Top Book
Chùa Việt
Bài Viết

Sách Đọc (37)


Xem mục lục

II.A.2.c5- Tự hành hóa tha (Vừa tự tu vừa cảm hóa người).

Rất biết điều quá hoạn (107), nên mới khuyên nhau hành trì; nguyện trăm kiếp ngàn đời, mỗi chỗ đồng làm bạn pháp.

 Hai câu trên giác ngộ cho mình, rồi giác ngộ cho người. Hai câu dưới thệ đồng chúng sanh cả pháp giới.

 Thâm tri: biết rất sâu xa, là tự giác ngộ thấy biết một cách triệt để.

 Quá hoạn là ngũ dục lạc mà người bị mê say. Như vị mật ngọt có giấu chất độc, phi hạng người có trí thì chẳng dễ gì biết được! Tức như với “Tam giới hỏa trạch” chỉ có ông Trưởng giả (Phật) mới biết được mà thôi.

 Khuyên nhau là nghĩa giác tha, tức khiến cho biết cái khổ độc để giác ngộ cái hỏa trạch ấy! Hành trì là y theo lời Phật với Tổ đã dạy mà phụng hành tu đoạn.

 Nguyện bách kiếp thiên sanh…. Đấy, chính là Tổ Qui Sơn ngài ngầm biết suốt cổ kim, phân tích kiếp lâu dài, hiểu sanh tử vốn không, Niết-bàn như chiêm bao, rõ tất cả pháp đều tức chân như, khí giới tức pháp giới, cho đến cả ba tâm, Phật và chúng sanh, không sai khác nhau. Nên Tổ ngài thệ nguyện rằng “Bách kiếp thiên sanh … đồng vi pháp lữ’ (108).

 Ký: Bách kiếp thiên sanh đó, là xướng lên nói con số lớn, để cho người hiểu thấu rằng sanh tử vốn không, Niết-bàn như mộng. Chẳng ly khai tam giới mà, vẫn thường ở nơi Hoa Tạng (109), đồng làm quyến thuộc với Pháp vương (110) trên con đường đạo Bồ -ñeà, và sẵn sàng vì làm thiện hữu mà chẳng đợi người rước mời, nên nói “đồng vi pháp lữ”.

 Nhẫn trước, phân khoa, thích cú và lời ký về văn trường hàng đã rồi; dưới đây, về văn trùng tụng. 

 

Xem mục lục