Tin Tức (680)


SANH TỨC VÔ SANH

821

_Thưa thầy, cuộc sống của chúng ta đa số bị bao vây bởi thế giới hình tướng, nghĩa là bên ngoài nhìn thấy cái gì nó cũng thiệt hết, và trong tâm mình khởi cái gì lên thấy cũng thiệt hết, thành ra đó là chướng ngại, từ đó tâm phân biệt nó mới khởi sanh, thì tu hành làm sao mình phải xuyên thủng nó như lời thầy dạy, còn xuyên thủng không nổi thì không thể nào giải quyết được vấn đề này.
_Thì đơn giản vậy đó, tại sao có tướng phân biệt? Nên nhớ, có tướng phân biệt bởi vì có tâm phân biệt, có tâm phân biệt nó mới có tướng phân biệt.
Thành ra trong cuốn kinh Kim Cương ngài Cưu Ma La Thập dịch là tướng, mà hình như ngài Huyền Trang với cái ông người Anh, ông Edward Conze nguyên bản tiếng Phạn ông dịch là tưởng.
Thật sự ra hai cái đó, tướng với tưởng là một. Bởi vì mình tưởng nó mới ra tướng, còn mình không tưởng nó không ra tướng đâu, phải hông?
Thành ra vấn đề bây giờ, mình xóa cái tướng thì xóa cái tưởng trước, bởi vì tưởng là phân biệt nó mới ra phân biệt chớ.
Bây giờ mình ngồi đây nè, mình đừng có một ý nghĩ nào phân biệt hết, mình sẽ thấy là không có cái gì phân biệt hết.
Như thầy hay ví dụ đó, tấm gương mình dòm trọn tấm gương thì trong đó các hình tướng nó không có phân biệt gì hết. Còn mình chạy theo hình tướng một, mình phân biệt theo hình tướng một mình sẽ thấy có phân biệt, còn mình thấy trọn tấm gương thì các bóng nó đâu có phân biệt. Bởi vì các bóng trong gương vẫn là gương, không phân biệt, phân biệt là do cái tưởng của mình, cái này mình làm hẹp cái tâm mình lại, từng phân đoạn một, phân đoạn một thì nó mới ra tướng được. Chớ còn thật ra nó đâu có tướng, tướng là do tưởng, do cái tâm phân biệt mà ra.
Thành ra bây giờ muốn bỏ cái phân biệt đi, xuyên lủng cái phân biệt. Thì đó, tâm phân biệt phải trở lại cái nguồn của nó là vô phân biệt. Mà khi trở lại nguồn rồi thì mới biết cái tâm phân biệt nó có phân biệt trời gì nó cũng không phân biệt được.
Nó vốn là vô phân biệt.

Nó là vậy, thành ra vấn đề không phải là diệt cái sanh đi, nhưng mà biết khi đang sanh đó tức là chẳng sanh. Khi đang sanh, bởi vì bất kỳ cái sanh nào cũng từ cái vô sanh mà khởi hết á, cho nên bất kỳ cái sanh nào cũng là vô sanh hết. Bất kỳ cái hình tướng phân biệt nào cũng là vô tướng hết.

_Bạch thầy con thấy chúng ta sống chưa bình đẳng thì đó là do cái ta phân biệt, cứ mỗi lần sống bình đẳng thì phải biết ta là ai ta là gì, và khi mình thấy được ta thật có tự tánh, thì thật sự mình mới giải quyết được cái bình đẳng đó. Chớ còn chấp ta thì không bao giờ có bình đẳng được.
_Thì hồi nãy thầy nói vậy đó. Ta là cái đó, nhưng mà mình phải xét: ta là cái gì, ta là ý tưởng tạo thành, phải hông? Ta là ý tưởng tạo thành cho nên vấn đề mình không có đánh cái ta. Nó mông lung lắm. Mà đánh vô thằng ý tưởng, tất cả thằng ý tưởng đều vô tự tánh, đều không phân biệt, tất cả các niệm đều là vô niệm, đó là cái mà mình đánh thẳng vô trong đó. Chớ còn cái ta, nhiều khi khó lắm, chính tư tưởng của mình nó mới sinh ra phân biệt nè, mà cái ta của mình là cái khối phân biệt cũng do tư tưởng của mình, nhưng mà mình soi lại ý tưởng của mình là không có tự tánh, nó là vô niệm, thì ngay lúc đó mình tìm ra cái cửa để thoát, lúc đó còn lại chỉ là những dư nghiệp, những thói quen từ đời này và đời trước, vậy thôi.
Chớ còn từ nay chỉ có chiến thắng đến chiến thắng, phải hông? Còn những thằng giặc cỏ, nhưng mà chỉ có chiến thắng, bởi vì căn bản mình có rồi, cái quan trọng là chiến thắng căn bản đó đó.
Chớ đâu có cái chuyện mà dễ hoàn toàn hết đâu.

_Thưa thầy sau bài giảng con thấy thầy chỉ cho con rất rõ ràng vấn đề đó, nhưng mà các câu hỏi đặt ra nó chưa được nhận diện cái nền tảng rõ ràng, con xin thầy dạy cho chúng con cách nào thực hành để cho chúng con có niềm tin sâu sắc hơn nữa.
_Thì cách thực hành là vậy, mình cứ quan sát rõ ràng cái ý tưởng của mình nó là không có ý tưởng, cái niệm của mình nó là vô niệm, vậy thôi. Bởi vì nó phải, cái niệm của mình nó phải khởi từ vô niệm, phải hông? Và nó sẽ tiêu tan trong vô niệm cho nên khi nó có hiện diện đó nó vẫn là vô niệm. Đơn giản vậy thôi, cũng như một làn sóng khởi lên. Từ đâu khởi lên? Từ đại dương khởi lên, và nó hiện hữu một chút rồi tan. Nó tan vô đâu? Tan vô đại dương trở lại. Thành ra, sóng chính là đại dương, vậy thôi.
Mà đại dương thì không phân biệt cho nên sóng thì không phân biệt, tất cả đều là nước mà phân biệt cái gì?

_Như vậy con tự thấy bản thân con, sự thực hành của con chưa bén mùi, dù nghe thấy nhưng mà chưa sống được, còn lan man dữ lắm, cho nên con xin nguyện từ đây về sau con chạm tới nó và sống như hơi thở của mình.
_Thì vậy đó, mình phải thực hành đi, thực hành mình mới nếm được mùi vị của pháp, mùi pháp vị, mùi ngọt ngào của pháp, mùi cam lồ của chư Phật, từ đó mình mới say mê, mình mới hăng chớ còn không làm rồi làm sao nếm được cái gì? Cứ nghe quảng cáo nói vậy, quảng cáo thực đơn không, không chịu bỏ tiền ra mua ăn đại một bữa thì biết đời nào? Còn ở ngoài cứ đọc thực đơn với toàn tin đồn không thì sao?
Mình phải vô cái tiệm đó, cơm chay hằng trăm món, muốn kêu thứ gì cũng có, măng Tây Tạng cũng có nữa. Nhưng mà cứ ngồi bàn với nhau thôi, bây giờ mình có nên đi hay không. Lâu lâu có anh nào đó ló ra cái thực đơn, lận trong áo ra cái thực đơn, vô ăn một lần cho biết!
Mà anh ăn một lần anh sẽ ghiền vậy thôi. Dịch vụ này nó cũng giống như dịch vụ ở đời, làm một lần thì nó ghiền, ghiền mới đi hết cả đời được không ghiền lấy đâu mà đi.
Cho nên không ghiền, bây giờ nói thẳng, có ông vua nào, đấng mình quân nào, thằng nào không tu tao bỏ tù hết, thì nó nói chắc tôi ở tù chớ tôi không chịu tu đâu!

_Con thấy thầy có chỉ các niệm thì sanh khởi trên cái nền tảng là vô niệm, do đó các niệm nó vô hại, như vậy nó tiếp thêm niềm tin cho người mới đương tập sự tu hành như thầy hướng dẫn, thì mình sẽ tự mình mình đem cái ý nghĩ đó tự mình mình sẽ khắc phục cái ý niệm sai sót của mình, với bản thân con, nếu thấy nó vô hại mình mới thấu được cái niệm tham sân si của mình.
_Vậy đó, chính cái nền tảng là vô niệm đó, cái nền tảng tánh Không đó nó giải quyết hết, ví dụ như bây giờ mình viết một cái chữ gì đó: (Thầy đang viết trên hư không) thí dụ: “Chửi cha thằng nào đó, chẳng hạn”, “Tao giết mày!”
Đó, mà mình viết trên hư không thì nó đâu có gì đâu. Viết trên cái nền tảng tánh Không thì nó không có nghĩa lý gì hết.
Trên cái nền tảng tánh Không thì nó như vậy đó, mình có viết trời gì thì nó cũng không thành cái gì hết. Bởi vậy trong kinh Bát Nhã mới dùng chữ Bất khả đắc, không thể đắc được. Nên nhớ anh đạt tới cái nền tảng tánh Không anh thấy tội lỗi anh không thể đắc được.
Thưa thầy thầy dạy cái tưởng của mình mới làm ra các tướng, mới tạo ra phân biệt này kia, chính vì cái tưởng của mình thôi, cái đó con thấy rõ một điều là con có bị điên đảo vọng tưởng á thầy. Tại gì trước đây, con học chữ Hán thì chữ tướng gồm chữ mộc bên đây, và chữ mục bên đây, con mắt thì nhìn vô cái cây, thì nó ra cái tướng, mình nghĩ là cái tướng nó có trước, khi mà người ta đem cái tâm người ta để dưới cái chữ tướng đó thì nó mới thành ra chữ tưởng. Hôm nay thầy nói con mới hiểu từ lâu xa mình có hiểu lầm, có cái nhận thức nó hơi điên đảo.
_Cái tướng là do cái tưởng mà ra nếu không có tưởng lấy đâu có tướng? Ví dụ trong giấc mơ do cái tưởng mình mới thấy giấc mơ, cái này cái nọ mình thấy đủ thứ trong mơ trong mộng hết, chớ mình không tưởng giấc mơ mình có gì? Trong đó nó có tướng đồ tùm lum hết, nhưng mà phải có cái tưởng trước cái đã.
Do cái tưởng trong giấc mơ mình mới thấy, do cái tưởng trong này nó mới tạo thành giấc mơ.

Tánh Hải Kính ghi

821

LINH SƠN NGÀY VỀ - LINH SƠN MƯỜI HAI THÁNG NHỚ

LINH SƠN NGÀY VỀKính tặng Chư Sư HuynhCó niềm vui lớn quá chẳng nên lờiHai mươi bảy năm về Linh Sơn tựNơi tuổi trẻ nơi vàng son luyến giữNơi dấu yêu nơi

21,456
Thư của Đức Đạt Lai Lạt Ma về đại dịch Coronavirus

THE DALAI LAMA30 tháng 3 năm 2020Các anh chị em thân mến của tôi, tôi đang viết những lời này để đáp lại các khẩn cầu tha thiết từ nhiều người trên

927
Tìm hiểu Tư tưởng Phật giáo của Đại thi hào Nguyễn Du

Tìm hiểu Tư tưởng Phật giáo của Đại thi hào Nguyễn DuNguyễn Du (1765-1820) tự là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên, biệt hiệu Hồng Sơn Liệp Hộ, Nam Hải Điếu Đồ,

31,390
Chùa Phước Lâm - TP Vũng Tàu - Bà Rịa , Vũng Tàu

Tên thường gọi: Phước Lâm.Địa chỉ: 65 Nguyễn Bảo, phường 6, TP. Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu.ĐT: 064 562323.Chùa toạ lạc số 65 Nguyễn Bảo (số cũ: 54/7 đường Tự

2,732
MẠN ĐÀM VỀ TÔN GIÁO PHẦN II - Nguyễn Xuân Chiến

CHỈ CÓ TÔN GIÁO MỚI NÓI: THỜI GIAN LÀ ẢO TƯỞNG. (MAYA) Tất cả loài người dù sống ở đâu, dù mang quốc tịch nào, màu da nào, đều có một ý thức

723
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,232
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,669
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,569
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,339
Chùa Việt
Sách Đọc