Cung nghinh Ngài Lạt ma Dhakpa Tulku Rinpoche
Tại buổi tiếp đón phái đoàn TT.Thích Huệ Thông – Phó ban Thường trực BTS đánh giá cao chuyến viếng thăm của phái đoàn đến Việt Nam lần này. thượng tọa cũng thông tin đến phái đoàn về những hoạt động Phật sự của Bình Dương trong năm nay và không khí đón mừng đại lễ Phật đản PL2554.
Đông đảo Phật tử đất Thủ đón Ngài Dhakpa Tulku Rinpoche
Đáp lại Ngài Dhakpa Tulku Rinpoche chân thành cảm ơn BTS tỉnh Bình Dương đã dành thời gian đón tiếp phái đoàn và cho rằng dù khác nhau ngôn ngữ, văn hóa, phong tục tập quán nhưng chư Tăng Ni đều giống nhau việc áp dụng giáo lý của Đức Bổn Sư vào để chuyển hóa thân tâm con người, làm lợi ích cho chúng sanh.
Đức Dhakpa Tulku Rinpoche được xác nhận là hóa thân Ngài Gaden Tripa Lobsang Dhargye Rinpoche thứ 49 - vị lãnh đạo truyền thống Geluk của Phật giáo Tây Tạng. Từ nhỏ Ngài đã thể hiện được khả năng hơn người của mình khi 10 tuổi vào học viện Sera Mey. Năm 26 tuổi Ngài đậu thứ hạng cao nhất trong cuộc khảo sát Geshe. Đến năm 1962, Ngài được Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 chỉ định làm Tu viện trưởng đầu tiên của Tu viện Sera Mey ở hải ngoại. Một tu viện lớn của Ấn Độ thời bấy giờ tại hải ngoại, lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng.
TT. Thích Huệ Thông phát biểu chào mừng
Sau buổi tiếp đón, Ngài Rinpoche sẽ lưu trú tại Bình Dương 2 ngày để thuyết giảng và giới thiệu về Quan Âm Bồ Tát đồng thời làm lễ cầu nguyện quốc thái dân an trước khi thăm Thành hội Phật giáo TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu.
Tin, ảnh: Thái An, Hạnh Ý
Nguồn: giacngo.vn
Scaned by Thị Đức
Đức Dhakpa Tulku Rinpoche
Nguyên tác: “Venerable Dhakpa Tulku Rinpoche”
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên
Đức Dhakpa Tulku Rinpoche được xác nhận là hóa thân của Gaden Tripa (1) Lobsang Dhargye Rinpoche thứ 49 – vị lãnh đạo truyền thống Geluk của Phật giáo Tây Tạng.
Thân mẫu ngài là Shelo Dolma đã hạ sinh ngài năm 1926 tại Kongpo, miền nam Tây Tạng. Khi ngài được năm tuổi, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13 đã xác nhận ngài là hóa thân của Gaden Tripa Lobsang Dhargye Rinpoche thứ 49. Sau khi được xác nhận không lâu, ngài được đưa tới Lhasa để làm lễ đăng quang, có cha mẹ và những vị trợ tá trong đời trước của ngài đi cùng.
Sau đó ngài trở về Tu viện riêng Dhakpa Namdol Ling ở Meldro Gungkar, phía bắc Lhasa, ở đó ngài nhận những giới nguyện Sa Di và bắt đầu học thuộc lòng những bài cầu nguyện đầu tiên của ngài. Khi Dhakpa Rinpoche được mười tuổi, ngài tới Học viện Sera Mey và trải qua mười sáu năm ở đó để nghiên cứu triết học Phật giáo. Năm 26 tuổi, ngài thành công trong kỳ khảo sát Geshe và nhận thứ hạng cao nhất là Lharampa Geshe. Năm 1952, Rinpoche vào Học viện Mật thừa Gyuto và trải qua bảy năm nghiên cứu toàn bộ các nghi lễ Mật thừa, nhận thứ hạng Ngagrampa trong các Nghiên cứu Mật thừa. Ngài tới Ấn Độ năm 1959.
Năm 1962, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 chỉ định Đức Dhakpa Rinpoche là Tu viện trưởng Tu viện Sera Mey, Tu viện trưởng đầu tiên của Tu viện Sera Mey ở hải ngoại. Rinpoche đảm nhiệm chức vụ Tu viện trưởng trong ba năm nhưng bởi sức khỏe không tốt nên ngài đã rời Tu viện và tới miền đông bắc Ấn Độ để điều trị tại Kalimpong. Trong thời gian ở Kalimpong, nhiều người Tây Tạng ở địa phương đã tạo được mối nối kết chặt chẽ với Rinpoche nhờ những giáo lý và gia hộ tâm linh của ngài. Cho tới năm 1990 Rinpoche đã sống một cuộc đời hết sức trầm lặng ở Kalimpong và dùng hầu hết thời gian để nhập thất và thiền định. Mặc dù Rinpoche là một trong những vị Thầy tâm linh cao quý và quan trọng nhất sống ở Ấn Độ, nhưng bởi bản tánh khiêm tốn và những thực hành cá nhân của ngài nên ngài ít được bên ngoài biết tới. Tuy nhiên, trong thực tế ngài là một trong những vị Thầy vô cùng hiếm hoi hộ trì các giáo lý từ những dòng truyền thừa bí mật, quan trọng và quý báu bậc nhất mà ngài đã nhận lãnh từ Pabongka Rinpoche và nhiều Lạt ma hóa thân chứng ngộ cao cấp khác ở Tây Tạng. Trong suốt đời ngài, Rinpoche đã tích cực tìm kiếm giáo lý từ các Đạo sư tâm linh của những truyền thống Phật giáo Tây Tạng khác, khiến cho sự hiểu biết và giáo lý của ngài càng thêm phong phú. Hiện tại, ngài đang trao truyền tất cả những giáo lý bí mật này cho các Lạt ma và Geshe trẻ tuổi trước khi ngài quá già. Vì thế, Rinpoche được khẩn cầu trao truyền tất cả những giáo lý và những nhập môn Mật thừa khác cho các Rinpoche trẻ ở Tu viện Sera Mey, là nơi ngài an cư ba tháng mỗi mùa đông. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tán thán Dhakpa Rinpoche về sự dâng hiến các thực hành và bố thí Pháp của ngài.
Nguyên tác: “Venerable Dhakpa Tulku Rinpoche”
http://www.fpmt.org/teachers/lineage_lamas/dhakpa_rinpoche.asp
Chú thích:
(1) Gaden Tripa: vị Hộ trì Pháp tòa Gaden, người lãnh đạo truyền thống Geluk của Phật giáo Tây Tạng.
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên
Scan and Edited by Thị Đức (Thủ dầu Một BD ngày 01/07/2010)
(TT&VH) - Mỗi năm ở Tây Tạng có biết bao lễ hội nhưng Tết Losar mừng năm mới Âm lịch vẫn là quan trọng nhất và được mong đợi nhất. Lo theo
ĐI VÀO BẢN TÁNH CỦA TÂM THỨC Thông thường chúng ta nói rằng chúng ta học hỏi đạo Phật để giải thoát, để thân chứng cái thực tại mà đức Phật, trong những
NHỮNG LỜI DẠY CỦA ĐẠI SƯ GARCHEN RINPOCHENguyên tác: H.E. Garchen Rinpoche’s Advices - Việt dịch: Thanh Liên Garchen Rinpoche với Kinh Luân luôn luôn ở trên tay Ngày 20 tháng Giêng Các Đạo hữu
Bữa nay mình học đề tài là: nền tảng, con đường, và quả, là cách phân chia của Ấn Độ. Bên Trung Hoa phân chia là: cảnh, hạnh, quả.Cái nền tảng là
Lời nói đầu:Thiện Duyên tìm được bài viết này ở trang blog của Lama Zopa tổng hợp rất đầy đủ những câu thần chú thật tuyệt vời dành cho những hành giả
QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,
Giữ giới là lựa chọn tự do Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc
Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt