ khác nhau phù hợp với ước muốn của những người tu hành. 
Ta đang đi đến Ngọn Núi Vinh Quang Màu Đồng,  
cõi Phật của những vị nắm giữ hiểu biết ; 
Khi ta đạt chứng ngộ bình đẳng với Heruka,  
Ba hiện thân sẽ xuất hiện để giúp đỡ con. 
Di chúc, xuất hiện rõ ràng trong chữ tượng trưng của  
các Dakini, 
Cho đến khi nào đúng thời, 
Hãy giữ gìn nó kín đáo và bí mật, như một nấm mộ, 
Dấu hiệu biểu tượng sẽ không biến mất. Nguyện rằng nó vững bền ! 
Con ta, hãy ở lại khỏe mạnh. 
Bây giờ con đã thắng những ngăn chướng trong đời con. 
Cho đến lúc những hiện hữu hiện tượng được giải thoát theo những chỉ bày và những bản văn, 
Hãy thấy sanh tử và niết bàn là mộng và huyễn. 
Hãy hiến trọn mình để đem tất cả vào con đường giải thoát khỏi những tư tưởng chấp có đối tượng. 
Đây là sự quán đảnh truyền pháp của nguyện vọng và trao truyền trọn vẹn. 
Đây là quán đảnh truyền pháp thống lĩnh mọi quán đảnh.”

Rồi từ chữ ‘Ah’ màu trắng trong sáng như bình pha lê chứa nước nơi tim ngài, một ánh sáng năm màu phát ra và tan vào trong tôi. Tức thời tôi mất ý thức và ở trong những làn sóng Kim cương vĩ đại. Bấy giờ Lama biến mất đi đâu không dấu vết. Vào lúc mặt trời lên, tôi ra khỏi tình trạng vô thức, nhưng tất cả ý niệm thô và tế đã được giải thoát vì “không có sự nắm bắt ngay khi khởi sanh.” Tôi thấy tánh giác bổn nguyên tự-nhiên-sanh-khởi một cách trần truồng và sống động. Trong ba ngày tôi ở trong trạng thái không sửa sang và triệt suốt, không dơ nhiễm bởi những nghi ngờ hay tự tin. Tôi tự do đối với những quan điểm phân tích “có” và “không”. Bấy giờ trong tâm tôi, tôi thấu hiểu rằng tâm của bậc Pháp vương, bậc nhân từ của ba cõi, đức Phật thứ hai, đã tan biến vào trong cõi giới tối hậu, và tôi ở lại một lát trong bóng tối của buồn rầu, bởi vì những đứa con mồ côi, tôi và các đệ tử khác, đã phải ở lại, lang thang trên cánh đồng mịt mù của sanh tử. 

Xem mục lục