Bài Viết (701)


Hành giả thiền định - Longchen Rabjam. Thanh Liên dịch

13,957

Là một người thực hành,
Bạn phải có niềm tin, sự kiên trì, từ bỏ và tỉnh ngộ.
Bạn phải buồn rầu và nhàm chán đối với sinh tử, và nỗ lực để đạt được tự do.
Khi từ bỏ những mối quan tâm về cuộc đời này và tìm kiếm Giác ngộ tối hậu

Bạn phải bỏ lại thật xa phía sau những phóng dật, và ít phiền não,
Thanh thản và dung thứ, có tri giác thanh tịnh và lòng sùng mộ mãnh liệt,
Cũng như có tâm kiên cố và lòng tôn kính sâu xa đối với giáo lý -
[Các hành giả như thế sẽ thành tựu giải thoát siêu việt nhất!] 

Bạn phải phụng sự một vị Thầy cao quý theo cách thế tốt nhất có thể được,
Và hãy tịnh hóa tâm bạn nhờ việc nghiên cứu, quán chiếu và thiền định.
Nhất là bạn nên sử dụng toàn bộ ngày và đêm của bạn
Để tinh tấn chuyên tâm vào những giáo huấn cốt tủy của dòng truyền dạy qua tai. 

Không trở nên phóng dật bởi những mối quan tâm thế tục dù chỉ trong chốc lát, 
Hãy tinh tấn chuyên tâm vào ý nghĩa sâu xa.
Tuyệt đối không vi phạm những giới luật của các Thanh Văn, Bồ Tát và Vidyadhara (Trì minh vương),
Với tâm thức được kiểm soát, hãy giúp đỡ người khác trong bất kỳ cách thế nào bạn có thể.

 

Và hãy đưa mọi sự bạn kinh nghiệm vào con đường dẫn tới giải thoát.

Là người sơ cơ, điều tối quan trọng là bạn phải bảo vệ hạnh phúc của riêng bạn.
Canh giữ tâm bạn trong cô tịch, từ bỏ những phóng dật và công việc,
Tránh những tình huống bất lợi, và điều phục phiền não bằng những cách đối trị thích hợp.
Bảo đảm rằng cái thấy (kiến) và cách hành xử (hành) của bạn hòa hợp với nhau, hãy hăng hái hiến mình cho thiền định.
Bất kỳ khi nào một trong năm độc phát khởi, ngay lúc đó,
Hãy tóm lấy nó bằng sự chánh niệm, và không chút phóng tâm, hãy áp dụng các cách đối trị.

Với sự tậm tâm, tỉnh giác sâu xa, tự chế và một ý thức về phẩm giá, hãy đặt tâm bạn dưới sự kiểm soát. 
Coi mọi sự ca ngợi và chê trách, tán thành và phản đối, tiếng tốt và tiếng xấu đều như nhau,
Bởi chúng giống như những ảo ảnh hay giấc mộng và không thực sự hiện hữu.
Hãy học khoan dung đối với chúng như thể chúng chỉ là những tiếng vang,
Và chặt đứt tận gốc tâm bám chấp vào một cái “tôi” hay một bản ngã.

Tóm lại, nhờ không bao giờ vượt quá giới hạn của Giáo Pháp trong mọi sự bạn làm,
Hãy đặt tâm bạn dưới sự kiểm soát, đừng làm hại người khác,
Và không lùi bước trước những phiền não, dù chỉ trong giây lát,
Hãy hiến dâng ngày và đêm của bạn cho đức hạnh – đây là điều trọng yếu!

Ngày nay, khi con người quá sức phóng túng,
Điều quan trọng là trước hết bạn phải thành tựu hạnh phúc của riêng bạn trong sự cô tịch.
Giống như một con chim không thể bay mà không có đôi cánh,
Hạnh phúc của người khác không thể được thành tựu mà không có những năng lực nhận thức cao siêu,
Vì thế hãy nỗ lực thật tinh tấn cho hạnh phúc của riêng bạn trong khi quan tâm tới hạnh phúc của người khác.

Đừng để tâm bạn bị lừa gạt bởi những ma quân xảo quyệt là sự phóng dật và công việc,
Điều quan trọng là bạn phải chuyên tâm vào việc thực hành –
Đừng để bản thân bạn phải hối tiếc vào giờ chết!

Vì thế, giờ đây hãy chuẩn bị tâm bạn,
Và suy nghĩ điều này: Nếu bạn chết ngay lúc này, điều gì sẽ xảy đến cho bạn?
Chẳng có gì bảo đảm về việc bạn sẽ đi đâu hay điều gì sẽ xảy ra, 
Sử dụng ngày đêm của bạn trong những nỗi muộn phiền của mê lầm và phóng dật,
Là phí phạm và làm cho những tự do và thuận lợi trở nên vô nghĩa.
Vì thế đơn độc một mình trong cô tịch, hãy thiền định về ý nghĩa cốt tủy.
Bởi giờ đây một chiến lược dài hạn thì thực sự cần thiết.
Làm sao bạn có thể quả quyết rằng bạn sẽ đi đâu trong tương lai?
Bạn phải chuyên tâm thật tinh tấn ngay ngày hôm nay!

Những hình tướng hão huyền của sinh tử thì giống như con đường nguy hiểm.
Hãy ghi nhớ điều này trong tâm: Bạn phải tìm ra những phương pháp để tự giải thoát chính mình.
Bởi giờ đây nếu bạn vẫn lầm lạc, bạn sẽ lang thang trong mê lầm mãi mãi.
Vì thế hãy khơi dậy sự nhẫn nại và gìn giữ điều này trong trái tim bạn.  

Đại dương phiền não và biển cả chấp ngã thật khó vượt qua, 
Nhưng giờ đây bạn đã có con tàu của những tự do và thuận lợi, hãy sử dụng nó để đi tới bến bờ xa lạ!
Giờ đây là lúc nhờ năng lực công đức của bạn mà bạn đã có được cơ hội hy hữu này – phương tiện để đi tới con đường giải thoát và giác ngộ -
Hãy bảo vệ lợi lạc và hạnh phúc của riêng bạn nhờ nỗ lực với sự thành tâm!

Cuộc đời thì vô thường và thay đổi từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác,
Và chúng ta tự lừa dối mình một cách thành thạo với những sự phóng dật, trì hoãn thực hành đức hạnh.
Khi ta đã trở nên quen thuộc dài lâu với sự mê lầm,
Trong mỗi giây phút ta bị kéo lôi vào những phiền não một cách tự nhiên,
Và cho dù ta chuyên tâm tạo lập công đức và đức hạnh,
Ta thấy chúng không dễ dàng phát khởi.
Vì thế, hãy nỗ lực để ngăn ngừa những khốn khổ do các hành động của bạn mang lại! 

Không tìm thấy chút vui thú nào trong những trạng thái của sinh tử.
Những đau khổ của hiện hữu bị quy định thì không thể chịu đựng nổi, nếu bạn nghĩ về chúng.
Vì thế ngay giờ đây hãy chuyên tâm tới phương tiện để đạt được tự do.
Nếu bạn không thiết tha hiến mình cho ý nghĩa cốt tủy, 
Trạng thái nhàn rỗi và việc thực hành Pháp không liên tục sẽ không mang lại lợi lạc,
Vì thế hãy phát triển một cảm thức nhàm chán thật mãnh liệt đối với mọi sự vô thường,
Và, không xao lãng ngay cả một chốc lát, hãy phát triển nhiệt tâm đối với việc thực hành!

Nếu ngay từ lúc bắt đầu bạn nhận ra điều này, 
Bạn sẽ nhanh chóng thành tựu trạng thái của một Arya! (1)
Khi thành tựu hạnh phúc của riêng bạn, hạnh phúc của người khác sẽ đến thật tự nhiên, 
Và bạn sẽ tìm thấy con đường giải thoát siêu việt từ những trạng thái sinh tử.
Khi mọi sự bạn làm phù hợp với Pháp,
Thì bạn là người có nền tảng để đạt được Giác ngộ.
 

Nguyên tác: “The Practioner of Meditation”
by Longchen Rabjam

Adam dịch từ Tạng ngữ sang Anh ngữ
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

Chú thích:

(1) Arya: Bậc đã thành tựu sự chứng ngộ trực tiếp chân tánh của thực tại, bậc đã thành tựu con đường thứ ba trong năm con đường [con đường tích tập, hợp nhất, nội quán (kiến), thiền định, và viên mãn)

 

13,957

THIỀN SƯ BÁC SƠN KHAI THỊ VỀ GIẢI NGỘ VÀ CHỨNG NGỘ

Một chữ ngộ, môn hạ Tổ Sư gọi là thuốc độc, hãy còn chẳng lưu lại, huống là ngộ ư? Nay chẳng tránh phạm húy, mà nói đến chữ ngộ, khiến trí

672
KINH PHÁP HOA – PHẨM “PHƯƠNG TIỆN” THỨ HAI

34.Các Thế Tôn vị laiSố nhiều không thể lườngCác Đức Như Lai đóCũng phương tiện nói phápTất cả các Như LaiDùng vô lượng phương tiệnĐộ thoát các chúng sanhVào trí Vô lậu

1,823
Điều phục tâm (Trong CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN) - Lama Thubten Zopa Rinpoche

ĐIỀU PHỤC TÂMNếu bạn lơ là trong việc bảo vệ tâm Bạn không thể đóng cửa đau khổ và cũng không thể mở cửa hạnh phúc Đừng làm những điều phi đạo

21,456
DỨT SẠCH MỌI KHỔ ĐAU - Ni Sư Ayya Khema

Hãy kết giao với bạn lành,Những người sống trong sạch, không lười nhácLời chỉ giáo đầu tiên, về những người bạn tâm linh, là một chủ đề thường xuất hiện trong giáo

18,289
SRI NISARGADATTE MAHARAJ

Chân lý không phải là một phần thưởng cho thái độ tốt, cũng không phải là một giải thưởng vì đã vượt qua một số thử thách. Nó không thể được làm

826
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,265
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,698
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,608
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,373
Chùa Việt
Sách Đọc