Tin Tức (680)


CHÚC TẾT THẦY

621

I

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, con được quen biết thầy đã hơn sáu năm nay rồi, từ xưa đến giờ, một Phật tử tu học mà không được một vị thầy hướng dẫn thì phước của người đó rất kém, vì có nhiều người thực hành pháp, nhưng nó bị bế tắt trong thực hành không biết được con đường đi, vì không có người hướng dẫn, sau này con mới biết là chúng con gặp thầy, là một cái phước lớn của chúng con.
Thứ hai, thầy là một vị ban vui, thầy là người ban vui cho chúng con, con nhớ mấy năm trước có lần thầy đi Cần Thơ hay Đồng Tháp gì đó, khi về chùa thầy nói với chúng ở trên Sài Gòn này là: thầy như ông già cô đơn, trong năm nay niềm vui mà thầy ban phát cho tụi con nó bắt đầu thấm, người biết thầy lâu thì thấm nhiều, người mới biết thì thấm ít. Ai cũng thấm và ai cũng vui.
Chúng con chỉ cầu nguyện là chư Phật, chư Bồ Tát và những vị Hộ Pháp gia hộ cho thầy được nhiều sức khỏe, để thầy làm công việc ban vui cho chúng con, chúng con hưởng ứng theo lời dạy đó, để mà có thể vui gần gần hay có thể bằng thầy để tiếp tục công việc của Phật giáo.
Với con, sự trở ngại của người học với một vị thầy là: trước con có đọc Lão Tử, ông là người ở ẩn, có một đệ tử đến thăm ông, người đó họ nói họ đến cầu pháp. Lão Tử nhìn người đến tìm, ông nói: ông đi tới đây sau lại đem bạn bè quyến thuộc đi theo đông vậy?
Sau này con mới hiểu, muốn học một vị thầy, thì tâm mình phải sạch, càng sạch chừng nào thì vị thầy mới rót được tất cả những tinh túy của thầy qua mình được.
Trong thời gian thầy dạy về Chánh niệm tỉnh giác, đến bây giờ là khoảng hai mươi kỳ, khi đến kỳ thứ sáu là con biết được cái đó, con muốn chia sẽ với anh em là muốn học pháp, thì phải quên con người cũ của mình đi, con người mình có hay ho gì nữa thì cũng không hơn vị thầy mà mình đang học được.
Cuối cùng, chúng con nguyện thầy có nhiều sức khỏe để tiếp tục dạy bảo chúng con và chúng con sẽ cố gắng tu tập cho cuộc sống này tốt đẹp hơn.
Nam Mô Bổn Sự Thích Ca Mâu Ni Phật.

II

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, chúng con bạch mười phương chư Phật, chư đại các Bồ Tát chư Hiền Thánh Tăng, chúng con bạch các vị Tổ, hôm nay ngày đầu năm Mậu Tuất, tất cả chúng con về ngôi Tam Bảo để lễ Phật và mừng năm mới thầy được thăng long phước thọ.
Những bậc tổ sư ngày xưa, từ đời Lý, đời Trần mỗi mùa xuân sang, với chúng con còn vương vấn với xuân và vương vấn với đời:
Xuân đến trăm hoa nở,
Xuân đi trăm hoa rụng,
Trên đầu đã già rồi,
Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết,
Đêm qua sân trước một cành mai.
Đó là nói về xuân của Thiền sư Mãn Giác.
Và bài thơ xuân của Trần Nhân Tông:
Tuổi trẻ chưa rành lẻ sắc không,
Xuân sang hoa nở rộn tơ lòng,
Chúa xuân nay đã rành quen mặt,
Nền cỏ ngồi yên ngó nụ hồng.
Những bậc tiền nhân ngày xưa đã để lại cho chúng con cảm tác về xuân về đạo, và từ xuân đời bước sang xuân đạo, đó là cái mà chúng con mong muốn nhất, và ai ai cũng ước mơ.
Hôm nay ngày xuân tại chùa nhiều hoa nở: hoa hồng, hoa mai, đồng thời cũng có những mái đầu xuống tóc mừng xuân.
Chúng con nguyện làm sao thấy và sống được với cái thấy bình đẳng mà thầy dạy cho chúng con. Cái bình đẳng đó luôn luôn hiện diện và chưa bao giờ ngăn cách chúng ta.
Con xin thay mặt đại chúng, chúc thầy được sức khỏe dồi dào, cầu hồng ân Tam Bảo cho thầy thân tâm an lạc, thực hiện được nguyện ước của người con Phật: tự giác giác tha giác hạnh viên mãn,
Nam Mô Long Phước Thọ Bồ Tát, Nam Mô Long Phước Thọ Bồ Tát, Nam Mô Long Phước Thọ Bồ Tát.

III

Nam Mô Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ Tát, Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật, Nam Mô thập phương thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh.
Con đại diện cho nhóm trẻ tề tựu về đây cùng với chúng Phật tử của chùa Phổ Quang, mùa xuân Mậu Tuất, chúng con không biết gì hơn là nguyện cho ơn trên, phù hộ cho thầy được nhiều sức khỏe, và tiếp tục những bài pháp cho chúng con.
Chúng con tuy còn trẻ nhưng may mắn có duyên được gặp thầy rất sớm so với các bác, các chú, các anh, những người đã lặn lội trong Phật pháp còn trở ngại, sau khi gặp thầy, các chú cũng có những thay đổi và cùng thầy hướng dẫn chúng con được sớm biết được nền tảng của Phật giáo, qua những bài học ba thời: quá khứ, hiện tại, vị lai; thì pháp vị là nền tảng, mà Phật tử nào có duyên mới có thể học.
Chúng con những người còn trẻ, chúng con có những nền tảng khác nhau, nền tảng tin học nền tảng AT, nền tảng kinh tế, nhưng nền tảng Phật giáo là khi chúng con biết thầy, chúng con biết rằng nền tảng mà thầy chỉ cho chúng con, nền tảng này là mùa xuân của mọi vật, xuân của mọi năm, nó là mùa xuân.
Và nhân dịp xuân mới chúng con chúc thầy thân tâm an lạc, thầy được trường thọ để dạy pháp cho chúng con, chúng con xin nguyện tiếp bước theo thầy.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

IV

Rồi xong, thầy cũng chúc cho mọi người, mọi đệ tử, tiếp tục đi trên con đường, tự giác giác tha, giác hạnh cho tới lúc viên mãn, bởi vì đó là con đường Phật giáo. Tiếp đây thầy sẽ giảng sơ qua về nội dung này.

Tánh Hải Kính ghi

621

Về văn bản Lý Sự Dung Thông - Đồng Dưỡng

Thiền Sư Minh Châu Hương Hải(1628-1715) là một tác giả văn học Phật giáo thời Hậu Lê. Ngữ lục cho biết sư biên soạn, biên dịch được 20 tác phẩm. Hầu hết

1,999
Tôn sư Khangser Rinpoche thăm thiền đường Phúc Thanh

Tôn sư Khangser Rinpoche thăm thiền đường Phúc ThanhSáng nay, ngày 5/1/2012, tại Thiền đường Thanh chân đã diễn ra buổi đón tiếp trang trọng Tôn sư Khangser Rinpoche và các thiền

21,156
Những Viên Ngọc Nước

Những Viên Ngọc NướcNgày xưa tại nước Nhật có một vị tướng quân rất là thiện chiến.  Vị tướng quân này có một người con gái cưng duy nhất và ông ta

14,275
NGUYÊN LÍ VÀ HIỆU LỰC NHÂN QUẢ - GS.TS. KALUPAHANA

Trong chương 4 chúng ta đã nghiên cứu về tính chất các pháp nhân duyên sinh, là một phương diện trong khám phá của Đức Phật. Chương này khảo sát phương diện

1,179
Chùa Hoà Thạnh

Tên thường gọi: Cây MítĐịa chỉ: Xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên, An Giang.ĐT: 076 875470Chùa thường gọi là chùa Cây Mít, toạ lạc ở xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên, tỉnh

1,453
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,232
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,670
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,569
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,339
Chùa Việt
Sách Đọc