Other (439)


ĐẠI DỊCH CORONA - NỖI ĐAU, SỰ LO SỢ VÀ NGUYỆN CẦU

795

covid 19 news 26-2-2020Hàng ngày khi thức dậy, chúng ta đọc tin tức thì lại thêm số người chết vì dịch bệnh Corona ngày càng tăng lên. Số người mất đó chỉ là những con số thống kê, còn thực tế nhiều hơn bao nhiêu thì chúng ta chưa biết được, vì có người còn đang ủ bệnh chưa phát hiện, có người mất tại nhà hay chưa tới bệnh viện, hay chưa kịp xét nghiệm vì sự quá tải của những người mắc bệnh nhiều hơn sự cung ứng và phục vụ y tế của bệnh viện. Nên bệnh viện dã chiến, bệnh viện cách ly được lập ra thêm nhiều để tăng thêm giường bệnh.

Tuy là bệnh dịch xảy ra trong nhiều tháng nay nhưng vắc xin để phòng và trị bệnh thì đang là ẩn số mơ hồ, vì có khi chúng ta nghe được thông tin vắc xin đã tìm ra hay dùng cách chữa bằng phác đồ trong đó dùng thuốc sốt rét hay thuốc trị HIV để điều trị và tăng khả năng miễn dịch giúp hỗ trợ cho bệnh nhân vượt qua đang có hiệu quả như báo chí đã đưa tin. Nhưng sự vượt qua đó hiện phần nhiều là do kháng thể tự thân bệnh nhân chống chịu và vượt qua được chứ không hẳn có thuốc đặc trị.

Còn về nguồn gốc của dịch bệnh thì chưa biết chắc chắn vì những thông tin trái chiều hay có che dấu thông tin nên khi thì do chợ thịt tươi sống ở thành phố Vũ Hán hay trong lẩu dơi có dịch bệnh virut Corona nên ăn lẩu dơi bị, có bài báo lại nói dịch bệnh từ con tê tê hay do từ phòng thí nghiệm virut cách khu chợ tươi sống của thành phố Vũ Hán chưa tới 30 km gây ra.

Nhưng tạm gác lại một bên nguyên nhân trực tiếp, chúng ta hay tìm nguyên nhân gián tiếp gây ra dịch bệnh hiện nay. Sự sống tha hóa của một số bộ phận dân sinh, cộng đồng thông qua sự hưởng thụ đã làm sát hại không biết bao sinh mạng, làm chết không biết bao loài để phục vụ cho sự ưu thích khoái khẩu ăn uống của tự thân, mà nghiệp sát lại là nghiệp nặng nhất trong các nghiệp bởi sự ác tâm, vô tâm hay thờ ơ gây ra. Chung quy vô minh che đậy tâm trí làm bùng phát tham, sân, si, mạn, nghi, tà kiến mà ra. Trong cái nghiệp đó thì có có cộng nghiệp và biệt nghiệp. Cộng nghiệp là nghiệp chiêu cảm bởi những người có nghiệp gần giống nhau nhân qua đời tiền kiếp hay quá khứ gây ra, còn biệt nghiệp là nghiệp chiêu cảm có sai biệt giữa mỗi cá thể, giữa mỗi người thông qua cách sống, sinh hoạt hay hành vi ứng xử hằng ngày mà từ quá khứ tới giờ chiêu cảm nhận lãnh. Nên tuy có người mang bệnh lại có người mất người lành. Lành thì do phước đức đủ lớn để vượt qua nạn tai mà cứu lấy mạng sống vô thường, còn mất thì do đức chưa đủ phước chưa dày nên khó mà vượt qua được. Vậy gặp nạn mà vượt qua, gặp bệnh mà có khỏi, gặp khó khăn gian nguy mà không sao thì tất cả chung quy cũng do phước đức có lớn hay không mà nhận lãnh nghiệp nặng nhẹ có sai khác. Có câu " đức năng thắng số" là số mệnh tuy là kết quả của nhân quá khứ chiêu cảm nghiệp báo, nhưng do đức năng đã tạo mà kết quả nhận có nặng hay nhẹ tùy đức năng cạn hay sâu. Muốn có đức năng thì chúng ta tu thân khẩu ý thông qua hành thập thiện nghiệp đạo.
   Thập thiện nghiệp là mười điều thiện của thân, khẩu, ý. Trong đó thì thân có ba, khẩu có bốn, ý có ba. Về mười điều của thân, khẩu, ý như sau: 
1. Những nghiệp dữ
Những nghiệp dữ chia ra như sau:
a) Những nghiệp dữ về Thân có ba là: Sát sanh, trộm cắp, dâm dật.
b) Những nghiệp dữ về Khẩu có bốn là: Nói dối, nói thêu dệt, nói lưỡi hai chiều, nói lời hung ác.
c) Những nghiệp dữ về Ý có ba là: Tham lam, giận hờn, si mê.
Cộng tất cả Thân, Khẩu, Ý thì có mười nghiệp dữ.
2. Những nghiệp lành
Nếu con người làm ngược lại với 10 nghiệp dữ trên đây thì sẽ có được 10 nghiệp lành. Mười nghiệp lành chia ra như sau:
a) Về Thân có ba: Không sát sanh, không trộm cắp, không dâm dật.
b) Về Khẩu có bốn: Không nói dối, không nói thêu dệt, không nói lưỡi hai chiều, không nói lời hung ác.
c) Về Ý có ba: Không tham lam, không giận hờn, không si mê.
   Vậy tu thập thiện nghiệp là chuyển hóa thân, khẩu, ý thành tốt lành, từ đó hình thành đức hạnh thông qua hành vi, ứng xử và niệm suy. Tu thập thiện hóa giải hay giảm được nghiệp chứng của nhân đời trước hay quá khứ, chiêu cảm quả tốt lành cho hiện tại và tương lai. Để kiến tạo một thế giới an lành thì trong tâm mỗi người cần có thế giới tâm hồn trong sáng. Mà để trong sáng tâm hồn thì hãy hiểu đạo, tu đạo, hành đạo và sống đạo mới ngõ hầu tìm được cánh cửa hạnh phúc chân thật của tự tâm.
   Đối với dịch bệnh thì ta hãy bằng con mắt của tuệ giác, tri giác nhận thấy bệnh là kết quả của nghiệp chiêu cảm, là sự vận hành của quy luật nhân quả thông qua tạo tác quá khứ chiêu cảm hiện tại. Khi mà con người sống chỉ biết bản thân, tham sân si dẫn tới tự làm hại bản thân mà cũng gây họa cho người khác hay loài khác trên trái đất thì tất yếu nhận sự phản hồi phản tác dụng ngược lại là sự gánh chịu khổ đau và phiền não.
   Là người Phật tử chúng ta hãy nguyện cầu cho những ai đang bệnh thì mau lành, mau khỏi; những ai đã mất thì an lành,siêu thoát; những ai chưa bệnh thì mong được an lành sức khỏe. Lời nguyện cầu từ tâm thành, ý thiết ắt có sự nhiệm màu. Hãy chung tay vì một mái nhà chung của trái đất, tuy vô thường nhưng là nơi sinh sống của muôn loài, là nơi ta hành đạo, là nơi chốn tu tập. Và khi bệnh tới làm cho ta thấy cuộc đời thật vô thường, không biết thần chết vô thường gõ cửa gọi tên ta lúc nào không hay. Vì vậy khi còn đang khỏe mạnh, còn đang tốt lành ta hãy tu mau kẻo trễ, tu hành tinh tấn, hành đạo giúp đời để đức năng có thể thắng số hay ít ra cũng có thể cải sổ giảm mệnh xấu đi. Nguyện mong cho đại dịch sớm được đẩy lùi, bình an sẽ tới với người thiện tâm.
Nam mô A Di Đà Phật.
Quang Minh

Theo: https://thuvienhoasen.org/a33500/dai-dich-corona-noi-dau-su-lo-so-va-nguyen-cau

795

VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP - John Daido Loori

Vô Tình Thuyết PhápJohn Daido LooriThị Giới dịch       John Daido Loori là vị hướng dẫn tâm linh và là tu viện trưởng tu viện Zen Mountain Monastery ở New York, cũng là

25,146
SÁCH: Hành Trình Tâm Linh, TS Trần Quang Thuận & Trí Tuệ Giải Thoát, TS Vũ Thế Ngọc

Văn Hóa Phật Giáo vừa hân hạnh tiếp nhận hai tặng phẩm có giá trị là hai tác phẩm mới xuất bản của các vị cộng tác viên ở nước ngoài, Hành

1,355
TỊNH - THIỀN - THIỀN TỊNH SONG TU Bài 3

THIỀN TỊNH SONG TU - (Đây là bài thứ ba trong loạt ba bài, mời các bạn)_Thứ nhất, thiền tịnh song tu như thế nào?Khi nói đến Thiền Tịnh song tu, Phật

887
Khảo Về Tên Gọi Sa-môn, Bà-la-môn Và Những Phẩm Tính Của Bà-la-môn Trong Phật Điển

Chúc PhúViết để tặng bạn tôi, nhà sư-họa sĩ.Trong kinh điển Phật giáo, danh xưng Sa-môn, Bà-la-môn có tần suất xuất hiện rất cao và mang nhiều nghĩa khác nhau tùy theo

585
🤹 THÍCH ỨNG

🤹 THÍCH ỨNG 🤹🤹 Thích ứng là một tiến trình sâu xa. Nó có nghĩa là bạn hiểu được làm thế nào để phát triển trong thế giới.🤹 Trí thông minh là

1,640
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,232
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,669
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,568
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,339
Chùa Việt
Sách Đọc