Lại nữa, Đại Huệ! Các bậc Thanh Văn vì sợ khổ của sanh tử vọng tưởng mà cầu Niết bàn, không biết tất cả tướng sai khác của sanh tử Niết bàn đều là vọng phân biệt mà có, thật ra vô sở hữu vậy. Các vị vọng suy tính rằng thời vị lai các căn và cảnh diệt, đó là Niết bàn, không biết cảnh giới của trí tự chứng do chuyển y tạng thức là Đại Niết bàn. Những người ngu si kia nói có ba thừa, không nói ngoài tâm không có cảnh giới.
Đại Huệ! Những người kia không biết chư Phật quá khứ vị lai hiện tại đều nói cảnh giới là tự tâm, họ bám giữ cảnh ở ngoài tâm, thường luân chuyển trong sanh tử không dứt.
Lại nữa Đại Huệ! Chư Như Lai quá khứ vị lai hiện tại nói tất cả pháp chẳng sanh. Vì sao thế? Vì cái mà tự tâm thấy chẳng phải có tánh, lìa có cho nên vô sanh, như sừng thỏ, ngựa… mà người ngu vọng chấp. Chỗ tự chứng thánh trí này chẳng phải là cảnh giới của người ngu phân biệt chia hai. Đại Huệ! Thân thể, tài sản, thế giới… tất cả đều là ảnh tượng của tạng thức, sở thủ năng thủ cả hai đồng thời hiện, những người ngu kia theo hai kiến chấp sanh trụ diệt, ở trong đó mà vọng khởi phân biệt có không. Đại Huệ! Ông nên chuyên cần tu học nghĩa này.
Trích “ Kinh Nhập Lăng Già”
“Nghiên cứu Phật đạo là nghiên cứu tự ngã. Nghiên cứu tự ngã là quên mất tự ngã. Quên mất tự ngã là được chứng nhận bởi mọi sự. Được chứng nhận
TÌM NƠI NƯƠNG TỰA BÊN TRONGTác giả: ĐỨC DALAI LAMA MỤC ĐÍCH CỦA PHẬT GIÁOTheo quan điểm Phật Giáo, tâm của một người bình thường thì yếu đuối và bị lệch lạc bởi
66 CÂU THIỀN NGỮ CHẤN ĐỘNG THẾ GIỚI Thích Nhật Từ biên tập Chi chú: Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển
H. Trong bài giảng, ông có nói đến cái hiện tại, tôi không biết làm sao có thể nhận thức được cái tuyệt đối thông qua sự nhận thức về một thời
Chủ đề của tiểu luận này, mahaprajnaparamita (đại trí huệ ba la mật) trong tiếng Sanskrit, là tiêu đề tổng quát và vấn đề căn bản của một nhóm kinh điển Phật
QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,
Giữ giới là lựa chọn tự do Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc
Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt