Tin Tức (680)


Phong Thủy

18,644

Sơ Lược Phong Thủy

Con người – tuy cũng như mọi loài động, thực vật khác – mang tính độc lập, có thể tự phát sinh, phát triển và tồn tại. Nhưng trong tiến trình đó luôn luôn bị môi trường chung quanh, hoặc những xếp đặt trong tự nhiên chi phối. Những sự chi phối này có thể là hữu hình hoặc vô hình, có lúc cảm nhận được, nhưng có lúc không thể cảm nhận được bằng giác quan trực tiếp. Nếu có những phương pháp hay dụng cụ để nhận biết được chúng, con người sẽ có thể chọn cho mình một môi trường sống thích hợp và tốt đẹp. Còn ngược lại thì có thể sẽ tự đưa mình vào một môi trường độc hại, nguy hiểm mà vẫn không hề hay biết. Một trong những phương pháp đó chính là bộ môn Phong Thủy.

Phong thủy là một môn khoa học tìm hiểu và khám phá những ảnh hưởng vô hình của môi trường chung quanh đối với con người. Vì những ảnh hưởng này là “vô hình”, nên từ xưa đến nay, Phong thủy đã từng bị bài bác như một thứ “mê tín dị đoan”. Nhưng đó thường chỉ là do những quan điểm nông cạn, hoặc kém hiểu biết. Trên thực tế, Phong thủy đã ra đời và được ứng dụng ở Việt Nam và Trung Quốc từ hàng ngàn năm nay. Kết quả ứng dụng của nó đã làm thay đổi bộ mặt cuộc sống của con người trong mọi thời đại, từ việc xây dựng hoàng cung, thiết lập các khu dân cư, cho đến việc thiết kế và chỉnh trang các gia cư.

Nói một cách cụ thể, Phong thủy được dùng để nghiên cứu những ảnh hưởng của sự xếp đặt trong tự nhiên, như những dãy núi, những con sông, những ao hồ, xa lộ hoặc đường xá... để thiết kế hay chỉnh trang những khu vực sinh hoạt của con người như gia cư, chung cư, thương xá, công xưởng, đô thị, nhằm tạo được một hoàn cảnh sinh hoạt tốt đẹp trong môi trường đang sống.

Có hiểu được những ảnh hưởng của môi trường chung quanh, con người mới có thể tìm được những biện pháp đối phó thích hợp, thông qua việc thiết kế và xây dựng nhà cửa. Ví dụ như đường xá có xe cộ tấp nập, sẽ phát ra nhiều chấn động do tiếng ồn và sự di chuyển của xe cộ. Hoặc nơi có ao hồ sẽ gây cảm giác yên tĩnh và bầu không khí mát mẻ... Sự hiện diện của chúng sẽ tạo ra những ảnh hưởng tuy vô hình, nhưng có thể đem đến những hậu quả tốt hoặc xấu cho con người sống gần nó. Từ sự nhận biết những ảnh hưởng "tốt", "xấu" này, nên khi làm nhà, người ta mới cần phải chọn hướng và cửa, sao cho chúng nhìn về những phương vị “tốt”, hầu đón nhận được “cát khí” (hay khí tốt) của môi trường. Còn những phương vị “xấu” thì xây tường bít kín, không trổ cửa ra vào hay cửa sổ, để cho “khí xấu” (hoặc hung khí) không thể vào nhà mà gây ra những hậu quả tai hại.

Cho nên, từ những hiểu biết về Phong thủy, người ta mới có thể thực hiện những thiết kế phù hợp cho một căn nhà, cũng như tìm ra khuyết điểm của chúng mà tu sửa hoặc “hóa giải”. Hai yếu tố trên tuy thật đơn giản, nhưng đòi hỏi phải có sự hiểu biết sâu rộng và kinh nghiệm chuyên môn về Phong thủy, mới có thể khảo sát, nghiên cứu, cũng như đưa ra những giải pháp thích hợp và tốt đẹp nhất.

Bình Nguyên Quân

Đạo và Thuyết âm dương

Đạo là nguyên lý và tiến trình kết hợp con người và vũ trụ. Đạo được dịch là “con đường” hay “lối đi”. Về nguyên lý, Đạo phát sinh từ sự quân bình, sự hài hoà, hợp nhất của các động lực đối nghịch và bổ sung cho nhau. Qua sự hiểu biết về Đạo, các nhà phong thủy đi tìm sự quân bình để đạt tới hài hoà trong môi trường sống.

Lý thuyết về âm dương là một tên gọi của Đạo. Hai lực này đối nghịch nhau và cùng nhau tạo nên mọi hình thái của đời sống. Âm thì mờ tối , Dương thì sáng sủa, Âm thụ động, Dương tích cực. Quan niệm Âm- Dương xem con người và môi trường làm một. Đó là nhà ở, chỗ làm việc, núi đồi, sông suối, quả đất và không gian. Nếu bạn hiểu được những gì phong thuỷ trình bày, thì bạn có thể gìn giữ được sự quân bình bên trong, để được may mắn và cải thiện số mệnh của mình.

Môn Phong thuỷ có nhiệm vụ tìm kiếm để tạo ra một nơi cho việc sinh sống được quân bình, hài hoà, người ngụ cư được sức khoẻ dồi dào. Ý nghĩa của sự cân bằng không thuần ở sự đối xứng bên ngoài. Nó sắp xếp nhà cửa và con người với các yếu tố thiên nhiên và nhân tạo để có được sự hài hoà và yên lành trong môi trường chung quanh.
Khí, nguồn năng lượng trong phong thủy

Khí được dịch là hơi thở hay năng lượng là ý niệm quan trọng nhất trong thuật phong thuỷ. Khí là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến đời sống loài người. Khí là năng lượng hay lực tạo nên núi, điều hướng sông suối, màu sắc, hình dạng cây cỏ. Năng lượng này người ta gọi là “long điểm”. Trong thuật Phong thuỷ, các chuyên gia thăm dò mạch tốt hay “dưỡng” khí và rồi khơi hướng, thanh lọc khí để bồi dưỡng sự sống và người ngụ cư.

Từ xa xưa, người Hoa cho rằng khí ảnh hưởng đến vận mạng và các liên hệ xã hội của một người. Dù sao cũng có giới hạn của nó. Tuy nhiên, dưỡng khí làm vận may khá hơn; khác với người có sẵn dịp may mà không luyện khí. Làm thế nào để cân bằng khí vận hành trong môi trường giúp tăng và hài hoà với năng lượng chúng ta. Khí của người và cả ngôi nhà giống nhau, cả hai phải vận chuyển điều hoà. Khí của một ngôi nhà ảnh hưởng đến bầu không khí và người ở nơi ấy. Có một vài nơi chúng ta cảm thấy thích thú dễ chịu, có nơi ta cảm thấy bứt rứt khó chịu: Có chỗ thì sinh động sáng sủa, có chỗ lại lạnh lẽo, âm u, nặng nề.

Điều hoà và tăng vận khí là mục đích căn bản của phong thủy. Vượng khí vào nhà làm vượng khí cho người ngụ cư. Ý niệm về khí là điều cốt tủy trong việc đánh giá nhà cửa, văn phòng, đất đai cũng như các yếu tố bên trong và bên ngoài.

Ngũ hành trong phong thủy

Cùng với Âm- Dương, ngũ hành là một phương thức bổ sung để phân tích và hòa điệu khí của người và ngôi nhà. Khí chia thành 5 nguyên tố sau: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Những hành này là tính chất tinh tuý của mọi sự, mọi vật. Các hành này cùng kết hợp với các màu sắc, mùa màng, phương hướng, tinh tú, các phủ tạng trong người v.v…Phong thủy dùng chu kỳ của các màu sắc để điều chỉnh khí.

Trong chu kỳ sáng tạo (tương sinh), Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy,Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa. Trong chu kỳ hủy diệt (tương khắc), Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc.

Giải pháp khắc phục nhược điểm của nhà và đất

Có hai cách giải quyết các khó khăn trở ngại là: nhập thế và xuất thế.Cánh nhập thế là giải pháp hợp lý theo kinh nghiệm và hiểu biết của chúng ta. Nhưng quan trọng không kém là cách chữa xuất thế, không hiểu được bằng lý luận thông thường và rất bí mật. Cách chữa nhập thế trên các bình diện của nó song hành với các tư tưởng hiện đại của vật lý, y khoa và trang trí. Cách chữa xuất thế thì cách xa tầm hiểu biết, khám phá nó như nằm trong tiềm thức của chúng ta vậy.

Kết quả mỹ mãn cách chữa xuất thế của môn Phong thủy là làm tăng luồng vận khí. Đặc tính phổ biến của thuật xuất thế được thực hành qua 3 kỹ thuật căn bản sau đây:

    1. Phương pháp tiếp khí: bằng cách tháp khí từ một nơi hay từ dưới lòng đất cách xa đó.

    2. Phương pháp bình khí: để làm môi trường xung quanh hoà nhập vào nhau. Nếu căn nhà có hình thù kỳ dị thì hãy tạo ra phong cảnh hay kiến trúc phụ thuộc để tạo quân bình.

    3. Phương pháp nổi bật: để gia tăng và bổ sung khí vận - bằng cách trang bị thêm một bóng đèn sáng, vòi phun nước, bể nuôi cá làm sinh động không khí yếu và tù hãm cũng như làm khí vận chuyển khắp nhà. Mặt khác, ta dùng vật có thanh nhạc như quạt gió, khánh hay chuông.

Theo TuviGlobal.com

18,644

CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC BÀI BA: BẠN HIỆN DIỆN NHƯ THẾ NÀO TRONG CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC?

Xưa nay các pháp đã, đang Chánh Niệm Tỉnh Giác; vấn đề tu học của chúng ta là làm sao thể nhập nó, chúng ta nhận biết chúng ta hiện diện như

565
Mọi Sự Tuỳ Thuộc Vào Động Lực của Chúng Ta

MỌI SỰ TÙY THUỘC VÀO  ĐỘNG LỰC CỦA CHÚNG TAĐiều cực kỳ quan trọng là phải biết đâu là cách thức tốt nhất để dẫn dắt đời sống hàng ngày của ta.

19,732
TRI ÂN - Tánh Hải (Ghi)

(Thông thường chúng ta tri ân một vị thầy là mang ơn người đã dạy dỗ mình, nhất là vị thầy đó là người khai thị cho mình, tuy nhiên, thầy dạy

964
HẠNH GIÚP NGƯỜI

_Thưa thầy tất cả những phân biệt này đều xuất phác từ tâm bình đẳng vô phân biệt, như vậy trước sự không nhận thức được điều đó của những người này,

811
TỰ HOÀN THIỆN - Quotes

Đời sống là một sự tự hoàn thiện liên tục. _Thomas Dean💞 Những cách cũ sẽ không thể mở những cánh cửa mới. _Dodinsky💞 Luôn luôn có chỗ cho sự cải thiện.

989
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,232
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,669
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,569
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,339
Chùa Việt
Sách Đọc