Tin Tức (680)


PHÂN ĐỊNH CHỦ KHÁCH

565

Thưa thầy, chúng ta vốn là ông chủ nhưng mà do chạy theo khách trần bên ngoài và điên đảo, vậy xin thầy từ bi chỉ dạy cho chúng con, bớt điên, hết điên, rồi hông có bị điên lại nữa.
_Đơn giản, có phải là Minh An thấy tất cả đây là khách phải hông? Thì thằng cha nào thấy tất cả đây là khách thằng đó là ông chủ. Có phải là thấy tất cả đây là khách phải hông? Thì cái ông, người nào thấy tất cả đây là khách, ông đó là ông chủ. Ông đó thường thấy như vậy.
Chỉ có Minh An cầm nhầm vô là bà này là ông chủ, bà kia ông chủ, cô này là ông chủ anh kia là ông chủ thì nó mới lạc đi, chớ còn cái anh mà thấy tất cả đều là khách, thì anh đó chính là ông chủ. Thầy là ông chủ ở đây thầy thấy tất cả mọi việc đều là khách, phải hông? Mà khi thầy thấy mọi việc đều là khách, thầy là ông chủ chớ gì nữa.
Mặc dầu ông chủ đó không có hình có tướng gì hết, nhưng mà nó là ông chủ. Bởi vì nó thấy tất cả đều là khách hết.

_Thưa thầy, thấy tất cả đó theo con hiểu nghĩa thầy nói, kể cả khi cái tư tưởng mình khởi lên thì nó cũng là khách luôn.
_Ừ, tư tưởng mình là khách. Thành ra trong kinh Kim Cương có cái câu nói: Thấy các tướng chẳng phải tướng, nghĩa là thấy các tướng chẳng phải tướng là thấy mấy thằng đó đều là khách hết, thì đó là tức thấy Như Lai. Như Lai là chủ của mình phải hông? Còn mình thấy các tướng đều là chủ của mình hết thì mình không còn chủ đâu hết. Thấy các tướng có đến có đi này nọ, cho nên trong kinh có nói chẳng phải tướng: nó có đến có đi là chẳng phải tướng.
_Người ta dùng cái từ đơn giản là quên mình theo vật hả thầy?
_Theo vật thì không còn ông chủ nữa, theo khách thì mất chủ. Mà ở nơi ông chủ thì mới thấy khách được.

_ Thưa thầy, cho con hỏi là trong tâm mình nó có một cái nỗi sợ, những nỗi sợ mà mình biết nó là khách luôn, nhưng mà nó vẫn khởi lên, và đôi lúc cái khởi lên đó nó dễ làm mình đánh mất ông chủ. Thì có cách nào mình triệt tiêu tận gốc cái nỗi sợ đó không thầy?
_Thì bởi vì cái ông chủ của mình nó chưa rõ cho nên mình lầm lẫn. Ông chủ, trong kinh Pháp Bảo Đàn là Lục Tổ có nói: là ông vua, là cái tánh giác quang minh của mình. Đó, nó là ông vua rồi, nói thẳng ra là còn sợ ai nữa, chẳng qua là mình chưa thấy rõ ông vua, mình chưa cảm thấy mình là ông vua cho nên mình sợ, là ông vua rồi động đất hay sống thần gì ông cũng không ngán hết. Còn bây giờ mình chưa phải là ông vua thì động đất sống thần mình ngán lắm.
Cái quan trọng là bởi vì mình nghe nhưng mà mình mới tin tin, mình đọc rồi mình tin tin, chớ mình chưa thấy rõ được cái đó. Mình chưa thấy rõ cho nên mình cũng chưa phải là ông chủ.
Mình cứ đo nó thì biết, sợ còn bao nhiêu thì mình thấy mình làm chủ được bao nhiêu, còn ông chủ hoàn toàn thì đâu có sợ nữa, thành ra trong kinh mới kêu là: vô bố úy là không sợ hãi đó, còn sợ bao nhiêu là phần đó chưa làm chủ được. Chỗ đó ông chủ, ông vua chưa có, còn mấy thằng tệ nạn xã hội nó còn lẫn núp ở đó thì đó chưa hoàn toàn là lãnh thổ của ông vua.

_Bạch thầy chúng con sống chỉ là khách thôi nhưng mà khi thấy được chủ rồi thì làm thế nào lần đầu tiên mình xác dịnh đây là ông chủ. Thì tiêu chuẩn gì để mình xác quyết đó thầy.

_Bây giờ ý kiến của anh Châu này. Làm sao mình thấy mình biết chắc chắn đây là ông chủ, chớ không phải biết qua sách vở biết qua ý nghĩ của mình? Biết qua ý nghĩ của mình nó cũng chập chờn lắm, ngày nay thấy ông chủ rõ lắm nhưng mà ngày mai nó biến đâu mất, rồi thấy lỗ một cú tới mấy trăm triệu tự nhiên cái ý nghĩ nó chạy theo, ông chủ nó biến đâu mất, thì làm sao để xác quyết được là mình thấy ông chủ?
_ Thưa thầy, mình thấy ông chủ không thay đổi.
_Không! Không thay đổi vẫn là lý thuyết, bây giờ thấy làm sao?
Là mình phải thấy trực tiếp cái đó, như bây giờ mình nói tôi cũng không biết cái mặt tôi, tôi đàn ông hay đàn bà, nhưng bây giờ tôi lấy cái gương tôi dòm vô. Đây rồi!
Thành ra mình thấy trực tiếp cái đó, và khi thấy trực tiếp thì cuộc đời mình mới biến chuyển được. Còn không thôi là cứ niềm tin, tin này là theo cái gì đó mà tin thôi, chớ chưa thấy trực tiếp
Thành ra mình thấy những vị họ khám phá ra cái gì trực tiếp, như ông Archimedes khi ông khám phá sức đẩy của nước, ông kêu, ông la lên. Bởi vì khi mình khám phá ra là mình biết đó là sự thật chớ không có lôi thôi gì hết.
Bây giờ ban đêm tối quá (dụ cho mình đang mê) mình không thấy đường đâu hết, thì mình đi lờ mờ mình đi một chập, cái đầu mình đụng vô tường cái cộp, thì rõ ràng đây là cái tường rồi chớ còn gì nữa? (Tường dụ cho tánh giác) Chớ không thể nào nói là đây là bức mành, đây tấm vải che. Hông phải. Đụng cái cộp thì tự nhiên mình biết đây là bức tường thôi, thấy ông chủ là một kinh nghiệm cụ thể lắm. Nó cụ thể hơn cái gì hết, thành ra người xưa mới nói uống nước nóng lạnh tự biết chớ sao uống nước mà không biết nóng hay lạnh, phải hông? Chỉ trừ ra người ta uống mà mình ngồi đây mình tưởng không biết ông đó uống cái ly đó nóng hay lạnh? Chớ còn mình uống làm sao mình không biết nóng hay lạnh được. Thành ra thấy trực tiếp, thể nghiệm trực tiếp tự nhiên là nó không có lôi thôi. Nó không có nghi ngờ gì nữa hết, vì vậy cái quan trọng nhất là phải trực tiếp.

Tánh Hải Kính ghi

565

Tiếp xúc với một vị Lạt-Ma Trụ trì

Tiếp xúc với một vị Lạt-MaLàng SEPTVAUX (thuộc địa phận tỉnh Aine) - Chỉ còn vài giờ nữa là Đức Đạt-Lai Lạt-Ma sẽ rời thành phố Toulouse, và tại ngôi làng Septvaux

25,621
NHỚ THẦY

NHỚ THẦYMãn hạ năm ấy, Thầy G. Tuệ an cư ở chùa Linh Sơn (Nha Trang) về. Thầy cho tôi biết: “Chùa Linh Sơn có Thượng tọa trụ trì bao dung đức

15,065
MINH

_Thưa thầy con xin hỏi là: thầy nói về ánh sáng, cái thấy, và cái biết. Thì ánh sáng có phải là do sự trong trẻo của tâm không dính mắc hay

647
THÁI ĐỘ ĐÚNG ĐẮN CỦA MỘT HÀNH GIẢ KIM CƯƠNG THỪA

THÁI ĐỘ ĐÚNG ĐẮN CỦA MỘT HÀNH GIẢ KIM CƯƠNG THỪATruyền thống Kim Cương thừa (Vajrayana) là một con đường nhanh chóng để đạt được giải thoát. Kim Cương (vajra) tượng trưng

14,749
Chùa Thiên Thai - Bà Rịa, Vũng Tàu

Chùa Thiên Thai Tên thường gọi: Thiên Thai. Địa chỉ: Xã Tam An, huyện Long Đất, Bà Rịa - Vũng Tàu. ĐT: 064 869338. Chùa toạ lạc ở xã Tam An, huyện Long Đất, tỉnh

1,733
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,232
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,669
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,569
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,339
Chùa Việt
Sách Đọc