Tin Tức (680)


Sự Thị Hiện của Đức Phật

13,493

SỰ THỊ HIỆN CỦA ÐỨC PHẬT

 

 

Biết bản chất luân hồi

Lòng tràn đầy thương xót.

Soi chiếu cảnh tử sinh

Không rời Pháp Thân Phật.

Hiện thân nhiều sắc hình,

Trước vào trời Ðâu Suất,

Rồi từ đó giáng tràn,

Học rành mọi nghệ thuật.

Lớn lên trong hoàng cung,

Rồi từ bỏ ra đi,

Kham nhẫn đời khổ hạnh,

Thiết tha cầu giác ngộ.

Hàng phục chúng ma quân,

Thành tựu Vô thượng giác,

Quay bánh xe Chánh Pháp,

Nhập Vô Dư Niết Bàn,

Hiện thân vô cùng tận,

Ðến khi hết luân hồI,

Không còn chỗ bất tịnh.

Ngày Phật Ðản, chúng ta nhớ đến sự thị hiện của Ðức Phật, sự thị hiện vì lòng từ bi vô lượng đối với sự tối tăm và đau khổ của thế gian.

Vâng, Ngài chỉ thị hiện, hiện ra trong thế gian nầy để cho thế gian được thấy tận mắt một con người thật sự an vui và một con đường thật sự giải thoát. Ngài hiện ra trong thế gian, đi giữa thế gian để thế gian thấy rằng nơi đây cũng là một đạo tràng nghiêm tịnh.

Ngài đã đi trong thế gian trọn vẹn một cách tuyệt vời. Từng cử chỉ, tùng lời nói, từng bước chân, từng cái nhìn,… tất cả đều là khuôn vàng thước ngọc cho nhân thế. Và người thế gian, những đệ tử của Ngài, đã noi theo đời sống tuyệt vời đó, để giáo pháp của Ngài sáng rỡ qua bao ngàn năm, và vẫn tiếp tục sáng rỡ khi nào con người vẫn còn ước ao một sự an vui chân thật, một con đường giải thoát chân thật.

Cuộc đời của Ngài dạy cho chúng ta thấy rằng thế gian khổ nhưng có con đường thoát khổ, thế gian hẹp hòi nhưng là đạo tràng của lòng lân mẫn, thế gian u buồn nhưng là đạo tràng của niềm vui bất tận, thế gian luyến chấp nhưng là đạo tràng của sự xả bỏ lớn lao.

Trong pháp giới vô biên, thế gian nầy sáng lên mỗi khi Ngài đi qua. Ngài đã đi trong thế gian nầy vô lượng vô biên lần và sẽ hiện thân vô lượng vô biên lần đầy khắp trong vị lai:

Phật nơi vô lượng kiếp lâu xa

Ðã cạn chúng sanh biển phiền não

Mở rộng đạo ly trần sạch trong

Soi sáng chúng sanh đèn trí huệ

(Kinh Hoa Nghiêm - Phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm)

 

Vô lượng kiếp tu hành viên mãn

Dưới cội Bồ đề thành Chánh Giác

Vì độ chúng sanh khắp hiện thân

Như vậy đầy khắp vị lai thế

(Kinh Hoa Nghiêm - Phẩm Như Lai Hiện Tướng)

Do đó, sự ra đời của Ðức Phật ở thế gian nầy có hai ý nghĩa nhiệm mầu: Thành tựu rốt ráo đại nguyện lợi sanh thành Phật, và chứng nhập Pháp Thân để hóa độ chúng sanh không hạn lượng.

Nguyện cứu độ tất cả chúng sanh là nguyện của mười phương chư Phật, Bồ tát, cũng là con đường của mọi Phật tử, không chỉ ở trong thế giới nầy, nhưng là của mọi Phật tử trong toàn khắp pháp giới. Con đường nầy là con đường rộng vô biên mà cũng dài vô cùng. Và sự ra đời của Ðức Phật trong thế gian nầy nằm trong hạnh nguyện chung của Thánh Chúng trong mười phương. Ðó là sự hiện thân của Từ Bi vào nơi nào chúng sanh đau khổ.

Từ Bi là nền tảng cho sự xuất hiện của chư Phật, Bồ tát. Chư Phật và Bồ tát không có ngã, nhưng vì Tư Bi, các Ngài hiện ra có ngã. Chư Phật và Bồ tát đã tịch diệt, vô vi, nhưng vì Từ Bi, các Ngài đã hiện ra làm vô số việc. Chư Phật, Bồ tát, biết các pháp là hư huyễn, nhưng vì Từ Bi, các Ngài đã hiện ra vô lượng vô biên pháp.

Vì Từ Bi, chư Phật, Bồ tát đã lấy phiền não của chúng sanh làm nhân Bồ Ðề, lấy chốn ngũ trược làm đạo tràng thanh tịnh, lấy sanh tử làm Niết Bàn, lấy ràng buộc làm giải thoát…

Tất cả những việc làm đó của các Ngài chỉ có một mục đích duy nhất là cứu khổ chúng sanh. Các Ngài như hư không không ngằn mé, nhưng vì Từ Bi, đã thị hiện vào giữa không gian cách ngăn và thời gian ràng buộc.

Chư Phật, Bồ tát chỉ chìu theo tâm ý chúng sanh mà thị hiện ra nơi đời. Những hạnh nguyện vô cùng lớn lao của chư Phật, Bồ tát được diễn tả trong các kinh điển không làm sao tả hết. Những đoạn kệ vô cùng cảm động sau đây được trích từ Kinh Hoa Nghiệm:

Như lai trí rất sâu

Vào khắp nơi pháp giới

Hay chuyển theo ba đời

Vì đời làm Minh Ðạo.

Chư Phật đồng Pháp thân

Vô y vô sai biệt

Tùy theo ý chúng sanh

Khiến thấy thân hình Phật.

. . .

Phật tùy tâm chúng sanh

Hiện khắp ở trước họ

Chúng sanh chỗ thấy được

Ðều là Phật thần lực.

. . .

Phật tùy tâm chúng sanh

Vì họ hiện pháp vân

Các thứ môn phương tiện

Khai ngộ và điều phục.

(Như Lai Hiện Tướng)

 

Phật dùng tâm đại bi

Quán sát khắp chúng sanh

Thấy ở trong ba cõi

Luân hồi thọ nhiều khổ

Chỉ trừ đấng Chánh Giác

Ðấng Ðạo sư đủ đức

Tất cả các trời người

Không ai cứu hộ được

Nếu chư Phật, Bồ tát

Chẳng xuất hiện thế gian

Thời không một chúng sanh

Có thể được an lạc.

Như Lai đấng Chánh Giác

Và các chúng Thánh Hiền

Xuất hiện ở thế gian

Cho chúng sanh được vui.

(Phẩm Tu Di Kệ Tán)

Vì sự xuất hiện trong thế gian của chư Phật, Bồ tát có mục đích đem an vui cho chúng sanh, sự xuất hiện đó là một sự thị hiện. Sự thị hiện nầy là sự thị hiện của Từ Bi. Sự Ðản Sanh của Ðức Phật là sự Thị Hiện của Từ Bi vào trong cõi Ta bà nầy.

Và từ đó trong suốt cuộc hành trình dài của Ðạo Phật chúng ta thấy là cuộc hành trình của Từ Bi. Và ánh sáng Từ Bi của Ðạo Phật đã đem niềm vui đến cho thế gian. Chỗ nào có đau khổ và thiếu thốn, về vật chất cũng như tinh thần, thì có Ðạo Phật. Vời sự thị hiện của Ðức Phật, Ðạo Phật đã đến với thế gian, đem ánh sáng, hy vọng và niềm vui cho khắp thế gian.

Ðức Thích Ca Mâu Ni thị hiện trong vườn Lâm Tỳ Ni, thành Ca Tỳ La Vệ của bộ tộc Thích Ca, cách nay trên 2500 năm. Ngài đã đến với thế gian trong sự an lành, và khi ra đi cũng để lại sự an lành cho thế gian.

Tâm Từ Bi của Ngài lúc nào cũng lan tỏa. Gần Ngài, người cũng như thú vật đều cảm thấy an lành.

Khi mang thai Ngài, hoàng hậu Maya luôn luôn mơ thấy những giấc mơ an lành, luôn luôn cảm thấy an lạc, không phiền não. Khi Ngài ra đời, chư Thiên trỗi nhạc, rãi hoa, khắp vũ trụ hân hoan trong niềm hy vọng. Ước vọng của vua cha và dân chúng được thỏa nguyện, và Ngài có tên là Shidharta.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là sự an lành tạm bợ. Sự an lành thật sự phải là một sự an lành tự tại. Ðức Phật không muốn sự an lành của chúng sanh chỉ có được khi nương trong ánh từ quang của Ngài. Ngài muốn tất cả chúng sanh tự mình tìm thấy niềm an vui tự tại bằng cách tự mình là bóng mát cho chính mình, tự mình là ánh sáng cho chính mình.

Con đường an vui thật sự phải tự mỗi người tìm thấy. Vì ngay trong chính mỗi người, mỗi chúng sanh, vốn là một cõi an vui, cõi tánh không, vô ngã. Cõi bình an đó, mỗi người phải tự tìm thấy. Ðức Phật chỉ là một vị thầy, chỉ là một người hướng đạo, người soi sáng. Ðó là ý nguyện của chư Phật, Bồ tát, là niềm vui của chư Phật, Bồ tát.

Sự tìm thấy niềm bình an một lúc nào đó vụt đến với con người đi tìm. Và khi tìm thấy thì mọi sự đếu chấm dứt, đều dừng lại, đều phơi bày. Vô số người đã tìm được sự bình an vĩnh cửu khi thấy Ðức Phật, khi nghe về Phật, khi nghe giáo pháp của Phật, khi thực hành hành giáo pháp của Phật.

Chúng ta không một phút nào binh an vì chúng ta mãi tìm cầu, mại trốn tránh, mãi phân biệt. Chúng ta hối tiếc quá khứ, bất mãn hiện tại, vọng cầu tương lai. Lý do là chúng ta vô minh. Và vì vô minh, chúng ta không biết và không thể dừng lại.

Ðệ tử của Ðức Phật trước khi gặp Ngài cũng thế.

Ngài Xá Lợi Phất, trước khi gặp Ðức Phật là một vị thầy ngoại đạo. Tuy nhiên, ngài vẫn thấy rằng mình chưa tìm thấy được chân lý cứu cánh. Một hôm tình cờ gặp một đệ tử Phật là ngài A Thuyết Thị, một vị đã chứng quả A La Hán nhờ nghe Phật thuyết về Tứ Ðế, ngài Xá Lợi Phật khởi lòng tôn kính với dáng điệu đoan nghiêm của vị A La Hán, đến trước vị nầy hỏi:

Xin lỗi, cho tôi hỏi thăm đạo giả, chẳng hay ngài tên gì, hiện ở đâu?

Da tạ, tôi tên là A Thuyết Thị, ở tại Trúc Lâm Tịnh Xá, ngoài thành không xa.

Thầy của ngài là ai? Bình thưòng dạy ngài đạo lý gì?

Ngài A Thuyết Thị chậm rãi trả lời:

Thầy của tôi là bậc đại thánh Thích Ca Mâu Ni xuất thân giòng họ Thích. Ngài dạy về chơn lý của vũ trụ nhơn sanh kẻ ít học như tôi không thể lãnh hội trọn vẹn, nhưng tôi nhớ đạo lý của ngài thường giảng là:

Các pháp do nhân duyên sanh

Các pháp do nhân duyên diệt

Cũng dạy rằng:

Các hành vô thường

Là pháp sanh diệt

Sanh diệt diệt rồi

Tịch diệt là vui

Ðối với lời dạy của bậc đạo sư, thật khó diễn tả được hết cảm kích của chúng tôi.

Xá Lợi Phất nghe được danh hiệu của Phật Ðà và giáo pháp của Ngài, dường như trời long đất lở, như mặt trời sáng ngời trước mắt, tất cả mõi nghi ngờ về vũ trụ nhân sinh đều biến mất.

(Như Ðức - Thập Ðại Ðệ Tử)

Tâm Từ Bi của Ðức Phật, hình ảnh của Ðức Phật, lời dạy của Ðức Phật đã đem đến bình an cho vô số người như ngài Xá Lợi Phất.

Suốt cuộc đời của Ðức Phật, mọi việc của Ngài chỉ có một mục đích duy nhất là đem đến an lạc cho chúng sanh.

Khi Ngài nhập Niết Bàn, cả trời, người, quỷ thần, và muôn loài đều đau buồn:

Tất cả mọi chúng sanh

Khổ đau trong phiền não

Sắp xa đấng Y Vương

Ðức Phật, đấng Từ Bi,

Xin đừng bỏ chúng con.

Nhưng an vui phải được nhận thấy trong vô thường. Và dù có khả năng léo dài tuổi thọ, Ðức Phật thấy đã đúng thời để ra đi.

Ðức Phật không bao giờ bỏ thế gian, vì thế gian còn đau khổ. Nhưng từ nay con người đã biết rằng:

Chư Phật là Pháp Tánh

Vì vậy vẫn hằng còn

Và không lời để nói.

Hãy đi đường giác ngộ

Giữ tâm luôn tỉnh thức.

Từ bỏ mọi nghiệp ác,

Sống an vui hạnh phúc.

Nguyên Hảo - Cuộc Ðời Ðức Phật

 & Ảnh trên Internet

13,493

Hàn Quốc: Tưng bừng lễ hội diễu hành đèn hoa sen mừng Phật đản PL.2555

Hàn Quốc: Tưng bừng lễ hội diễu hành đèn hoa sen mừng Phật đản PL.2555Giác Ngộ - Tối ngày 7-5-2011 (nhằm ngày mùng 6-4-Tân Mão), trong khuôn khổ của Lễ hội Liên

18,494
Huyền thoại của một người có kinh nghiệm ngồi thiền - BARRY EVANS

Tôi thưa với Đại sư Kyodo (1) rằng tôi muốn đưa sự thực hành của tôi đến một cấp độ sâu hơn. Ngài cười lớn, “Một cấp độ sâu hơn? Ông định

1,271
GIẢI NGHIỆP

_Thưa thầy, thầy giảng nãy giờ đó thầy, con cũng có một ý muốn hỏi thầy. Dường như con thấy cái nghiệp của mình hay cái nghiệp của mọi người sao mà

637
Những doanh nhân đã làm thay đổi thế giới

Những doanh nhân đã làm thay đổi thế giớiBill Gates, Steve Jobs, Warren Buffet và Richard Branson là bốn doanh nhân có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới. Cuộc đời và

13,306
THIỀN ĐỊNH VÀ HẬU THIỀN ĐỊNH

Bữa nay mình bắt đầu tu chủ đề là: hậu thiền định, hậu thiền định trong đời sống hằng ngày.Bây giờ mình định nghĩa thiền định là gì?Thiền định là khi ngồi

522
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,232
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,669
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,569
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,339
Chùa Việt
Sách Đọc