Nên nhớ, Phật giáo Tây Tạng hay Đại thừa gì gì đó quan trọng nhất là cái thấy, cho nên kinh Pháp Hoa gọi là tri kiến Phật. Tri kiến Phật là gì? Là thấy biết của Phật. Mà thấy biết cái gì? Thấy biết tánh Không, chớ thấy biết cái gì? Đơn giản vậy thôi. Thấy biết thì nó giải thoát, còn mình thì thấy biết sanh tử!
Thành ra ngài Tilopa là vị coi như phát khởi ra cái phái Kayu dòng của các ngài Karmapa bây giờ đó, ngài Tilopa ngài nói: “không phải các hình tướng trói buộc ngươi, mà chính sự chấp vào các hình tướng nó trói buộc”, các hình tướng không trói buộc ai hết. Thành ra thầy hay nói vậy đó nếu như có khổ thì chỉ có mình khổ thôi chớ ở đây có ai khổ đâu? Hỏi cây cột này nó khổ không? Không. Hỏi mấy cái lá này nó khổ không, cái quạt này khổ không? Không ai khổ hết, chỉ có mình khổ thôi, thành ra mình phải giải quyết lấy cái nổi khổ của mình, phải hông?
Kinh Lăng Nghiêm nói rất rõ, bởi vì anh tự thắt lấy thì anh phải cởi ra chớ ai thắt anh đâu?
Thành ra đơn giản là sao? Mình rất lầm khi mình không thấy trực tiếp tánh Không, cứ nghĩ là cái thực tại cái thật muôn đời đó nó trốn mình, thật sự ra nó có trốn mình không?
Không!
Nó sờ sờ ra đó chớ, nó vẫn thuyết pháp cho mình nghe đó chớ, có cái nào không phải là tánh Không? Có cái nào là không phải không có tự tánh, phải hông? Cho nên nó vẫn thuyết pháp cho mình, nếu mình biết nghe. Thường ngày nó vẫn thuyết pháp cho mình về cái bản chất của nó là vô tự tánh, không có tự tánh, cây cột này nó vẫn thuyết cho mình bản chất của nó không có tự tánh, nhưng mà mình không chịu nghe. Chớ đâu phải là nó không thuyết pháp, phải hông?
Vậy cái khổ là do mình, do mình chấp thật, do mình chấp nó có tự tánh chớ không có cái nào khổ hết, không ai cần giải thoát hết, chỉ cần ông này mới cần giải thoát chớ không ai cần giải thoát hết, vậy thôi. (Thầy chỉ vào chính mình)!
Đừng có lấy giải thoát làm một cái gì ghê gớm, nên nhớ ở đời này không có cái gì ngoài mình. Hông tin, ví dụ như thầy chẳng hạn, mai thầy không thở nữa thầy chết queo, thì mọi người cùng lắm là tiếc thương ông đó độ hai ba ngài gì thôi,
Cuộc đời này nó vẫn vậy, phải hông? Đâu phải cái chết của ông làm cho cuộc đời này thay đổi, phải hông? Mình chỉ là hạt bụi của vũ trụ này thôi chớ đừng cho mình quan trọng gì hết, sự thật là như vậy, nhưng mình luôn luôn nghĩ mình là quan trọng.
Bao nhiêu người đã chết mình có thấy còn lưu lại dấu vết gì đâu? Thành ra mình phải thấy giải thoát là giải thoát cho mình, chẳng có ai, không có cái gì cần giải thoát. Bởi vì cái gì cũng vô tự tánh, đâu cần gì giải thoát nữa?
Tánh Hải Kính ghi
TƯ TƯỞNG BÁT NHÃ VÀ MẬT TÔNG ------&----- SỰ HÌNH THÀNH MẬT GIÁO VÀ TƯ TƯỞNG BÁT NHÃ Bát Nhã Kinh được coi như cơ sở thành lập Phật Giáo Ðại Thừa. Có thể
(Tất cả hoạt động sống của chúng ta là sự ứng hiện từ nguồn tâm, nhưng chúng ta không thấy như vậy mà luôn gán cho mọi hoạt động này theo cái
22 năm sống trên chiếc Mercedes 300GDNgười đàn ông Đức cùng vợ đã 22 năm rong ruổi trên chiếc ôtô đi vòng quanh thế giới với tổng quãng đường 800.000 km. Việt
Nhận ra thể trạng của cái hiện có_Thưa thầy con đọc trong quyển Nguồn Tối Thượng có nói là việc thực hành pháp mà có sữa chữa là còn thấy đi từ
Giống như thân bạn, tâm bạn cũng mệt mỏi, thế nên hãy làm tươi mới nó bằng những lời minh triết._Hazrat Ali_🌟 Hãy thư giản. Hãy làm mới lại. Hãy "Xạc" năng
QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,
Giữ giới là lựa chọn tự do Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc
Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt