Gelug có nghiã là Hạnh Đức và còn được gọi là dòng Hoàng Mão (Mũ Vàng)... Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14 hiện nay là vị lãnh đạo thế tục cũng như lãnh đạo tinh thần của cộng đồng Tây Tạng trên khắp thế giới nói chung và của dòng Gelug nói riêng.
Tuy nhiên, theo truyền thống bắt đầu từ sau khi Sơ Tổ Tsongkhapa qua đời vào thế kỷ thứ 14, vị Pháp Vương nắm giữa dòng truyền thừa Gelug lại là một vị cao tăng được ban cho tước hiệu Ganden Tripa, có nghĩa là "người nắm giữ ngôi báu ở Tổ Đình Ganden." Hiện này, ngài Ganden Tripa đời thứ 101, Khensur Lungri Namgel, là người nắm giữ dòng truyền thừa Gelug và ngôi báu Ganden...
Những giáo huấn của các dòng Kadampa, Kagyu và Sakya (thế kỷ 11) và Gelug (thế kỷ 14) đều được xem như là thuộc Tân Phái Dịch Thuật (New Translation School) trong khi những giáo huấn của dòng Nyingma (thế kỷ 8-9) thuộc về Cựu Phái Dịch Thuật (Old Translation School).
Ngài Atisha và Giáo Huấn Lojong - Rèn Luyện Tâm
Truyền Thống Kadam
Đại Đệ Tử Dromton và Tu Viện Reting
Sơ Tổ Tsongkhapa và Dòng Truyền Thừa Gelug
Giáo Lý Lamrim - Những Bước Tuần Tự Trên Con Đường Tu
Các Đại Tu Viện Ganden, Drepung và Sera
Đức Đạt Lai Lạt Ma
Truyền Thống Kadam
Lịch Sử Tóm Lược
982-1054
Đại sư Atisha
1042
Đại sư Atisha đến Tây Tạng
1008-1064
Đại đệ tử Dromton
1056
Tổ đình Reting của truyền thống Kadam được Dromton thiết lập
Thế Kỷ 11
Đại sư Gampopa
xuất gia theo truyền thống Kadam (về sau kết hợp hai truyền thống Kadam và Kagyu)
Ï Ï Ï
Dòng Gelug
Lịch Sử Tóm Lược
1357-1419
Đại sư Tsongkhapa
gia nhập tu viện Reting (1397);
thiết lập lễ hội Nguyên Đán Monlam (1408)
1391-1475
Gendun Druppa (đại đệ tử của Tsongkhapa) tức Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ Nhất
1409-1447
Các đại tu viện dòng Gelug được thành lập:
Tu viện Ganden (1409)
Tu viện Drepung (1416)
Tu viện Sera (1419)
Tu viện Chamdo (1437)
Tu viện Tashilhunpo (1447)
Thế kỷ 15 - thế kỷ 16
Đạt Lai Lạt Ma đời thứ Nhì (Gendun Gyatso)
Đạt Lai Lạt Ma đời thứ Ba (Sonam Gyatso)
Đạt Lai Lạt Ma đời thứ Tư
(cháu cố của Altan Khan)
1578
Đạt Lai Lạt Ma đời thứ Ba được đại đế Mông Cổ Altan Khan tấn phong tước hiệu "Đạt Lai Lạt Ma"
1617-1682
Đạt Lai Lạt Ma đời thứ Năm lên nắm quyền trị vì Tây Tạng vào năm 1641
Theo : Viet Nalanda Foundation, Inc.
Sau đây là bản dịch trang “Questions & Answers” (Hỏi & Đáp) trên trang nhà chính thức của Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14 --http://dalailama.com/. Hỏi: Ngài tự nhìn ngài ra
Nếu người trì Pháp HoaThân thể rất thanh tịnhNhư lưu ly sạch kiaChúng sanh đều ưa thấy.Lại như gương sáng sạchĐều thấy các sắc tượngBồ Tát nơi tịnh thânThấy cả vật trong
Đồng biên tập bản văn của Tsongkapa và bản văn của Dalai Lama: Lati Rinpochay. Phụ tá biên tập bản văn của Tsongkapa : Geshe Gedušn Lodroš. Phụ tá biên tập bản
Trí ấy đi vào giải thoát với sự thù thắng của một trong ba căn, tùy theo quán tuệ sanh khởi theo một trong ba cách.*👉 [Chú Thích: Khi tuệ đạt đến
Ba Mươi Bảy Pháp Hành Bồ Tát ĐạoĐại sư Ngulchu Thogme Zangpo (Vô Trước) Nam mô Quán Tự Tại Bồ Tát Con đem thân khẩu ý chí tâm đảnh lễ vị
QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,
Giữ giới là lựa chọn tự do Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc
Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt