Tin Tức (680)


BẢN TÁNH CỦA THAM SÂN SI

990

_Thầy giảng các tư tưởng nó bình đẳng và nó đồng bản chất, con thấy có người nhìn tư tưởng để tu tập, còn một người nhìn tư tưởng rồi cho qua. Có những người tu hành lâu, có ngồi thiền nhập định, nhưng mà qua một câu chuyện họ cũng nổi sân.
_Thầy nói cái bản tánh của những tư tưởng, chớ còn ông nào sân thì kệ ông chớ. Bản tánh của tham sân si, và bản tánh của thiện lành từ bi hỷ xả, đều cùng bản tánh, đó là bản tánh không có tư tưởng, bản tánh đó là vô niệm. Sân hay từ bi, cái đó chỉ là cái tướng còn tánh nó đồng một bản tánh, đơn giản vậy thôi. Còn ông nào sân si là ông tự đốt mình, ông cháy chớ không ai cháy.
Nhưng mà nên nhớ, bản chất của lửa tham, lửa sân, lửa si, bản chất của nó vốn thanh tịnh, trong kinh Lăng Nghiêm có nói, đất nước, gió lửa đều từ Như Lai Tạng ứng hiện toàn khắp pháp giới. Tánh lửa là đầy khắp pháp giới và bổn lai thanh tịnh, còn chỗ nào có đốt thì nó cháy ra, còn mình không đốt thì thôi, không nóng. Nhưng mà nó toàn khắp pháp giới đây là nói bản tánh, trong kinh Lăng Nghiêm có nói bản tánh của lửa chẳng phải nhân duyên chẳng phải tự nhiên, toàn khắp pháp giới bổn lai thanh tịnh gì đó. Đó chính là Như Lai Tạng. Mình thấy tánh tham sân si là Như Lai Tạng mình mới giải thoát được chớ, còn mình thấy thằng cha đó sân dữ quá rồi mình sống với thằng sân này thì đó là địa ngục rồi, phải hông?
Làm sao cho thế gian này hết sân đi. Không có bao giờ hết được, anh phải làm sao anh thấy cái bản tánh của sân thanh tịnh, chớ thế gian này làm sao hết sân được? Anh phải thấy cái bản tánh của nó, anh phải thấy cái tâm bình đẳng của nó, thì nó chấm dứt mọi sự, còn ngoài ra là không có cách gì hết.
Anh muốn cho thế giới này hết sân, anh lập ra cả tỷ nhà tù nhốt hết tụi sân vô thi cũng không hết.
Thí dụ, Dương thấy thầy nổi sân lên, Dương chạy theo cái sân của thầy, chạy theo cái hình tướng sân của thầy, rồi Dương nói, à sao mà thế gian này nó đau buồn đến như vậy, con người sân nhiều quá, ông tu bao nhiêu năm rồi cũng sân như vậy! Nếu như Dương thấy cái bản tánh của cái sân đó là thanh tịnh, bởi vì cái sân đó nó khởi xuất từ cái nền tảng là Như Lai Tạng, từ cái tánh Không, từ cái Tánh Như, từ cái Như Thị, cho nên nó cũng như thị thôi. Thì mình đâu còn gì để nói nữa. Còn không, người ta đã phân biệt rồi mình còn thêm phân biệt, mình nhảy vô mình phân biệt tiếp nữa, mình vô cái trò chiến tranh này cho nó bùng nổ thêm.
Có sự phân biệt này là gì? Bởi vì cái tôi của mình nó còn nằm trong đó. Anh không có cái tôi, anh đâu có phân biệt đâu. Ai sân thì cứ sân thôi. Anh bắt con chó phải gáy như con gà, nó gáy không được anh nổi sân lên là sao? Chó thì phải sủa gà thì phải kêu, người thì phải nói, vậy thôi, chớ đâu phải bắt buộc thế này thế nọ, bắt không được thì nổi sân lên.
Người đó không có ý muốn gì hết, nên nhớ anh có ý muốn là anh bắt đầu sanh sự phân biệt trong đó rồi. Bảy tỷ người trên trái đất này có bảy tỷ ý muốn cho nên đánh lộn nhau liên tục.
Thấy tất cả bản chất tham sân si đó đều từ một cái nền tảng mà ra, như vậy anh mới cứu chữa cho thế gian được. Còn anh cứu chữa thế gian này trên cái hình tướng, ai làm bậy bỏ tù, ai làm bậy bỏ tù, thì cả thế gian này toàn nhà tù thôi, và ngay mấy thằng cha bắt người ta nhốt, nó cũng ở tù nữa, nó cũng có tội lỗi.
Thành ra không thấy kinh Duy Ma Cật nói: “Tội tánh vốn không” hả?
Ở đời này anh mong hết người tội lỗi thì anh khổ, khổ điên cuồng, cùng lắm khổ anh chịu không nổi, anh nói tôi chịu đóng đinh hy sinh vì nhân loại bởi vì thấy nó khổ quá, phải đóng đinh thôi!

Anh phải thấy khổ kiểu nào nó cũng bình đẳng trong đó.

Khổ chỉ là cái hiện tướng của cái bình đẳng đó thôi. Hiện tướng đó, hiện tướng tùy theo nghiệp của nó thôi, nhưng mà cái bản chất của nó là không khổ, là Như Lai Tạng là Tánh Không.
Tánh Hải Kính ghi

990

ĐẠO LỚN KHÔNG KHÓ CỐT ĐỪNG CHỌN LỰA

Để đáp lại tấm lòng của anh em trước hết thầy chúc anh em mình tu hành làm sao mỗi năm càng đi sâu vào cái chân thật đó, mỗi năm mình

656
GIỚI THIỆU CHỈ SỐ ĐAM MÊ PQ - Tác giả: Virender Kapoor

Hầu như tất cả các cuốn sách, câu chuyện về những người thành công và động lực thành công đều ít nhiều có nhắc đến lòng đam mê. Mọi vấn đề riêng

1,125
TRI KIẾN LẬP TRI TỨC VÔ MINH BỔN (Xưa nay là thấy biết Phật, mình xén ra một góc rồi cho là thấy biết của mình)

Đơn giản là mình phải tin là có một cái thấy biết căn bản, nó có sẵn đó rồi, và khi mình ở trong cái thấy biết đó mà mình coi lại

685
THÓI HƯ TẬT XẤU CỦA NGƯỜI VIỆT

Những mâu thuẫn nội tại(Nguyễn Văn Huyên, Văn minh Việt Nam, năm 1944)---Nói chung người Việt có chất nghệ sĩ nhiều hơn chất khoa học. Nhạy cảm hơn là có lý tính.

905
Chùa Long Hưng - Phú Tân, An Giang.

Tên thường gọi: Giồng Thành.Địa chỉ: xã Long Sơn, huyện Phú Tân, An Giang.ĐT: 076 823155.Chùa thường được gọi là chùa Giồng Thành, toạ lạc ỏ xã Long Sơn, huyện Phú Tân,

2,103
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,423
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,838
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,749
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,537
Chùa Việt
Sách Đọc