Đầu tháng 4, Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ an vị đại tượng Đức Phật A Di Đà cao 44 m, lớn nhất Việt Nam hiện nay, tại chùa Tòng Lâm Lô Sơn ở xã Vĩnh Phương, phía tây thành phố Nha Trang.
Tượng Phật A Di Đà lớn nhất Việt Nam cao 44 m. Đường kính tòa sen chân đế là 24 m. Ảnh: Mỹ Giang. |
500 tăng ni và 10.000 phật tử thập phương đã về dự đại lễ và chiêm bái bức tượng Phật A Di Đà với chiều cao 44 m, gấp đôi tượng Phật trắng tại chùa Long Sơn (phường Phương Sơn, TP Nha Trang).
Thượng tọa Thích Trừng Thi, trụ trì chùa Tòng Lâm Lô Sơn cho biết, chùa có từ năm 1954, tọa lạc trên diện tích 5 ha. Từ năm 2002, chùa bắt đầu được xây dựng lại và năm 2009 xây tượng Phật khổng lồ này. Đến nay, tổng kinh phí xây chùa lên trên 20 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng bức đại tượng bằng bê tông trên 6 tỷ. Thượng tọa hy vọng chùa và bức đại tượng nằm ngay cạnh quốc lộ sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn của phật tử và du khách thập phương.
Cận cảnh bức tượng. Ảnh: Mỹ Giang. |
Gần đây, nhiều ý tưởng xây đại tượng Phật đã được đề xuất với chính quyền thành phố Nha Trang. Đó là công trình tượng Phật Thích Ca bằng đá cao 70-100 m tại khu vực hòn Dồ, phía nam thành phố Nha Trang (xã Phước Đồng) và bức tượng Quán Thế Âm Bồ Tát cao 108 m ở núi Cô Tiên, phía bắc Nha Trang (phường Vĩnh Hòa).
Nếu tất cả công trình đều được thực hiện, tại Nha Trang sẽ có 3 pho tượng Phật khổng lồ “trấn” ở 3 cực bắc, nam và tây. Đó là chưa kể pho Kim thân Phật Tổ trên đỉnh đồi Trại Thủy, thuộc chùa Long Sơn ở trung tâm Nha Trang.
Bức tượng được xây dựng trên một ngọn đồi. Ảnh: Mỹ Giang. |
Nói về việc xây dựng tượng Phật, Hòa thượng Thích Thiện Bình, Phó thư ký Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa cho rằng, xây tượng lớn quá sẽ khó bảo trì, nếu để bị hoen ố, bám bẩn là có tội, thiếu tôn kính Đức Phật.
Lường trước những khó khăn này, Thượng tọa Thích Trừng Thi cho biết, chùa đã chuẩn bị giàn giáo chắc chắn để sẵn sàng cho việc bảo đảm pho tượng A Di Đà luôn trắng đẹp.
Mỹ Giang
Như hồi nãy anh đây có nói: vọng khởi thì không theo, thầy nói là vọng khởi, nhưng mà khi vọng khởi thì mình theo cái vọng đó mình coi lại, tận
Tịnh Quang Tâm Như Một Dạng Phật TínhVì tịnh quang tâm tiếp diễn từ đời này sang các đời sau thông qua chứng ngộ, nên sự liên tục của nó là cơ
Giai Thoại ThiềnHọc tăng đang đứng hướng vào bức tường định vẽ một bức tranh ở trước chùa trong thiền viện Long Hổ Tự, mô phỏng theo 1 bức hoạ rồng và
Di Ngôn - Lễ Tưởng Niệm Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ - Ngày 18-04-2020(Hoa Sen Audio Thực Hiện trên Youtube)CÔNG TRÌNH SÁNG TÁC VÀ DỊCH THUẬT:Nguyên Thủy Phật Giáo
Nữ Giới Và Đạo PhậtTôi nghĩ rằng cũng thích hợp để nói vài điều nào đấy về phái nữ và nữ quyền trong Đạo Phật.Trong trường hợp lối sống ở tự viện,
QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,
Giữ giới là lựa chọn tự do Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc
Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt