Bài Viết (701)


VĨNH MINH DIÊN THỌ (904 – 975)

1,129

VĨNH MINH DIÊN THỌ (904 – 975)
Tổ thứ 6 Tịnh Độ Tông
Tổ thứ 3 Pháp Nhãn Tông

“Vạn Thiện Đồng Quy” của Sư nói:

🐉 Hỏi: Cảnh duy tâm Tịnh độ đầy khắp mười phương, sao không hướng nhập, mà lại khởi tâm lấy bỏ cầu về Cực Lạc, gởi thể ở đài sen. Như thế đâu hợp với chân lý vô sanh, mà phân biệt uế tịnh thì làm sao bình đẳng?

🍀 Đáp: Nói tâm chúng sanh tức là cõi Phật thì cõi Phật này phải sau khi thấu suốt tự tâm mới xuất hiện. Do đó nên biết, thấu rõ tự tâm mới có thể sanh nơi Duy Tâm Tịnh độ. Đã hiểu rõ nhân quả không sai, mới biết ngoài tâm không có pháp. Vả lại đối với Pháp thân vô sanh bình đẳng nhưng với kẻ lực lượng chưa đủ, quán chiếu cạn cợt, tâm niệm xao động, cảnh trần mạnh mẽ, tập khí nặng nề thì cần phải sanh về cõi Phật để tu hành được nhanh chóng.

🐉 Hỏi: Chạm mắt là Bồ đề, cất bước đều là Đạo. Cần gì lập đạo tràng niệm Phật, lễ bái, sám hối…?

🍀 Đáp: Có hai loại đạo tràng:
1/ Đạo tràng Lý (tánh)
2/ Đạo tràng Sự (tướng)
- Đạo tràng Lý thì khắp cùng vô số cõi nước. Đạo tràng Sự để chỉ chỗ thanh tịnh trang nghiêm.
- Nhưng nhân Sự mà hiển bày Lý, nhờ Lý mà thành tựu Sự. Sự tuy giả huyễn nhưng lại chứa đựng Lý, chẳng có sự nào mà không có Lý; Lý tuy chân thật nhưng ứng theo duyên nên Lý chẳng bao giờ ngăn ngại Sự. Muốn tìm Lý thì phải tìm nơi Sự,
muốn hiểu nghĩa của Sự thì phải nhìn nơi Lý.

Về việc lễ lạy Tam Tạng Lặc Na nói:

“Người lễ lạy bằng cách ở trong trí huệ thanh tịnh, do đạt đến cảnh giới Phật nên thấu rõ pháp giới vốn vô ngại. Do ta từ vô thủy duyên theo phàm tục, các pháp chẳng có lại nghĩ là có, chẳng chướng ngại lại nghĩ là chướng ngại. Nay thấu suốt tự tâm rỗng rang vô ngại nên thực hành lễ Phật theo hiện lượng của tâm. Lễ lạy một Đức Phật tức là lễ lạy tất cả Phật; lễ lạy tất cả Phật tức là lễ lạy một Đức Phật. Đó là vì Pháp thân Phật, thể dụng dung thông vô ngại, nên chỉ một lạy thì liền khắp cùng pháp giới. Với những hương hoa cúng dường Phật thì cũng như thế. Hãy xem bốn loài chúng sanh trong sáu đường đều là Phật.”

Save

1,129

QUÁN SÁT THÂN TÂM LÀ CON ĐƯỜNG ĐẾN NIẾT BÀN - Thiền sư Sayadaw U Jotika

Thiền sư Sayadaw U Jotika, rất được kính trọng và nổi tiếng không chỉ ở Miến Điện mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Mặc dù sinh ra ở Miến Điện

2,008
An Bình Mảnh Đất Tâm - Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa Xii

Nguồn: www.drukpa.org Chắc hẳn các bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy trong bức hình này tôi bỗng nhiên trông như trẻ hẳn ra. Một vài người trong các bạn có thể nghĩ “Ồ,

976
Ba Tính Chất Của Đời Sống Hay Ba Tự Tánh Của Duy Thức

I. Ba tự tánh:Thực chất của đời sống là gì? Chúng ta phải nhìn đời sống như thế nào cho đúng? Bởi vì nhìn sai thì khổ đau sẽ theo ngay lúc

1,212
HIỂU BIẾT VỀ TÁNH KHÔNG - - Geshe Kelsang Gyatso - Thích Nữ Trí Hải dịch

Việc học và hành về tánh không là công việc sâu xa lớn rộng. Ở Tây tạng người ta phải trải qua nhiều năm để học về Không. Do đó những trình

12,846
Tánh Không - John Blofeld (1913-1987)

Tánh Không -  John Blofeld (1913-1987)  Nếu căn cứ vào sự lý luận lô-gic (sự hữu lý) thì sẽ không thể có bất cứ một thứ gì vừa trống-không lại vừa không-trống-không

16,744
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,233
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,670
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,570
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,340
Chùa Việt
Sách Đọc