Thêm một lần nữa, xin cho tôi nhấn mạnh, tâm bồ đề không
phát sinh đột ngột mà phải trải qua quá trình chuyển hóa tuần
tự. Trước hết phải nghe giảng và học hỏi để tìm hiểu thêm về
tâm bồ đề. Rồi dựa lên hiểu biết trí thức đó, phải tư duy suy
nghiệm, cho đến khi có được niềm tin sâu xa vào ý nghĩa cao
quí của tâm bồ đề; kinh nghiệm này có thể gọi là kinh nghiệm
tư duyi
. Rồi càng chiêm nghiệm, càng hiểu sâu hơn, cho đến
khi có được kinh nghiệm chân thật và đích xác về tâm bồ đề.
Ngang điểm này tâm bồ đề khởi sinh nhờ nỗ lực, nhưng đây
chỉ mới là tâm bồ đề tương tự, chưa phải tâm bồ đề chân
chính. Còn phải tiếp tục cố gắng, cho đến khi tâm bồ đề tỏa
rạng một cách tự nhiên. Bấy giờ không cần dụng công, chỉ đơn
giản một niệm bên trong, một tác động nhỏ bên ngoài, bất cứ
điều gì cũng khiến lòng vị tha dấy lên mãnh liệt. Tâm bồ đề
trong sáng này chính là tâm của Bồ tát. Có được tâm ấy là trở
thành một vị Bồ tát.
i Anh ngữ : reflective level of experience