Tìm Sự Tiện Nghi Thoải Mái Trong Thiền Định Đại Toàn Thiện
Longchen Rabjam
Biểu dương ngài Samantabhadra vinh quang ! .
Vinh danh bản chất nguyên thủy ,
Phạm vi thuần khiết như không gian .
Pháp tối thượng không lay chuyển ,
Hoàn toàn tự do những hình thành quan niệm .
Bản chất tâm thức sáng tỏ và sáng suốt ;
Tinh túy tỉnh thức .
Căn bản hoàn toàn vượt ra ngoài ;
Mọi chuyển hóa và mọi thay đổi ! .
Để thực hiện minh triết ;
Về sự hiện diện tỉnh thức được biết từ chính nó .
Cái khó tin tuyệt vời này ;
Không gì khác hơn
Tâm thức minh triết của tất cả những bậc Chiến Thắng .
Tôi kết hợp tinh túy của những Tantra ,
Sự trao truyền miệng và những chỉ dẫn chủ yếu .
Tôi cống hiến cho bạn ;
Những giải thích dành cho thực hành ,
Xin hãy lắng nghe ! .
I-
Những Nơi Vun Trồng Samadhi
Ở đỉnh cao của những ngọn núi, trong những khu rừng sâu thẳm ,
Trên những đảo xa hay tất cả nơi chốn khác đồng dạng .
Trong những nơi tâm thức dễ chịu và thích hợp bốn mùa ,
Vun trồng Samadhi trong yên lặng ,
Ổn định và tập trung vào một điểm -
Ánh sáng sáng tỏ tự do thoát khỏi mọi hình thành quan niệm .
Điều này xảy ra tự nhiên ;
Khi ba yếu tố hoàn toàn được hội tụ :
1- Nơi chốn lý tưởng .
2- Cá nhân lý tưởng .
3- Pháp lý tưởng để thực hành .
Trước tiên , nơi chốn cần hẻo lánh dễ chịu ,
Và thuận tiện cho thực hành suốt bốn mùa .
Mùa hè
Thiết lập chỗ thiền định của bạn ở nơi mát mẻ ,
Gần sông băng .
Đỉnh những ngọn núi hay những nơi tương tự ,
Trong chiếc lều đơn giản bằng tre sậy hay tranh .
Mùa thu
Lựa chọn thực phẩm , quần áo mình và cách hành xử ,
Thiết lập ở nơi ôn hòa .
Trong một khu rừng ,
Trên vách núi hay trong một ngôi nhà bằng gạch đá .
Mùa đông
Ở độ thấp nóng hơn ,
Như một khu rừng ;
Hang ở dốc đá hay lỗ hổng dưới đất .
Điều chỉnh theo mùa ;
Về thức ăn , quần áo , mền ngủ và những gì kế tiếp .
Mùa xuân
Sống ở ngọn núi hay bìa rừng ,
Trên hoang đảo hay ở nơi có nhiệt độ ổn định và ôn hòa .
Chọn một chế độ ăn uống , quần áo và thái độ thích nghi –
Điều này có tầm quan trọng hàng đầu .
Như mối quan hệ nhạy cảm giữa bên ngoài và bên trong ,
Hãy lựa những nơi hẻo lánh để kích thích sự gợi hứng của bạn .
Ở những ngọn núi cao,
Tâm thức trở nên sáng suốt và rộng mở .
Đây là nơi hoàn toàn làm tươi mát khi tâm thức dấy lên ;
Hay dùng để thực hành giai đoạn phát triển .
Vùng tuyết bao la giúp sáng tỏ Samadhi ;
Giúp sự hiện diện của tỉnh thức sống động và minh mẫn .
Quả thật lý tưởng để phát triển ;
Với Vipashyana và những trở ngại sẽ giảm bớt .
Những khu rừng làm dịu tâm thức ;
Giúp phát triển sự ổn định tâm thức ,
Vì chúng là nơi rất lý tưởng để vun trồng Samatha .
Dưới những vách đá ,
Khởi sinh tình cảm sống động vô thường và ảo tưởng tan biến .
Sáng tỏ và gợi hứng ;
Thuận tiện cho sự kết hợp Shamatha và Vipashyana .
Nghĩa địa là nơi dành cho sự thành tựu nhanh chóng và dũng mãnh ,
Rất lý tưởng để thực hành những giai đoạn phát triển và toàn thiện .
Những làng xóm , chợ búa , nhà vắng .
Những cội cây đơn độc ;
Tương tự những nơi được quỷ dữ và người khác người viếng thăm .
Là nguồn giải trí cho những người sơ cơ ;
Nhưng có thể gợi lên vài trở ngại ,
Nhưng chúng cũng hỗ trợ cho những hành giả thấy rõ sự ổn định ,
Vì thế ;
Nên công bố những nơi chốn tối thượng này .
Những ngôi đền hay nhà thờ ,
Được những tâm thức Gyalpo và Gongpo viếng thăm .
Có thể quấy rối tâm thức ;
Dành sẵn dành cho những tư tưởng giận dữ hay hận thù .
Hang dưới đất và những nơi tương tự bị nữ quỷ Senmo lui tới ,
Làm dấy lên những ham muốn cuồng nhiệt và hôn trầm hay trạo cử .
Những cội cây đơn độc và nơi cư trú của Mamos hay Dakinis ;
Cũng như những viên đá lớn và những phần đá nhỏ ,
Nơi cư trú Moutsens và Théou ‘rangs .
Như người ta thường nghĩ ,
Góp phần cho sự quấy nhiễu tâm thức và đủ dạng trở ngại .
Những vùng đất của người cùng khổ ,
Những Naga , Nyen hay tâm thức địa phương ;
Nằm bên bờ hồ , trên những thảo nguyên .
Những khu rừng hay những nơi khác tương tự ,
Trang trí hoa , cây thực vật và những loài cây tuyệt diệu .
Tuy khá vui vào lúc ban đầu ,
Nhưng sau đó lại thể hiện những nguyên nhân quấy nhiễu .
Tóm lại ,
Tất cả không gian và nơi cư trú hình như đều thoải mái lúc ban đầu ,
Ít lui tới là những nơi ít thành tựu .
Trong khi những nơi ban đầu tỏ vẻ kinh hãi và khó chịu ,
Sau đó thể hiện sự dễ chịu như thông thường .
Là những tác nhân chuyển hóa mãnh liệt ,
Đảm bảo cho những thành tựu lớn .
Cuối cùng ,
Những nơi có bản chất trung gian hay trung tính ;
Không lợi hay có hại .
Vì những nơi chúng ta sống ;
Đều có thể ảnh hưởng đến tâm thức ,
Có thể hỗ trợ tốt cho thực hành hay làm thực hành yếu kém ,
Vì lý do này ,
Xem xét nơi chốn an trú có tầm quan trọng hàng đầu .
Bốn Nơi Đi Cùng Với Bốn Hoạt Động :
1- Những nơi yên tỉnh ,
Nơi tâm thức được tập trung và lắng dịu tự nhiên .
2- Những nơi bao la ,
Hùng vĩ và gợi cảm làm phấn chấn tâm thức .
3- Những nơi thu hút ,
Quyến rủ tâm thức và gợi lên sự bám chấp .
4- Những kinh hãi ,
Quấy nhiễu tâm thức ; Và gợi lên sự khủng bố hay sự khiếp sợ .
Như thế
Chúng ta có thể liệt kê đến vô tận những phần nhỏ khác .
Nhưng trong bối cảnh này ,
Những nơi yên tỉnh tốt hơn cả đối với Samadhi .
Và vì e ngại dư thừa từ ngữ vô nghĩa ,
Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết nữa .
Ở những nơi yên tỉnh phòng thiền nên cô lập ,
Điều này giúp phát triển sự tập trung tâm thức .
Nơi sống lý tưởng ;
Sẽ rộng mở hai bên và có tầm nhìn thông thoáng .
Với sự thực hành Yoga ban đêm ,
Bạn sẽ thực hành trong “ ngôi nhà tối om ” hình tròn .
Trên cao và giữa chánh điện ,
Đặt gối về hướng bắc và chọn theo tư thế nằm Niết bàn .
Nơi thực hành Yoga sáng tỏ suốt ngày ,
Cần ôn hòa và có cửa vào có tầm nhìn thông thoáng trên một sông băng ;
Thác nước , khu rừng hay thung lũng .
Với bầu trời bao la rộng mở ;
Sẽ giúp tâm thức sáng tỏ và sống động .
Khi thực hành Shamatha ở nơi hẻo lánh có rào bao quanh ,
Là nơi lý tưởng qui nạp tự nhiên của tâm thức nghỉ ngơi .
Với Vipashana ,
Điều quan trọng là có tầm nhìn thông thoáng và gợi cảm ;
Để không ngừng vui vẻ và hài hòa với bốn mùa .
Những nơi ở độ thấp có bóng mát ,
Như những khu rừng và những thung lũng thu hẹp ;
Rất lý tưởng cho thực hành Shamatha .
Ở những vùng cao hơn như những ngọn núi phủ tuyết ,
Thật tuyệt vời cho thực hành Vipashyana ;
Rất quan trọng khi biết được những sự khác biệt này trong thực hành .
Đơn giản hơn ,
Tất cả miền hay nhà ẩn cư .
Nơi dấy lên sự từ khước và mất ảo tưởng ,
Như thế sự chú ý tự tập trung .
Khi Samadhi được củng cố ;
Tất cả đều là nơi thích hợp cho hoạt động đức hạnh ,
Được xem như đồng dạng với nơi đức Phật đạt tinh túy Tỉnh thức .
Những nơi chốn đức hạnh bị tuột dốc ,
Đó là nơi làm tăng trưởng những đam mê .
Là nơi chúng ta bị tràn ngập bởi những sự giải trí ,
Và những nơi quá bận rộn vì cuộc sống ,
Đó là những sào huyệt quỷ dữ thích nghi ;
Với những hành động có hại người hiền nên tránh xa .
Những điểm này được ngài Padmashambhava giảng dạy ,
Vì thế ,
Tất cả những ai mong mỏi đạt giải thoát phải ghi nhớ rõ .
II. Hành Giả
Thứ hai nói về người tiếp cận sự thực hành ,
Lòng xác tín , sự mẫn tiệp và từ khước ;
Với cảm nhận sâu sắc về sự mất ảo tưởng cần kích hoạt .
Bạn phải biết ngao ngán và mệt mỏi với luân hồi ,
Từ đó quyết định đi tìm tự do .
Từ khước những gì làm bận lòng trong cuộc sống ,
Từ đó hoài bảo sự tỉnh thức cuối cùng .
Biết quay lưng lại với sự giải trí và cảnh nhộn nhịp ,
Tuy nó hình như chỉ tác động nhẹ bằng thuốc độc tâm thức .
Hãy dễ chịu và khoan dung ;
Vui thú trong trực nhận thuần khiết với lòng thành kính sâu sắc .
Từ tâm thức ổn định ,
Thừa nhận lòng tôn trọng sâu sắc những giáo huấn .
Như thế ,
Những hành giả đầy nghị lực tinh thần ;
Sẽ thành tựu sự giải thoát tối thượng !.
Hãy phục vụ tốt nhất cho vị thầy cao cả ,
Tịnh hóa tâm thức qua học hỏi , tư duy và thiền định .
Thường xuyên đêm và ngày ,
Bạn ứng dụng một cách mẫn tiệp ;
Về những giáo huấn chủ yếu của dòng truyền khẩu .
Không để lãng quên trong giây phút ;
Cho dù với bất cứ bận lòng thông thường nào .
Miệt mài nhiệt tình thực hành ý nghĩa bí mật sâu sắc nhất ,
Không bao giờ vi phạm lời khuyên ;
Về những Shravaka của các Bồ tát và các Vidyadhara .
Điều phục tâm thức ,
Giúp người với tất cả những phương cách khả dĩ .
Và lồng vào mọi trải nghiệm về con đường giải thoát .
Là người sơ cơ ,
Điều rất quan trọng là bảo tồn sự thoải mái .
Bảo tồn tâm thức ;
Trong sự cô lắng buông bỏ những giải trí và bận rộn .
Cố phát sinh trong thâm tâm những lợi ích và hạnh phúc ! .
Cuộc đời phù du và thay đổi trong từng giây phút ,
Nhưng vì chuyên bị những sự giải trí lạm dụng ;
Chúng ta trì hoản sự thực hành những đức hạnh .
An trú trong quán tính ảo tưởng lâu dài ,
Mỗi giây phút đều là trò chơi của thuốc độc tâm thức .
Ngay cả khi tập trung vào những hành động công đức và đức hạnh ,
Thật sự rất nhiêu khê để phát triển .
Do đó ,
Hãy cố đoán những rủi ro sẽ đến từ hành động của chính mình ! .
Quả thật không chút mảy may vui thú nào trong trạng thái luân hồi ,
Và những đau khổ có điều kiện trong hiện hữu ;
Mỗi khi nghĩ đến chắc chắn sẽ không chịu nổi .
Do đó ,
Cần miệt mài ngay trong hiện tại ;
Và đi vào những phương tiện giải thoát .
Nếu bạn không tận tình dành cho mục tiêu chủ yếu,
Giáo pháp nếu trải nghiệm như sự giải trí ngẫu nhiên ;
Tất nhiên không mang đến bất cứ lợi ích nào .
Do đó ,
Hãy phát triển cảm nhận mạnh ;
Về sự chán chường với tất cả những gì phù du .
Và không để lơ đểnh bất cứ giây phút nào ,
Hãy phát triển lòng nhiệt tâm cho thực hành ! .
Nếu biết thực hiện điều này ngày từ lúc khởi đầu ,
Bạn đạt nhanh chóng điều kiện về một người tối ưu ! .
Một khi đã thành tựu đạo đức riêng ,
Đạo đức người khác sẽ tự nhiên hưởng ứng .
Và bạn tìm thấy niềm hoan hỉ tối thượng ;
Giải thoát những số phận của luân hồi .
Nếu những hành động đều tuân thủ theo Pháp
Bạn sẽ được những hỗ trợ thích nghi để đạt đến Tỉnh Thức .
Kết thúc đoạn 2 ;
Tìm Sự Tiện Nghi Thoải Mái Trong Thiền Định Đại Toàn Thiện ,
Uy Nghi Cá Nhân Thực Hành Thiền Định .
III.
Giáo Pháp Thực Hành
Đoạn này chia làm ba phần :
1- Thực hành sơ khởi .
2- Thực hành chủ yếu .
3- Thực hành kết thúc .
A- Thực Hành Sơ Khởi
Sơ khởi chính và riêng biệt
Tư duy về tính vô thường đến tỉnh thức như những sơ khởi chủ yếu ,
Thẳng thừng đánh tan sự bám chấp vào những bận rộn của cuộc sống .
Vun trồng lòng từ và Bồ đề tâm như những sơ khởi riêng biệt ,
Và mang đến mọi thực hành tâm linh ;
Một trong những thành phần quan trọng của con đường Đại thừa .
Do đó để bắt đầu ,
Hãy thực hành hai sơ khởi này :
Sơ khởi tối thượng
đặc biệt
Tiếp sau đó là ;
Những thực hành sơ khởi chuyên biệt và tối thượng .
Khi đã nhận tất cả những trao truyền quyền năng cần thiết ,
Có hai khía cạnh của giai đoạn phát triển :
1- Sự trực nhận thuần khiết về tính thần linh
Đồng thời mô phỏng thân mình và môi trường xung quanh .
Và tất cả con người đều là thần linh .
Như thế ; Sẽ chống lại sự bám chấp vào nhận định dung tục .
2- Guru Yoga
Khi thực hành con đường sâu sắc Guru Yoga ,
Làm dấy lên những ân sủng ;
Vượt ngoài mọi giới hạn do sức mạnh thành tựu .
Tất cả những trở ngại như thế đều cách ly ;
Và hai dạng thành tựu sẽ đạt đến .
Do đó ,
Tiếp nối những sơ khởi chính và đặc biệt ;
Trong thực hành hai sơ khởi tối thượng .
Những phẩm chất vô tận phát sinh từ bốn sơ khởi này :
Tâm thức sẽ đi trên con đường vững chắc ;
Và bạn tự quay trở lại con đường tối thượng giải thoát .
Có nghĩa :
Sẽ thành tựu nhanh chóng trong trạng thái tự nhiên .
Khi miệt mài vào những thực hành chủ yếu ;
Sự trở thành là việc dễ dàng và không chút chướng ngại .
Bạn dễ dàng có được những thành tựu và cứ thế tiếp tục ,
Phải thật tiên quyết để thực tập những sơ khởi này .
B- Thực Hành Chủ Yếu
Thực hành chủ yếu nhằm nhận ra trạng thái tự nhiên ,
Qua thiền định trong niềm nội hỉ ;
Tính sáng tỏ và vắng bặt mọi quan niệm .
Ánh sáng sáng tỏ là minh triết hàng đầu ,
Không còn tư tưởng hình thành những dao động ;
Vì tất cả tự dấy lên một cách tự nhiên và sẵn có .
Phương pháp Đại nội hỉ
Sau đây ,
Để bắt đầu phương pháp đại nội hỉ được trình bày :
Sau khi đã thực hành những sơ khởi diễn tả ở trên ,
Hãy xem ,
Xuyên qua trung tâm bốn luân xa ( Chakra ) ,
Ba kinh mạch được dựng lên như hàng cột :
Kinh mạch phải trắng ;
Kinh mạch trái màu đỏ .
Kinh mạch trung tâm xanh dương và trũng xuống .
Đối cực phía trên kinh mạch trung ương dãn ra ;
Đó là cánh cửa Brahma đến đối cực dưới thấp ở nơi chốn bí mật .
Trong kinh mạch trung ương ,
Ngang tầm rún mô phỏng âm AH .
Nóng bỏng như dấy lên một ngọn lửa ;
Riêng đỉnh đầu âm Ham nơi cam lồ rơi xuống ,
Tràn ngập bốn luân xa và toàn thân thân vật lý .
Khi niềm nội hỉ tràn đầy thân vật lý ;
Lúc ấy dòng cam lồ đến từ âm Ham .
Chảy liên tục trong nguyên âm Bam nằm ngay trái tim ,
Cứ thiền định như thế đến khi trải nghiệm nội hỉ .
Âm Bam ngày càng trở thành gay gắt ,
Cho đến khi tâm thức an trú trong trạng thái vắng bặt mọi mô phỏng ;
Và mọi sự có thể hình thành quan niệm .
Với phương pháp này ,
Tâm thức ổn định và nghỉ ngơi từ niềm nội hỉ .
Sau đó xuất hiện trạng thái hiện diện vượt ngoài mọi biểu lộ ,
Như không gian nằm vượt ngoài tâm thức thông thường :
Đây chính là Đại Toàn Thiện Ánh Sáng Sáng Tỏ ;
Đó là niềm nội hỉ và tánh không -
Bản chất hiện thực rực rở không quan niệm .
Khi đã làm quen với trạng thái này ,
Bốn dạng trải nghiệm sẽ xuất hiện :
Tất cả những nhận định đều xem như trải nghiệm niềm nội hỉ ,
Ngày cũng như đêm ,
Bạn không còn chia cách trạng thái nội hỉ .
Tâm thức không còn bị những tình cảm ;
Nặng nề bám chấp , giận dữ . . . quấy nhiễu
Từ đó phát sinh trong bạn ;
Sự minh triết hàm chứa ý nghĩa về lời Pháp .
Theo đuổi thiền định như thế ,
Những phẩm chất vô tận như con mắt tối cao ;
Và đủ mọi dạng nhận định ngoại hạng .
Sẽ thể hiện trong tâm thức như mặt trời vừa mọc ,
Đây là giáo huấn cực kỳ mấu chốt và sâu sắc .
Phương pháp sáng tỏ
Thứ hai ,
Xin giới thiệu phương pháp sáng tỏ :
Sau khi bắt đầu những sơ khởi trước đây ,
Hãy thiết lập sáng tỏ về sự mô phỏng ba kênh mạch .
Những kinh mạch Roma và Kyangma ,
Uốn cong tận cùng bên dưới để đi vào kinh mạch trung ương ;
Tận cùng bên trên trực tiếp nối liền hai lỗ mũi đẩy không khí ô nhiễm ba lần ,
Như thế ;
Loại trừ được tất cả bệnh hoạn ,
Những ảnh hưởng quỷ dữ sự tiêu cực và tâm thức mờ tối .
Khi hít vào từ từ hãy mô phỏng ;
Toàn thế giới và những cư dân tan biến thành ánh sáng .
Khi hít vào bằng mũi ,
Hơi thở sẽ theo kinh mạch hai bên - Roma và Kyangma ;
Đi vào kinh mạch trung ương .
Ánh sáng sẽ hòa tan ;
Nội trong phạm vi cách trung tâm trái tim một lóng tay .
Khi giữ hơi thở thật lâu theo khả năng ,
Kết hợp hơi thở bên trên và bên dưới ;
Giữ trong thời thở ra một chút không khí .
Điều rất quan trọng là :
Quan sát hơi thở chậm ;
Nhẹ nhàng lúc hít vào cũng như lúc thở ra .
Hơn thế nữa ,
Mô phỏng tất cả những phẩm chất tối ưu của chư Phật và các Bồ tát ;
Hòa tan trong trái tim và không để bị bất cứ gì làm lơ đãng .
Với phương pháp này ,
Tâm thức sáng tỏ và rực rở sẽ ổn định .
Sau đó mô phỏng tính sáng từ trái tim càng gia tăng ,
Sáng ngời bên trong bốn luân xa trong thân vật lý .
Sau đó ;
Phơi bày ra ngoài đến khi ngập tràn ánh sáng khắp toàn thể vũ trụ .
Thiền định như thế suốt ngày đêm ,
Những giấc mơ sẽ ngưng bặt và bạn thấy bề ngoài sáng rực .
Như tia sáng mặt trăng , ngọn lửa ;
Như đom đóm hay những ngôi sao sáng .
Tóm lại ,
Sự biểu lộ năm tính sáng xâm nhập vào bên trong và ngoài .
Tập trung tâm thức trong trạng thái sáng tỏ ;
Sẽ làm phát sinh tâm thức nghỉ ngơi .
Sau đó ,
Tập họp thêm lần nữa tất cả tính sáng vào trái tim ,
Tính sáng càng tinh tế ;
Bạn dễ dàng thâm nhập vào trạng thái tánh không .
Như vậy ,
Tâm thức rực rở không có bất cứ sự tham khảo nào xuất hiện ;
Tất nhiên sẽ phát sinh tính sáng từ sự trống không .
Tràn ngập tự nhiên ;
Và giải thoát sự hình thành những tâm thức cực đoan .
Đây là minh triết chân chính ,
Được phát sinh từ sáng tỏ và tánh không ;
Trạng thái tự do của Đại Toàn Thiện Tự Nhiên .
Với thuộc tính xuất hiện từ bốn dạng trải nghiệm :
Tất cả những gì biểu lộ với bạn ;
Hình như đều phi vật thể , tự do và sáng tỏ .
Ngày và đêm bạn sống trong trạng thái sáng tỏ ,
Tâm thức sáng tỏ và rực rở ;
Không bị những tư tưởng tản mạn lay chuyển .
Bạn tràn ngập trong trạng thái ;
Minh triết , tự do thoát khỏi mọi nắm bắt nhị nguyên .
Hơn nữa ,
Khi đã làm quen với thực hành ;
Tất nhiên sẽ mang đến những quyền lực về trực nhận ngoại hạng .
Thị kiến không còn bị những vật thể vật chất che mờ ,
Hay đạt thành tựu những quyền năng mầu nhiệm từ con mắt tối cao .
Giáo huấn này là cam lồ ,
Một lời khuyên thực tiển đặc biệt sâu sắc .
Phương pháp Vắng bặt quan niệm
Thứ ba là :
Phương pháp vắng bặt quan niệm ,
Đây là thực hành chủ yếu ;
Được thực hiện trước những thực hành sơ khởi .
Nó bao gồm ba khía cạnh :
1- Sự phóng chiếu .
Xem trong tim bản chất tính sáng của tâm thức ,
Dưới hình thức nguyên âm Ha ;
Hay trong phạm vi ánh sáng chừng một lóng tay.
Khi đọc Ha ! thật mạnh 21 lần ,
Phun vụt vật thể mô phỏng qua đỉnh đầu thật xa .
Trong không gian khi phóng chiếu ,
Ngày càng cao hơn vượt khỏi tầm mắt .
Giữ trạng thái này khi thân và tâm hoàn toàn thư giản ,
Ngay giây phút này ,
Dòng tư tưởng đầy quan niệm chợt ngưng bặt .
Bạn đi vào trạng thái mà tư tưởng và lời nói ;
Không thể biểu lộ được .
Như thế sự trải nghiệm được kinh qua ,
Đồng thời không quan niệm và không thể hiện ngoại vi .
2- Duy trì sự hiện diện .
Quay lưng về phía mặt trời ,
Đặt tầm nhìn ổn định và thư giản trong bầu trời trong sáng .
Thở thật nhẹ nhàng như :
Sự chuyển động của hơi thở khó nhận thấy .
Tràn ngập trong trạng thái vô quan niệm ;
Và hình thành sự vắng bặt tư tưởng .
Như thế ,
Sẽ phát triển trải nghiệm bản chất như bầu trời .
3- Tịnh hóa .
Đặt tầm nhìn vào bầu trời không xao lãng ,
Trong trạng thái tâm thức sáng tỏ ;
Không phóng chiếu hay thu hồi .
Mô phỏng mặt đất ,
Những viên sỏi , những ngọn núi và những tảng đá .
Nói chung là :
Tất cả những sinh vật và toàn thể vũ trụ .
Trở thành trong mờ hòa tan trong không gian ,
Lúc ấy ;
Thân vật lý vắng bặt tất cả tính vật chất thô lỗ .
Hãy giữ trạng thái này ;
Khi tâm thức không cách ly với không gian .
Hiện thực bên ngoài , bên trong ;
Cả hai đều không thể phân ly .
Trạng thái mênh mông với thân và tâm thư giản sâu sắc ,
Khi những kỷ niệm , tư tưởng ;
Và tất cả mọi hoạt động tâm thức tự nhiên lắng dịu .
Hãy để tâm thức nghỉ ngơi tự chính nó ;
Không phóng chiếu cũng không thu hồi .
Giây phút này ,
Sự thành tựu sẽ như bầu trời không chia chẻ .
Bản chất hiện thực và tâm thức khó diển tả ;
Trong trạng thái không quan niệm nổi bật :
Đó là :
Tinh túy của những Kẻ Chiến Thắng Ba Thời .
Thiền định như thế ,
Bốn dạng trải nghiệm sẽ dấy lên :
Tất cả những trực nhận cân bằng và vắng bặt mọi phô diễn thô lỗ .
Ngày cũng như đêm ,
Bạn không còn xa cách trạng thái vô quan niệm .
Năm loại thuốc độc ;
Tự nhiên lắng dịu và tính liên tục của tâm thức nhẹ nhàng hơn ,
Bạn sẽ đi vào trải nghiệm .
Khi tất cả những hiện tượng đều như không gian .
Và làm quen với ba dạng không quan niệm tính ,
Bạn sẽ thành tựu những phẩm chất con mắt tối cao ;
Những quyền lực ngoại hạng và sự nhập định .
Biết kết hợp phương pháp và minh triết ;
Với tâm thức nghỉ ngơi và cái nhìn thẩm thấu .
Bạn sẽ thực hiện lợi ích riêng mình và lợi ích của người ,
Trong tạm thời kể cả khi khẳng định .
C- Thực Hành Kết Thúc
Thứ ba ,
Những thực hành kết thúc có bốn dạng :
1- Trải nghiệm thiền định .
Hai dạng trải nghiệm không khuyết điểm đã trình bày ở trên ,
Về trải nghiệm thiền định dở dang ;
Vì nắm bắt và bám chấp vào những trải nghiệm khác biệt :
a- Bám chấp vào niềm nội hỉ .
Nội hỉ hư hỏng dẫn theo phát sinh tính khí ,
Ham muốn thông thường ,
Bất thỏa nguyện và lạc không quá độ .
Tất cả dấy lên là do xác tín quá độ ,
Những bám chấp tâm thức ;
Lây lan do thuốc độc tâm thức thông thường .
b- Bám chấp vào tính sáng tỏ .
Sáng tỏ hư hỏng đưa đến rối loạn hơi thở ,
Và giận dữ dung tục .
Tư duy thô lỗ , dao động quá độ ;
Làm gia tăng sự phát sinh những tư tưởng .
c- Bám chấp vào vô quan niệm tính .
Không quan niệm về tính hư hỏng dẫn đến ảo tưởng ,
Ù lì tâm thức , ngủ gật , uể oải và thiếu phán đoán .
Khi có một trong những trải nghiệm hư hỏng dấy lên ,
Hãy nhận ra lập tức và ứng dụng đối trị thích hợp .
2- Tăng cường .
Sự tăng cường bao gồm những phương pháp ;
Dùng để sửa những trải nghiệm và phát triển .
Những phương pháp sửa đổi gồm có :
Phương pháp tốt nhất :
Sửa Cái Nhìn ,
Khi nhận ra tất cả những hiện tượng ;
Chỉ là những chỉ định của tâm thức ,
Đồng dạng với những ảo tưởng vắng bặt tinh túy .
Bình đẳng và đồng dạng với không gian ,
Vắng bặt nắm bắt và trống không bản ngã .
Trong trạng thái vắng bặt sự cố định và bám chấp ,
Như thế ;
Chắc chắn sẽ vượt qua những sự do dự .
Những sai lầm và những đen tối ;
Sẽ tràn ngập như Đại Trạng Thái Tự Nhiên .
Những trở ngại gợi cho bạn đức hạnh ;
Và những hoàn cảnh xấu sẽ trở thành những hỗ trợ cho Tỉnh Thức .
Trên căn bản niềm nội hỉ nền tảng ,
Tâm thức sẽ biết về hạnh phúc không gián đoạn .
Phương pháp trung gian :
Nhằm thực hiện những sửa đổi bằng thiền định ,
Để gợi lên sự sáng tỏ tâm thức ,
Chuyển hóa sự rõ biết và duy trì chú ý .
Đi vào nhưng không chểnh mảng ;
Trạng thái sáng tỏ , nội hỉ và vắng bặt quan niệm .
Sự lơ đãng và thiếu khẳng định trong sự chú ý là những khuyết điểm ,
Nên rất quan trọng là :
Giữ tâm thức trong trạng thái vắng bặt mọi giải trí trong giây lát .
Để điều trị sự phát sinh tính khí ,
Hãy mô phỏng âm Hum trong chiếc bình cứng rắn .
Phóng ra ngọn lửa thiêu hủy tất cả những thành phần trong thân .
Như thế ;
Hãy thiền định trong trạng thái :
Không còn gì cả và chướng ngại sẽ được đánh tan .
Sự thực hành sâu sắc tương đương với những sự phát sinh ,
Dính liền với bệnh tật hay những ảnh hưởng có hại .
Khi sự bám chặt vào niềm nội hỉ được phá vở ,
Hãy thiền định về tính không .
Hãy quan sát với tính bén nhạy tâm thức ;
Bị sự ham muốn thông thường lấn át .
Hãy giữ trong trong trạng thái không hư hỏng đơm đặt ,
Không hy vọng hay sợ hãi .
Ham muốn sẽ giải thoát ;
Và minh triết của niềm nội hỉ -tánh không tự xuất hiện .
Buồn rầu phát sinh từ sự hư hỏng của những hạt sống động chủ yếu ,
Vậy hãy thiền định khi tập trung về niềm nội hỉ ;
Nếu sự ù lì tràn ngập và sơ xuất ;
Đến từ tinh túy thuần khiết không cách ly với sự không thuần khiết .
Để chửa trị ,
Hãy ngồi trong tư thế thẳng sống lưng .
Kết họp với những hơi thở bên dưới và bên trên ,
Giữ hơi thở và mô phỏng bên trong trái tim đầy ánh sáng ;
Đến khi ;
Toàn thể vũ trụ trống không sáng tỏ và tràn ngập ánh sáng .
Nếu rơi vào sự bám chấp tính sáng tỏ ,
Hãy làm quen với sự vắng bặt lớn về nắm bắt .
Nếu rơi vào sự thiếu sáng tỏ và ù lì ,
Hãy thiền định về sự rực sáng và sáng tỏ của tâm thức .
Nếu dao động và tản mác ,
Hãy nhắm mắt và mô phỏng tận bên trong trái tim;.
Ánh sáng .
Một nguyên âm ;
Hoa sen ,
Một thanh kiếm hay chiếc chày đôi ;
Từ từ rơi xuống với sợi dây co giãn .
Từ trong trái tim đến nền tảng vàng nằm tận cùng vũ trụ ;
Kỹ thuật vững chắc chắn này đánh tan lập tức sự dao động .
Nếu bị tràn ngập bởi sự giận dữ dung tục ,
Hãy tập trung vào nó một cách chính xác .
Nó sẽ tự giải thoát trong sự sáng tỏ - tánh không ;
Của minh triết nền tảng như tấm gương .
Khi trạng thái chưa hình thành tư tưởng xuất hiện ,
Hãy tịnh hóa và quan sát kỹ thuật vắng mặt sự nắm bắt .
Nhận ra tâm thức mù lòa và trực tiếp xem xét ,
Nó sẽ tự giải thoát trong giây phút ;
Khi minh triết không gian hiện thực dấy lên .
Khi tâm thức rơi vào sự nặng nề , hôn trầm thiếu phán đoán .
Hãy thiền định về phạm vi ánh sáng trong tim ;
Phóng chiếu ra ngoài qua lỗ kinh mạch Brahma .
Với khoảng cách một sải trên đầu , lơ lửng trong không gian ,
Đây là một lời khuyên chủ yếu của sự sâu xa ngoại hạng .
Nói chung ,
Trong mọi hoàn cảnh ;
Mấu chốt là giữ trong trạng thái không nắm bắt .
Khi đã loại trừ hy vọng và sợ hãi ,
Bạn sẽ giải thoát mọi hình thức cản trở .
Hãy giữ trong trạng thái ;
Rực rở của bản chất tâm thức trống không và rực sáng ,
Không phóng chiếu hay thu vào trong tâm thức .
Chắc chắn bạn được giải thoát khỏi đường mòn chật hẹp và nguy hiểm ,
Của sự chướng ngại và thoát khỏi mọi sai lầm .
Phương pháp thông thường
Dùng để từ từ sửa đổi cách hành xử .
Với ba phương tiện cách nhìn về :
Những yếu tố vật chất và những điều kiện tương thuộc .
Cách nhìn chính là :
Thành phần tư thế bảy điểm Vairocana ;
Chân tréo , mắt không lay động , hơi thở chậm và đều đặn ,
Đầu hơi cúi và đầu lưỡi hướng về nóc vọng ; mắt ngắm nhìn đầu mũi ;
Khi tâm thức và hơi thở cân bằng .
Như thế ;
Sẽ phát sinh sự ổn định thiền định không ù lì hay dao động .
Vì tất cả những khuyết điểm đều liên quan đến ,
Sự quấy nhiễu của những điểm sống động trong thân .
Ai đã tạo ra những rối loạn của những kinh mạch ,
Hơi thở bên trong và những giọt chủ yếu .
Vì thế việc đầu tiên là :
Giữ tâm trong tính bình đẳng không nhiễu loạn .
Những phẩm chất phát sinh tính bất động của kinh mạch ,
Hơi thở và những hạt chủ yếu từ chính nó .
Vì thế điều rất quan trọng là :
Thực hiện những điểm mấu chốt này .
Hơn hẳn những bài tập thân vật lý như Yoga vật lý ,
Điều quan trọng đặc biệt là :
Nên thực hành chậm rải , nhẹ nhàng và không gây rối loạn .
Đến giây phút này mấu chốt vẫn là :
Hài hòa trong thực hành cũng như sự cấu tạo thể tạng ;
Và cân bằng nhẹ với cứng và cứng với nhẹ .
Đặc biệt hơn trong niềm nội hỉ mấu chốt chính là :
Khoanh tay , hạ tầm mắt và tập trung tâm thức về niềm nội hỉ .
Đối với sự sáng tỏ ,
Nên đặt bàn tay trên đầu gối ;
Kìm hơi thở và trực tiếp đưa cái nhìn vào không gian trung gian .
Với tính vô quan niệm ,
Chỉ cần ngồi yên trong tư thế bảy điểm .
Yếu tố vật chất
Chọn nơi thực hành lý tưởng theo mùa ;
Và chọn lựa bạn đồng hành , thực phẩm , nước uống . . .
Giúp thuận tiện cho trải nghiệm thiền định .
Riêng về những Điều kiện tương thuộc ,
Dành cho phát tiết tính khí ,
Kéo quanh thân sợi chỉ do một cô gái thắt ba ;
Và dành riêng một Mantra ;
Như thế sẽ đạt đến việc giữ hạt chủ yếu .
Khi những tư tưởng tản mạn phát triển liên tục ,
Hãy dùng những viên thuốc làm từ bột trầm và nghệ .
Bạn đi thẳng vào việc thể hiện tính không tản mạn ,
Nếu bị uể oải hôn trầm ,
Hãy uống những viên thuốc nghệ , long não và Bồ đề tâm ,
Đã đề cập trong những Tantra ,
Như thế bạn sẽ thành tựu sự nhập định .
Để tăng trưởng sự không sai lầm về những trải nghiệm :
Nội hỉ , sáng tỏ và tính không tản mạn .
Tốt nhất là :
Tập trung tâm thức về một vật thể duy nhất trong không gian trước mặt .
Khởi đầu ,
Bạn cần thiền định tập trung vào một vật thể chiêm nghiệm .
Sau đó ,
Để tự nhiên đạt đến trạng thái không dựa vào vật thể .
Điều này thật sự là nền tảng sâu sắc tối ưu ,
Những người giàu có vẫn còn tha thiết với vật thể thiền định ,
Đây là con đường những kẻ ngu xuẩn ;
Từ khước thực hành và trở thành quan niệm .
Đây là khuynh hướng ;
Của những kẻ thiếu trải nghiệm nên tránh xa .
Đặc biệt hơn nữa là :
Thực hành tối ưu để Tăng cường niềm nội hỉ .
Nên kéo hơi thở bên dưới về phía trên và từ nơi bí mật ,
Làm dâng lên những hạt chủ yếu hòa tan trong vòng đỉnh .
Và giữ trong trạng thái không bất cứ điểm tựa .
Sau khi đã duy trì kết nối hơi thở bên dưới và bên trên ,
Tập trung tâm thức vào trái tim và giữ trong trạng thái vô sinh .
Như thế sẽ ổn định trạng thái nội hỉ sáng tỏ ;
Vắng bặt mọi sự hình thành quan niệm .
Thỉnh thoảng lắc lư mình ,
Chẳng hạn trong tư thế sư tử dũng mãnh .
Hãy thực hành theo dòng truyền thừa ;
Thị giác về những điểm mấu chốt trong những bài tập Yoga .
Cho phép vận hành sự rơi xuống dâng lên và phát tán những giọt .
Sự đi xuống sẽ vận hành theo Mudra ôm hôn ,
Khi lắc lư thân và nhấn vào những phần dưới thân ;
Bồ đề tâm khơi mào sự đi xuống ;
Khi nhỏ âm Ham mô phỏng và đạt đến nơi bí mật ,
Sẽ tự phát sinh niềm nội hỉ đang tập trung .
Sự đi lên vận hành khi kéo năng lượng về phía trên,
Khi đặt đôi tay vào chỗ trũng ngay thận và ứng dụng :
“ Biển cả chống lại vách thành đá ” .
( Biển cả = bụng ; vách thành đá = xương sống )
Khi kéo hơi thở bên dưới về phía trên ,
Hãy nhấn lưỡi đụng nóc vọng ,
Đảo mắt và xoay đầu như bạn đang run rẩy .
Về quán tưởng ,
Hãy mô phỏng những giọt chủ yếu kết tụ như sợi dây vi tế ;
Tự hòa tan vào nhau và đến đỉnh đầu .
Sự khuếch tán sẽ xảy ra ;
Nếu thân căng như cánh cung và tay chân dang rộng .
Và thở ra phát ra tiếng như huýt sáo và đầu lưỡi dính vào răng .
Sự vượt qua cuối cùng biểu lộ ,
Khi nằm ngữa và hít thở nhẹ nhàng với tâm thức thoải mái ;
Không chút suy tư hay bám vào bất cứ điều gì .
Như thế ;
Hãy giữ trong trạng thái tự nhiên vắng bặt hình thành quan niệm .
Như thế ;
Bạn sẽ thực hiện Bồ đề tâm và niềm đại nội hỉ không bế tắt .
Ứng dụng phương pháp tuyệt diệu ;
Tăng cường tính sáng tỏ bằng hơi thở .
Luân phiên giữa hơi thở nhẹ nhàng và dữ dội ,
Đặc biệt hơn ;
Nên hít vào - giữ lại bên trong sau đó thở ra và tiếp tục giữ lại .
Điều quan trọng là biết kết hợp bài tập này ;
Với điểm mấu chốt trong hơi thở chậm và nhẹ nhàng .
Dù thực tập với vô số phương pháp như :
Đếm , màu sắc , sờ chạm và quan sát cấu hình .
Hãy thực hành giáo huấn chú yếu ;
Vì đây là phương pháp độc nhất cho phép thành tựu tất cả ;
Công hiệu nhất trong những điểm mấu chốt .
Như trước đây ;
Điểm mấu chốt thuộc về thân vật lý là tính bất động .
Tính bất động hơi thở nhằm duy trì ;
Hơi nhẹ nhàng đi qua miệng và lỗ mũi như nhau .
Như thế sẽ thư giản không chút cố gắng ;
Trong trạng thái thông thường tự do tự nhiên .
Điểm mấu chốt của tâm thức nhằm giữ tự nhiên là :
Không nắm bắt bất cứ điều gì dù thật nhỏ .
Sau đó ,
Nằm dài lưng thẳng và duỗi tất cả tứ chi .
Hét mạnh Ha ! ;
Sau đó hướng sự chú ý vào trung tâm bầu trời .
Giữ tự nhiên ,
Không xao lãng , không phóng chiếu hay tập trung .
Giữ ở trạng thái nguyên thủy ;
Lúc hơi thở và tâm thức giải phóng hồn nhiên .
Những phẩm chất vô tận sẽ xuất hiện không chút trở ngại .
Thân sẽ nhẹ nhàng , hơi thở bất động khó nhận ra ;
Và những sự phô diễn của tâm thức sẽ lắng dịu .
Tâm thức trở thành sáng tỏ và rực rở ,
Những sự hiểu biết ngoại hạng sẽ tự xuất hiện .
Bạn thực hiện “ Bước đi nhanh ” ,
Thân vật lý sẽ toả sáng và Samadhi tự phát sinh .
Những dấu hiện hơi thở vào ;
Và tâm thức trong kinh mạch trung ương sẽ được biểu lộ .
Đó là sự tối thượng về :
Những điểm mấu chốt sâu sắc nhất và cực kỳ bí mật .
Tăng cường trạng thái :
Quan niệm chưa hình thành ;
Tương tự không gian như bầu trời .
Thư giản tận cùng thân và tâm ,
Tập trung vào điểm duy nhất của đối tượng thiền định .
Chiêm nghiệm vật thể độc nhất không xao lãng và với cường độ cao nhất ,
Những tư tưởng tản mạn sẽ lịm tắt trong trạng thái rỗng lặng .
Khi tư tưởng đã cố định trong sự hỗ trợ thiền và hoàn toàn tự lắng dịu .
Hãy tràn ngập trong bạn ;
Sự thành tựu biến mất mọi nắm bắt hiện tượng .
Điều này là điểm mấu chốt và cần thực tập như thế nhiều hơn nữa ,
Thỉnh thoảng ;
Thở ra và duy trì sự chú ý vào vật thể bên ngoài .
Sự chưa hình thành quan niệm sẽ phát sinh ;
Nếu vẫn giữ lơ lửng hơi thở bên ngoài .
Ở những giây phút khác ,
Giữ hơi thở bên trong và duy trì bền chắc ;
Không xao lãng sự chú ý
Về những hỗ trợ thiền định nằm trên hay dưới thân .
Ngoài ra ở giây phút khác,
Hãy để tâm thức tự lắng dịu không cần bất cứ hỗ trợ nào .
Tự hình thành bên trong trạng thái ;
Vắng bặt mọi bám chấp vào những vật thể bên ngoài .
Vì tâm thức minh triết Dharmakaya ;
Hoàn toàn vắng bặt những quan niệm .
Những bí ẩn thâm sâu ;
Xuất hiện tự nhiên nhờ vào những lời khuyên này .
Về cách tăng cường trọn vẹn niềm nội hỉ , tính sáng tỏ ;
Và tính quan niệm chưa hình thành .
Bao gồm những tích lũy , sự tịnh hóa những màn che ,
Những giai đoạn thiền định phát triển và hoàn thiện .
Và con đường Guru Yoga sâu sắc được gọi là tối thượng ,
Chính là giáo huấn tối thượng mấu chốt nhất .
Và bạn là những người may mắn có hoài bảo giải thoát ,
Cần ghi nhớ hằng ngày .
3- Thành tựu .
Sự thành tựu ló dạng thực hành thiền định ,
Hương vị bình đẳng duy nhất không có sự khác biệt .
Ba tiếp cận đều hội tụ về một hướng ,
Như những con sông khác biệt đều chảy ra biển cả .
Bằng ba phương pháp thực hành :
1- Phát triển niềm nội hỉ .
2- Tính sáng tỏ .
3- Quan niệm chưa hình thành tư tưởng .
Khi những hoạt động thông thường của tâm thức ;
Hoàn toàn nghĩ ngơi và hòa tan vào :
Không gian vô sinh của bản chất tâm thức .
Bồ đề tâm tự do ;
Thoát khỏi mọi hình thành vật chất tồn tại hay không tồn tại .
Dấy lên từ chiều sâu –
Mặt trời ánh sáng sáng tỏ tự nhiên .
Sự thành tựu không lay chuyển ;
Không còn vấn đề thực hiện hay đánh tan bất cứ điều gì .
Là bản chất chủ yếu những ;
Vị tuyên thánh - Sugatagarbha tương tự không gian.
Chính vì thế ;
Trong biển cả Samadhi sự chuyển hóa ;
Những khái niệm bình yên và quan kiến sâu sắc .
Tỏa rực , sáng tỏ và không tỳ vết .
Tất cả mọi việc đều thanh toán mọi ý kiến và mọi nắm bắt như :
Những phản chiếu vắng bặt bản chất riêng họp thành tinh túy thành tựu .
Đối với những hiện tượng trống không như ảo tưởng ,
Vì tất cả mọi bám chấp đều biến mất .
Đó là sự hợp nhất không chia chẻ ,
Phạm vi bao la của tâm thức đầy minh triết .
Và ánh sáng sáng tỏ do những điểm mấu chốt thể hiện ,
Tràn ngập chiều sâu bao la của bản thể .
Đây là minh triết phát sinh từ chính nó ,
Được những ân sủng của vị thầy thể hiện .
Những gì chiêm nghiệm về :
Từ ngữ , tư tưởng và biểu lộ ngôn từ đã quá lỗi thời ;
Và những gì nhận thấy thấy chính xác .
Đều không phải lãnh vực ba thời ,
Vì những gì bên ngoài hay bên trong ;
Đều ra ngoài mọi phân biện và sa thải .
Đây là Đại Toàn Thiện Tiên Nghiệm minh triết .
Bát Nhã Ba La Mật hay Trung đạo,
Đều là :
Sự nghĩ ngơi hình thành tâm thức và đau khổ ,
Chính nó là Đại thủ ấn ( Mahamudra ) .
Và là hiện thực chủ yếu về những hiện tượng ;
Chính là Đại toàn thiện .
Sự tàn lụi nguyên thủy của những hiện tượng ,
Là trạng thái tự nhiên nền tảng .
Ánh sáng sáng tỏ của bản chất tâm thức,
Minh triết sinh từ chính nó .
Dù đặt cho nó nhiều tên ;
Nhưng tất cả đều như nhau về ý nghĩa tuyệt đối .
Tâm thức Tỉnh Thức là :
Bản chất tâm thức chuyển hóa mọi biểu lộ ngôn từ và tư tưởng .
Tính bất nhị giống như không gian của luân hồi và niết bàn ,
Thoát khỏi mọi đức tin về bè phái ;
Và mọi bẫy rập của những triết lý giáo điều .
Đại Toàn Thiện ,
Đẳng thức bất nhị loại trừ những gì gọi là giới hạn ;
Được những hành giả Yoga biết toàn diện .
Tràn ngập trong không gian bao la không giới hạn ,
Tâm thức minh triết của những kẻ Chiến Thắng .
4- Trái Quả .
Đây là giai đoạn trái quả cuối cùng của thực hành :
Thời gian đầu ,
Nhờ vào sự kết hợp niềm nội hỉ ;
Tính sáng tỏ và chưa hình thành quan niệm .
Bạn sẽ được thừa hưởng những phẩm chất bất tận như :
Con mắt tối cao và những hiểu biết ngoại hạng .
Cuối cùng sau khi thực hiện Ba Thân thỏa nguyện mọi mong mỏi ;
Và những phẩm chất của những kẻ Chiến Thắng .
Có nghĩa ;
Bạn hồn nhiên thực hiện của cải riêng bạn và tha nhân .
Như thế đã kết thúc giai đoạn ba :
Tìm Tiện Nghi Thoải Mái Trong Thiền Định Đại Toàn Thiện ;
Riêng dành cho những giai đoạn tĩnh tâm và nhập định .
Lời đề tặng
Do những phần thưởng phát sinh từ sự giải thích ý nghĩa bao la và sâu sắc ;
Tinh túy của những phương tiện Giáo pháp và yên lặng .
Mong rằng tất cả chúng sinh đi vào hai khía cạnh Tỉnh thức tối ưu .
Và vào kho tàng vô tận những hành động tỉnh thức thoả nguyện mọi mong mỏi ! .
Drimer Özer,
Con thừa kế những kẻ Chiến Thắng .
Hội tụ tinh túy những điểm chủ yếu trong trải nghiệm thực hành ;
đã soạn ra sự giải thích trong sáng cho lợi ích của những thế hệ tiếp nối ,
trên triền dốc Gangri Thölar .
Mong tất cả những ai mong muốn giải thoát .
Cố gắng thực hành những gì bản văn này chỉ định.
Như thế ,
Những lợi ích tạm thời sẽ phong phú và tối ưu cho chính họ và tha nhân .
Mong rằng tất cả nhanh chóng
Đạt đến hạnh phúc và sự nhẹ nhàng trong kinh đô đại nội hỉ ! .
Mong văn bản này ,
Đầy phẩm hạnh! phẩm hạnh! phẩm hạnh !