GIẢI THÍCH: PHẨM THUẬT THÀNH THỨ 33
(Kinh Đại Bát-nhã ghi: Phần 2, Phẩm Phước Sinh thứ 31)
KINH: Bấy giờ Phật bảo Thích-đề-hoàn-nhơn: Như vậy, như vậy, Kiều-thi-ca! Các thiện nam tử, thiện nữ nhân ấy, chép Bát-nhã ba-la-mật, giữ quyển kinh thọ học, thân cận, đọc tụng, giảng nói, nhớ nghĩ đúng, lại thêm cúng dường hoa hương, anh lạc, hương bột, hương nước, phan lọng, kỹ nhạc nên được phước đức vô lượng vô biên vô số không thể nghĩ bàn, không thể cân lường, vì sao? Vì Nhất thiết trí, Trí nhất thiết chủng của chư Phật đều từ trong Bát-nhã ba-la-mật sinh.
Thiền ba-la-mật, Tấn ba-la-mật, Nhẫn ba-la-mật, Giới ba-la-mật, Thí ba-la-mật của Bồ-tát ma-ha-tát đều từ trong Bát-nhã ba-la-mật sinh.
Nội không cho đến vô pháp hữu pháp không; bốn niệm xứ cho đến mười tám pháp không chung đều từ trong Bát-nhã ba-la-mật sinh. Năm mắt của chư Phật[1] đều từ trong Bát-nhã ba-la-mật sinh. Việc thành tựu chúng sinh, tịnh cõi nước Phật, Đạo
[1] Năm mắt (pañca-cakṣūṃṣi): mắt thịt (nhục nhãn-māṃsa-cakṣus), mắt trời (thiên nhãn-divya -cakṣus), mắt tuệ (tuệ nhãn-prajñā-cakṣus), mắt pháp (pháp nhãn-dharma-cakṣus) và mắt Phật (Phật nhãn-buddha-cakṣus).
chủng trí, Trí nhất thiết chủng, các Phật pháp đều từ trong Bát-nhã ba-la-mật sinh. Thanh-văn thừa, Bích-chi Phật thừa, Phật thừa đều từ Bát-nhã ba-la-mật sinh.
Vì vậy, Kiều-thi-ca! Thiện nam tử, thiện nữ nhân chép Bát-nhã ba-la-mật, thọ trì quyển kinh, thân cận, đọc tụng, giảng nói, nhớ nghĩ đúng, lại còn cúng dường hương hoa cho đến kỹ nhạc, phước đức quá hơn trước cúng dường tháp bảy báu trăm phần, ngàn phần, ngàn ức vạn phần, cho đến toán số thí dụ không thể kịp được, vì sao? Kiều-thi-ca! Vì nếu có Bát-nhã ba-la-mật ở đời thời Phật bảo, Pháp bảo, Tỳ-kheo Tăng bảo trọn không diệt.
Nếu có Bát-nhã ba-la-mật ở đời thời mười thiện đạo, bốn thiền, bốn tâm vô lượng, bốn định vô sắc, Thí ba-la-mật cho đến Bát-nhã ba-la-mật, bốn niệm xứ cho đến mười tám pháp không chung, Nhất thiết trí, Trí nhất thiết chủng, đều hiện ở đời.
Nếu có Bát-nhã ba-la-mật ở đời, thời thế gian bèn có dòng lớn Sát-lợi, dòng lớn Bà-la-môn, đại gia cư-sĩ, trời Tứ thiên vương, cho đến trời A-ca-nị-tra; Tu-đà-hoàn quả cho đến A-la-hán quả, Bích-chi Phật đạo, Bồ-tát ma-ha-tát, Vô thượng Phật đạo, Chuyển pháp luân, thành tựu chúng sinh, tịnh cõi nước Phật.
bốn thiền, bốn tâm vô lượng v.v... đều là cửa phương tiện vào đạo, cho nên nói riêng.
(Hết cuốn 57 theo bản Hán)