Tin Tức (680)


LẦM LẪN CỦA Ý THỨC

608

_Thưa thầy, ở cái vị ngã, cái tôi; nếu mà mình không có cái đó thì mình được nhiều thứ như thầy nói. Mình được cái thầy gọi là nền tảng, nhưng mà đi tìm cầu cái đó mình vô tình mình đi xây dựng lại cái vị ngã, cái tôi đó nữa.

_Tìm cũng không được, mà không tìm cũng không được. Anh phải thấy vậy đó, anh không tìm cũng không xong.
Cái lý luận của mình, xin lỗi chớ đó là lý luận của người làm biếng.

Ví dụ như mình đang nằm vầy, mình thấy khoẻ, bây giờ nói đứng dậy mở cửa đi để cho phòng nó sáng, trong này với ngoài kia thông nhau. Gió mát ngoài kia nó vô. Thì mình làm biếng, ờ, thôi cũng được, trong ngoài như nhau mà.
Thành ra vậy đó, cái lý luận của mình nó rất xảo trá. Anh không muốn đi tìm, anh nói tìm cũng không được. Tìm là nó thêm một lớp nữa. Đủ thứ hết.

Nên nhớ cái đầu óc mình nó man trá lắm. Con ma. Đó là con ma nó lừa mình đó. Mình phải thấy là nó lừa mình bao nhiêu kiếp rồi? Bây giờ mình vẫn sợ, cái này nó lừa mình tiếp à?
Đi tìm. Thì mình nói, mấy vị tổ nói đừng có tìm. Nó hiển nhiên rồi tìm cái gì nữa.

Thành ra ngài Garchen ngài nói vậy đó, ngài nói những lời của Phật hay lời của ngài mà nhiều khi nó vô trong người mình nó thành thuốc độc là vậy đó. Bởi vì cái tôi đó nó sử dụng để nó làm vũ khí của nó, nó chống cự lại liền.

Rồi mình nói, mình đưa ra cái ý đó là mình cũng không có tâm từ bi, bao nhiêu người đang đi tìm mà nói tìm hông được đâu. Mình không có tâm từ bi.
Ông đi tìm, tui cũng đi tìm đây, đó mới gọi là tâm từ bi.

Người ta khó khăn, người ta vậy, mình đem mình nói một câu thẳng thừng tìm cũng là giả, phải hông? Cái đó là nó có sẵn rồi, tìm là giả.
Thành ra nó kém về trí huệ mà vừa kém về từ bi nữa.

Thầy thấy mọi người đi tìm, thầy cũng đi tìm. Chớ không phải mọi người đi tìm thầy nói: tìm đâu, nó có sẵn rồi. Nói câu đó là không có từ bi.

Nên nhớ vậy đó, những ý nghĩ của mình thầy nói rồi, những ý nghĩ của mình đều là tay sai của cái tôi hết. Bởi vì tất cả ý thức của mình nó nằm ở tầng thứ sáu, ý thức là thức thứ sáu, mà trên thức thứ sáu, cai trị nó là cái tôi. Là: ngã kiến là cái thấy của tôi. Ngã ái, yêu cái tôi. Ngã si, ngã mạn. Cuối cùng là thằng ngã mạn, là kiêu căng ngạo mạn.

Thành ra cái ý thức thầy nói rồi, ngay cả những nhà đoạt giải Nobel nó vẫn bị cái tôi.
Thầy đọc cuộc đời Einstein ông có thể nói là thông minh trước nhân loại mấy trăm năm, cả ngàn năm lận chớ không phải là dễ đâu, quá thông minh đi. Nhưng mà ông vẫn có cái thành kiến, vẫn là cái của tôi.

Khi mà ông làm ra cái lý thuyết tương đối vậy rồi, bên phe bên kia là lý thuyết vật lý lượng tử, bên kia nó nói là vật lý lượng tử là nó xác xuất thôi chớ nó không chính xác gì hết á.
Thì ông này ông hông chịu nổi, ông nói thượng đế đâu có chơi trò xúc xắc là may rủi đâu mà mấy ông cứ nói chuyện may rủi. Mà ông đủ sức thông minh để ông hiểu bên kia chớ. Nhưng mà ông không chịu, bởi vì cái thành kiến của ông là cái gì nó phải rõ ràng ra.
Thành ra ông nói một câu để lại là thượng đế không chơi trò xúc xắc là một câu sai lầm, cái thứ hai, là nặng hơn nữa, nó nói lên cái thành kiến là chấp con đường của ông, là chấp “cái của tôi” đó.
Ông nói là vật lý lượng tử không có tương lai. Thiệt ra bây giờ, điện thoại di động, và tất cả mọi cái đều là vật lý lượng tử hết. Thành ra một người thông minh cở như vậy đó, nhưng mà vẫn thành kiến như thường.
Ông thông minh đến cái độ ông làm ra công thức có thể tính được cả cái vũ trụ này kìa, mình thấy phải hông? Thông minh cở như vậy nhưng mà vẫn thành kiến như thường. Ông không thấy được, mặc dầu ông hiểu bên kia chớ sao không hiểu. Nhưng mà cái thành kiến của ông, mấy anh là không tương lai đâu.

Thành ra con người dầu có ý thức, có thông minh trời gì nó cũng nằm dưới: ngã kiến, ngã ái, ngã si, ngã mạn.

Tánh Hải Kính ghi

608

KHÁCH - CHỦ (1)

_Bạch thầy con thấy mình sống trong cái chùa này đây tất cả không gian này, mình thấy có tách biệt thầy với mình, với mọi cái, nhưng mà mọi cái đều

605
Krishnamurti Nói Về Cái Chết - Thích nữ Tuệ Dung dịch

Sáng nay ta theo con đường đi xuống. Mùa xuân đang ngự trị, trời xanh diệu kỳ không một gợn mây, nắng xuân ấm áp. Ta rất sảng khoái. Lá cây lấp

904
Nổi giận

Bạn có thể thấy gia đình bạn như một vị đạo sư tâm linh vĩ đại. Đây là những gì Đức Phật đã nói: người mà bạn gọi là kẻ thù, người

11,538
MUỐN GIỬ MỘT GIỌT NƯỚC HÃY THẢ NÓ VÀO TRONG ĐẠI DƯƠNG

Bây giờ thầy nhắc lại hôm qua tới giờ mình tu hành để đi vào nền tảng, nền tảng đó là tánh Không, nhưng mà nhiều khi mình mới thấy nó sơ

530
Thư của Đức Đạt Lai Lạt Ma về đại dịch Coronavirus

THE DALAI LAMA30 tháng 3 năm 2020Các anh chị em thân mến của tôi, tôi đang viết những lời này để đáp lại các khẩn cầu tha thiết từ nhiều người trên

927
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,232
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,669
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,569
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,339
Chùa Việt
Sách Đọc