VIÊN NGỌC NHƯ Ý

_Viên ngọc như ý là cái tâm của mình, cái tâm của mình thì nó trong sáng và mọi biểu hiện đều là viên ngọc như ý đó hết, thành ra: thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn, đó chính là viên ngọc như ý. Không có cái gì nằm ngoài viên ngọc như ý đó hết. Vấn đề là mình phải tu hành làm sao để mà mình thấy được điều đó. Trên trời dưới trời không có cái gì quý hơn viên ngọc như ý đó hết. Đó là Phật tánh, chân tâm của mình, muốn dùng chữ nào đó tùy theo của mình, mà khi mình thấy cái viên ngọc như ý đó rồi thì không có cái gì ra ngoài viên ngọc như ý đó được hết. Đã gọi là thiên thượng thiên hạ, còn cái gì mà ra khỏi đâu? Thành ra cả cuộc đời mình, làm sao mình thể nghiệm điều này. Chớ không thôi nó uổng đi, một viên ngọc mà nó trùm tất cả vũ trụ, thậm chí tất cả vũ trụ nó nằm trong viên ngọc như ý đó hết.
Viên ngọc cũng tịch diệt như anh Hải nói, cũng là nó, là ánh sáng cũng là nó. Tịch diệt là trong đó nó có muôn cảnh muôn vật nhưng mà nó không động. Chớ còn muôn cảnh muôn vật nó động nó thành sanh tử rồi còn quái gì nữa.
Vấn đề là từ trên trời dưới đất chỉ có cái đó là tôn quý. Cái ngã này không phải cái ngã của một người nào hết, cái ngã là nó giữ định tánh của nó, không biến đổi không hư hỏng, thì đó mới gọi là ngã, còn cái ngã của mình đây là nghèo lắm phải hông? Sống nay chết mai. Ngã ở đây là nó vẫn giữ cái chân tánh của nó dù thời gian không gian gì nó trải qua, thời gian không gian là cái bóng hiện ra trong viên ngọc đó thôi. Chớ viên ngọc đó luôn luôn như vậy.

Bây giờ làm sao để thấy viên ngọc đó?
Thầy nghe mấy vị Thiền sư ngày xưa nói: mở mắt thấy nó. Mình mở mắt là thấy viên ngọc đó liền, chẳng qua mình lộn xộn mình không thấy. Nói như thiền sư Việt Nam ông tổ của dòng Vô Ngôn Thông là Cảm Thành khi hỏi Phật là sao? Ngài trả lời:
_Chưa từng che dấu.
Hỏi:
_Phật pháp là sao?
Đáp:
_Khắp tất cả chỗ.
Chưa từng che dấu mà khắp tất cả chỗ, viên ngọc đó hay là thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn đó, là chưa từng che dấu và khắp tất cả chỗ. Cho nên mở mắt là thấy nó liền.

_ Vậy sao không ai thấy hết trơn.
_Bởi vì mở mắt là bắt đầu sanh sự liền. Ha ha! (Thầy và mọi người cười lớn)
_Con cũng thấy vậy, con cũng hay sanh sự.
_Nhưng mà khi mình thấy nó rồi, nó sinh sự gì, thì cái sự sinh sự của mình nó cũng nằm trong viên ngọc đó thôi. Nó không thể khác được. Chớ đời này thiếu gì người sinh sự, luôn luôn sinh sự nhưng mà nếu mình thấy được viên ngọc thì sinh sự của mọi người đều nằm trong viên ngọc đó thôi, thành ra mình mới giải thoát được, chớ ở đời này sinh sự đủ thứ.
_Con hỏi, làm nghề thì mình buông hết thì dễ thấy viên ngọc hơn…
_Cái vấn đề Phật giáo là vậy đó, buông nhưng mà buông kiểu nào? Buông sao cho nó nhanh, chớ buông mà dứt từng cụt thịt ra buông kiểu đó thì tự tra tấn mình khổ quá.
Buông kiểu nào, cái phương pháp nào nó cũng có một cách hoàn toàn, toàn triệt, hay là từng phần, hay là thế này thế nọ, hay là muốn buông làm sao?
Như anh Minh đó, bây giờ đơn giản là mình thấy công việc của mình tất cả những cái gì gì đó nó đều nằm trong viên ngọc đó hết, phải hông? Đó mới là buông, buông là buông cho viên ngọc đó đó. Tất cả những cái gì, kể cả những lộn xộn cũng nằm trong viên ngọc đó hết. Công việc của mình nó đều nằm trong viên ngọc đó hết, chẳng qua mà mình nghĩ, mình tách lìa nó được. Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn, nó trùm hết hà, mình cứ nghĩ mình tách lìa nó ra, mình làm thì mình làm công việc của mình, mình tách lìa ra khỏi cái đó thì mình khổ ráng chịu chớ.
Ông nào mà ra khỏi viên ngọc đó là công việc ông này chống đối công việc của ông Thầy này, công việc ông Thầy này ổng là ổng tu. Còn công việc ông này là làm kỹ nghệ, hai công việc nó chống nhau, nhưng mà nếu ở trong viên ngọc đó thì chỉ là cái dụng của viên ngọc đó thôi. Viên ngọc đó có tất cả mọi cái hết á. Cho nên mình phải thấy viên ngọc đó mới giải quyết vấn đề, chớ buông buông sao được buông? Chẳng lẽ bây giờ mình cắt cái công ty, cái xí nghiệp tôi có mười phòng công xưởng trong đó, ngày hôm nay tôi cắt còn chín cái thôi. Là tối ngủ không được rồi, mai còn tám cái thôi, buông làm sao mà buông được?
Tất cả những hoạt động của mình đều nằm trong viên ngọc đó hết, thành ra cái quan trọng nhất là mình phải thấy viên ngọc, mình mới có sự yên tâm.
_có tạo tác.
_Tạo tác sao được, trong viên ngọc làm sao mà tạo tác? Đã nói rồi, ở trong viên ngọc anh làm việc, cái gì cũng là viên ngọc đó hết, anh ở trong một đống vàng, anh có nặn bóp cái tượng Phật, hay anh có làm cây dao gâm nó vẫn là vàng. Tạo tác sao được. Và trong tất cả viên ngọc đó như hồi nãy thầy đã nói viên ngọc đó bất động, cho nên tất cả những tạo tác nó đều bất động hết. Thì đó là giải thoát, chớ còn ai không tạo tác?
Xin lỗi chớ một ông thánh ông cũng tạo tác chớ, phải hông? Ông cũng ôm cái bình bát đi, cũng có người cúng dường cơm gạo gì trong đó, rồi ông phải thuyết pháp để trả lại cái này. Ông tạo tác còn kinh khủng hơn mình nữa. Vì ông thay đổi người này, thay đổi người nọ đủ thứ hết, chớ còn mình nhiều khi mình thay đổi mấy cục sắt thôi chớ nhiều khi người ta thay đổi được con người nữa, người ta tạo tác còn kinh khủng hơn nữa, nhưng thật sự ra ở trong viên ngọc có tạo tác gì gì đi nữa thì cũng là viên ngọc đó thôi, phải hông?
Chớ ở đời này có ai không tạo tác? Có ai không thở hông? Anh nào cũng phải thở phải ăn, thầy giáo thì dạy học, thầy tu thì thuyết pháp, chim phải kêu, gà thì phải gáy, anh nào không tạo tác? Nhưng mà tất cả nằm trong viên ngọc đó thì mọi sự đều ổn hết. Còn mình cứ nghĩ công việc là của mình thôi chớ không có ăn nhằm gì viên ngọc đó hết, thành ra mình không thể hài hòa được với công việc của người khác.
Trong viên ngọc đó, mình thấy lung tung vậy chớ nó hài hòa trong viên ngọc đó hết. Không có cái gì chống trái, nếu có thì nó lọt ra ngoài viên ngọc đó.

Tánh Hải Kính ghi

  • Phỏng vấn Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen trước với những cáo buộc của ông Thinley Nguyên Thành về tình hình truyền thông Phật giáo và thái độ của cộng đồng Phật tử qua sự việc này.

    Châu Tâm (Thực hiện)

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 64
  • Pháp Thoại Thích Pháp Hòa

    ► Trích: TTPG VẠN HẠNH
    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 178
  • António Guterres

    5 MAY 2020
    SECRETARY-GENERAL STATEMENTS AND MESSAGES

    Secretary-General Celebrates Buddha’s Timeless Message of Unity, Service to Others, in Vesak Day Observance

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 192
  • LỄ TƯỞNG NIỆM CÙNG TUYÊN GIÁO CHỈ CỦA ĐỨC TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ -


    Công bố ngày 18-04-2020 tại Chùa Từ Hiếu TP. Hồ Chí Minh
    Truyền giao trách nhiệm lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cho HT. Thích Tuệ Sỹ 
    (Phút thứ 15:00/51.37)

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 208
  • – 08g00: Thỉnh Kim Quan thăng thượng giá. – 09g30: Lễ Trà Tỳ. Quay phim Studio Đông Thi ĐT: 0905 126 734 Rất mong quý vị bấm ĐĂNG KÝ kênh để ủng hộ và nhận VIDEO mới nhất tại : http://youtube.com/c/ANBINHVODUC

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 228
  • thumbnailTác giả Yuval Noah Harari tham dự hội nghị thường niên lần thứ 50 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã diễn ra vào các ngày 21 đến 24/1/2020 tại Davos, Thụy Sỹ, với chủ đề “Cùng vì một thế giới gắn kết và bền vững hơn” (Stakeholders for a Cohesive and Sustainable World). Ảnh: Denis Balibouse/Reuters..

    Thích Vân Phong dịch

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 214
  • THE DALAI LAMA

    dalai lamaCác anh chị em thân mến của tôi, tôi đang viết những lời này để đáp lại các khẩn cầu tha thiết từ nhiều người trên khắp thế giới. Ngày nay, chúng ta đang trải qua thời điểm đặc biệt khó khăn do sự bùng phát của đại dịch vi rút corona...

    30 tháng 3 năm 2020

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 236
  • Pomnyun SunimThiền sư Pomnyun (còn được biết đến là Thiền sư Pháp Luân, Trí Quang Đại sư) nổi tiếng ở đất nước Hàn Quốc

    Thích Vân Phong
    (Theo Buddhist Times)

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 221
  • Tứ trí nói lên sự trọn vẹn của cái thấy giải thoát từ lúc thể nghiệm nó và trên đó tu hành tấn tới, hiểu được tứ trí, chúng ta -nhất là những người tu hành đã nhận ra bản tâm, đã có sự thay đổi lớn trong thực hành sẽ nhận biết chúng ta còn phải thực hành nhiều hơn nữa. Xem ra cái thấy Pháp thân hay nhận ra tâm giải thoát là chưa đủ, mà còn nhiều công hạnh và thực hành nó thuần thục thể hiện qua tứ trí)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 346
  • (Trí là lìa tướng, thấu thoát các tướng, bi là tức tất cả các tướng, bao trùm tất cả các tướng, làm một với tất cả các tướng, trí và bi là hạnh của một Bồ Tát)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 332
  • (Ưa thích vô vi là thói quen thu vén vốn có của mình, ai cũng muốn được yên ổn an toàn, vì họ nghĩ tới mình là số một. Bài pháp này nói lên sự thật đó, cho nên kinh Duy Ma Cật có câu: “Không trụ vô vi, không hết hữu vi” để nói lên hạnh của Bồ Tát khác với chúng ta chỉ ưa thích vô vi thiếu tấm lòng của một chiến sĩ dấn thân)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 284
  • (Xưa nay chúng ta hiểu lầm và chia chẽ từ bi, và thấy khác nhau giữa ái kiến và từ bi mà không hiểu từ bi là tình thương, mới đầu là thương theo cái nghĩa là lòng nhân như từ bi là biểu hiện tình mẫu tử của động vật, tình đồng loại của loài sống bầy đàn, và thấp nhất là từ bi của cây rừng sống với nhau, bài giảng này cho chúng ta một cái nhìn xuyên suốt của từ bi từ thấp cho đến cao.
    Và từ bi mang tính sinh vật khi đã phát triển hết mức, thì chính từ bi vô ngã lại tiếp tục để cho người nào có tâm từ rộng hơn cống hiến nhiều hơn, phá vở sự nhỏ hẹp của từ bi ái kiến, rộng hơn là từ bi vô ngã hay từ bi của một vị Bồ Tát)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 273
  • (“Trí tuệ là độ sáng của mặt trời, từ bi là mang ánh sáng đó đi ra xa”, đây là một sự thật, có trí tuệ có từ bi và hoạt động vì người thì lúc đó trí tuệ sẽ mở rộng ra, đó là công hạnh của một Bồ Tát, công hạnh đó vừa bổ túc cho trí huệ vừa làm lợi lạc cho mọi người)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 281
  • (Bố thí như ngọn đèn là sự tỏa sáng của trí tuệ và từ bi, các hoạt động bố thí khác của tâm là làm sao phát hiện, đánh thức ánh sáng trí tuệ và từ bi này của nguồn tâm, nó là nguồn vô tận vượt thời gian và không gian, cho nên nó bố thí không dứt không dừng nghỉ cho dù có hay không có ai thọ thí hay không)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 283
  • Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hả (17 Jan 2018)

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 304
  • (Chúng ta đang sống đây là cuộc sống biểu hiện trên hai chân lý, chân lý tương đối là các hoạt động hình tướng biểu hiện muôn màu muôn việc của cuộc sống, và chân lý tuyệt đối là khả năng nhận biết tất cả những hoạt động kia, nó là người quan sát bất động, nó luôn luôn có mặt cho dù chúng ta có nhận biết điều đó hay không. Bài pháp này đánh thức chúng ta một sự thật. Chúng ta tin chúng ta quán sát, chúng ta tin sâu chúng ta sẽ thấy liền, bởi vì hai chân lý này lúc nào cũng bày hiện nơi cuộc sống ngay tại đây và bây giờ của chúng ta.
    Mời các bạn cùng thưởng thức!)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 297
  • (Trong bài giảng này có ba mức độ mà một người tu phải thực hành: trước là kinh nghiệm qua, rồi sau đó lần lần sống được với kinh nghiệm đó.
    Thứ nhất, phải thấy được tâm vô niệm, vô tâm hay tánh Không.
    Thứ hai phải thấy tư tưởng, và tâm phân biệt khởi lên từ nguồn tâm vô niệm này (đang khi sanh tức vô sanh)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 299

Top Bài Viết

Top Music

Top Book Mp3

Top Music Album

 
© Copyright 2009 - 2021 anphat.org - Chịu trách nhiệm nội dung: Thị Đức bienman0811@yahoo.com - Hỗ trợ kỹ thuật votamthoai@gmail.com