TỨ TRÍ

Tánh Không khi nó đầy đủ không phải chỉ có lý tánh Không thôi đâu, mà nó chuyển dần dần qua sự. Ví dụ như tông Duy Thức nói Đại Viên Cảnh Trí, nó y như tấm gương, không có cái gì trong đó hết, dầu cho bao nhiêu bóng in trong đó, cái gương đó nó cũng không dính vô bóng đó được. Nó không ô nhiễm, đó là Đại Viên Cảnh Trí. Đại là lớn, Viên là tròn cảnh là tấm kiếng, y như tấm gương vậy.

Thứ hai nữa là Bình Đẳng Tánh Trí, ở trong tấm gương đó thì tất cả mọi người đều bình đẳng hết, nó không có cái nào cao cái nào thấp, tất cả đều là bóng trong gương.

Thứ ba là Diệu Quan Sát Trí, lần lần nó đi ra tới cái dụng, là họ nhìn cái gì họ phân biệt nó rõ ràng lắm, chớ không phải nói tánh Không là tôi đối xử với người này cũng giống như người kia, như vậy làm sao bình đẳng được? Mỗi người mỗi khác nhau, đâu có bình đẳng được. Trên cái nền tảng thì bình đẳng nhưng mà cái sự đối xử, cái sự làm việc nó khác nhau. Cây kềm thì khác cây búa, không ai cầm cây kềm mà đóng đinh, phải hông? Phải dùng cây búa đóng đinh, còn nhổ đinh thì phải dùng kềm.

Thứ tư là Thành Sở Tác Trí, Thành Sở Tác Trí là sự thành tựu, thành tựu đây không phải là thành tựu đâu trên trời đâu, mà thành tựu trong cái thế giới vật chất này. Thành tựu nơi mắt tai mũi lưỡi thân ý, khi mà anh có cái nền tảng căn bản là Đại Viên Cảnh Trí rồi, anh đi sâu vào đó thì nó hiển hiện và cuối cùng là cái Thành Sở Tác Trí, nghĩa là cái chuyện nó phải thành công ở đời này, nó phải có đủ lực để thành công, tôi muốn xây cái chùa thì phải có cái chùa. Chớ không phải là tôi ngồi tôi nói tôi chứng cái đó nhiều lắm nhưng mà xây cái chùa tôi xây không nổi. Không được! Chứng tỏ cái lực của mình nó không ra tới thế giới mắt tai mũi lưỡi thân ý, Sắc thanh hương vị xúc pháp. Nó phải ra tới cái đó, tánh không mình phải ra tới cái đó. Thì Thành Sở Tác Trí là trí có thể thành tựu được những cái chuyện ở đời này. Mà muốn thành tựu vậy thì nó phải có một cái lực, lực đó chính là lực của Đại Viên Cảnh Trí, lực của Bình Đẳng Tánh Trí. Chớ đừng có nói tôi là công dân tôi bình đẳng với người khác, đó là phương diện giấy tờ, bình đẳng nhưng mà tôi hơn người này chỗ này tôi thua người khác chỗ khác.
Rồi Diệu Quan Sát Trí, là nó phải phân biệt được, từ cái nền tảng không phân biệt nó phân biệt được cái gì cái gì. Phân biệt được, mới làm việc được, chớ bây giờ mình có một đối tác, mình không biết đối tác này là cái gì hết, làm sao mình làm việc, mình phải biết ông này chuyên về cái gì đó chớ. Ông chuyên về máy móc, hay ông chuyên về sách vở hay ông chuyên về ngân hàng. Mình phải biết mình mới giao dịch được. Thành ra Diệu Quan Sát Trí nó biểu lộ ra sự sắc bén của cái trí mình. Thành Sở Tác Trí, cái sức mạnh đó nó làm cho mình thành tựu được những chuyện ở đời, chớ không thôi, thầy tu là thua mấy ông đại gia. Mấy ông đại gia chỉ chỗ nào xây nhà năm bảy chục tầng là thường, hóa ra mấy ông mạnh hơn mấy ông thầy tu? Không phải! Mấy ông thầy tu có Thành Sở Tác Trí, mấy ông thầy tu làm là làm được. Bởi vậy Phật giáo nó mới còn chớ nếu như mà mấy vị hồi xưa không có Thành Sở Tác Trí thì làm sao mà làm được. Làm cái gì cũng thua đời hết làm sao mà làm? Mỗi đời nó thua một chút, một chút, độ khoảng vài chục đời là nó biến mất luôn.
Thành ra cái quan trọng của một vị Bồ Tát là phải có trí huệ để thấy được Pháp thân, và để cho Pháp thân biến thành cái dụng thì chính là cái hạnh của mấy vị. Nên nhớ cái trí huệ như cái nền tảng, có trí huệ y như có đất mà mình không trồng cây trồng cỏ gì hết thì không có tác dụng. Hơn nhau cái chỗ là đất đó có trồng cây, thành ra có địa từ Sơ Địa tới Thập Địa đó phải lập hạnh Bồ Tát. Dựa trên nền tảng trí huệ nhưng mà phải làm việc.

Tánh Hải Kính ghi

  • Phỏng vấn Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen trước với những cáo buộc của ông Thinley Nguyên Thành về tình hình truyền thông Phật giáo và thái độ của cộng đồng Phật tử qua sự việc này.

    Châu Tâm (Thực hiện)

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 64
  • Pháp Thoại Thích Pháp Hòa

    ► Trích: TTPG VẠN HẠNH
    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 178
  • António Guterres

    5 MAY 2020
    SECRETARY-GENERAL STATEMENTS AND MESSAGES

    Secretary-General Celebrates Buddha’s Timeless Message of Unity, Service to Others, in Vesak Day Observance

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 191
  • LỄ TƯỞNG NIỆM CÙNG TUYÊN GIÁO CHỈ CỦA ĐỨC TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ -


    Công bố ngày 18-04-2020 tại Chùa Từ Hiếu TP. Hồ Chí Minh
    Truyền giao trách nhiệm lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cho HT. Thích Tuệ Sỹ 
    (Phút thứ 15:00/51.37)

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 207
  • – 08g00: Thỉnh Kim Quan thăng thượng giá. – 09g30: Lễ Trà Tỳ. Quay phim Studio Đông Thi ĐT: 0905 126 734 Rất mong quý vị bấm ĐĂNG KÝ kênh để ủng hộ và nhận VIDEO mới nhất tại : http://youtube.com/c/ANBINHVODUC

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 227
  • thumbnailTác giả Yuval Noah Harari tham dự hội nghị thường niên lần thứ 50 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã diễn ra vào các ngày 21 đến 24/1/2020 tại Davos, Thụy Sỹ, với chủ đề “Cùng vì một thế giới gắn kết và bền vững hơn” (Stakeholders for a Cohesive and Sustainable World). Ảnh: Denis Balibouse/Reuters..

    Thích Vân Phong dịch

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 213
  • THE DALAI LAMA

    dalai lamaCác anh chị em thân mến của tôi, tôi đang viết những lời này để đáp lại các khẩn cầu tha thiết từ nhiều người trên khắp thế giới. Ngày nay, chúng ta đang trải qua thời điểm đặc biệt khó khăn do sự bùng phát của đại dịch vi rút corona...

    30 tháng 3 năm 2020

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 235
  • Pomnyun SunimThiền sư Pomnyun (còn được biết đến là Thiền sư Pháp Luân, Trí Quang Đại sư) nổi tiếng ở đất nước Hàn Quốc

    Thích Vân Phong
    (Theo Buddhist Times)

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 220
  • Tứ trí nói lên sự trọn vẹn của cái thấy giải thoát từ lúc thể nghiệm nó và trên đó tu hành tấn tới, hiểu được tứ trí, chúng ta -nhất là những người tu hành đã nhận ra bản tâm, đã có sự thay đổi lớn trong thực hành sẽ nhận biết chúng ta còn phải thực hành nhiều hơn nữa. Xem ra cái thấy Pháp thân hay nhận ra tâm giải thoát là chưa đủ, mà còn nhiều công hạnh và thực hành nó thuần thục thể hiện qua tứ trí)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 346
  • (Trí là lìa tướng, thấu thoát các tướng, bi là tức tất cả các tướng, bao trùm tất cả các tướng, làm một với tất cả các tướng, trí và bi là hạnh của một Bồ Tát)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 331
  • (Ưa thích vô vi là thói quen thu vén vốn có của mình, ai cũng muốn được yên ổn an toàn, vì họ nghĩ tới mình là số một. Bài pháp này nói lên sự thật đó, cho nên kinh Duy Ma Cật có câu: “Không trụ vô vi, không hết hữu vi” để nói lên hạnh của Bồ Tát khác với chúng ta chỉ ưa thích vô vi thiếu tấm lòng của một chiến sĩ dấn thân)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 283
  • (Xưa nay chúng ta hiểu lầm và chia chẽ từ bi, và thấy khác nhau giữa ái kiến và từ bi mà không hiểu từ bi là tình thương, mới đầu là thương theo cái nghĩa là lòng nhân như từ bi là biểu hiện tình mẫu tử của động vật, tình đồng loại của loài sống bầy đàn, và thấp nhất là từ bi của cây rừng sống với nhau, bài giảng này cho chúng ta một cái nhìn xuyên suốt của từ bi từ thấp cho đến cao.
    Và từ bi mang tính sinh vật khi đã phát triển hết mức, thì chính từ bi vô ngã lại tiếp tục để cho người nào có tâm từ rộng hơn cống hiến nhiều hơn, phá vở sự nhỏ hẹp của từ bi ái kiến, rộng hơn là từ bi vô ngã hay từ bi của một vị Bồ Tát)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 272
  • (“Trí tuệ là độ sáng của mặt trời, từ bi là mang ánh sáng đó đi ra xa”, đây là một sự thật, có trí tuệ có từ bi và hoạt động vì người thì lúc đó trí tuệ sẽ mở rộng ra, đó là công hạnh của một Bồ Tát, công hạnh đó vừa bổ túc cho trí huệ vừa làm lợi lạc cho mọi người)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 280
  • (Bố thí như ngọn đèn là sự tỏa sáng của trí tuệ và từ bi, các hoạt động bố thí khác của tâm là làm sao phát hiện, đánh thức ánh sáng trí tuệ và từ bi này của nguồn tâm, nó là nguồn vô tận vượt thời gian và không gian, cho nên nó bố thí không dứt không dừng nghỉ cho dù có hay không có ai thọ thí hay không)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 282
  • Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hả (17 Jan 2018)

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 303
  • (Chúng ta đang sống đây là cuộc sống biểu hiện trên hai chân lý, chân lý tương đối là các hoạt động hình tướng biểu hiện muôn màu muôn việc của cuộc sống, và chân lý tuyệt đối là khả năng nhận biết tất cả những hoạt động kia, nó là người quan sát bất động, nó luôn luôn có mặt cho dù chúng ta có nhận biết điều đó hay không. Bài pháp này đánh thức chúng ta một sự thật. Chúng ta tin chúng ta quán sát, chúng ta tin sâu chúng ta sẽ thấy liền, bởi vì hai chân lý này lúc nào cũng bày hiện nơi cuộc sống ngay tại đây và bây giờ của chúng ta.
    Mời các bạn cùng thưởng thức!)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 296
  • (Trong bài giảng này có ba mức độ mà một người tu phải thực hành: trước là kinh nghiệm qua, rồi sau đó lần lần sống được với kinh nghiệm đó.
    Thứ nhất, phải thấy được tâm vô niệm, vô tâm hay tánh Không.
    Thứ hai phải thấy tư tưởng, và tâm phân biệt khởi lên từ nguồn tâm vô niệm này (đang khi sanh tức vô sanh)..

    Tánh Hải ghi, đăng trên Fb' Nick Chiêm Hà Hải

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 298

Top Bài Viết

Top Music

Top Book Mp3

Top Music Album

 
© Copyright 2009 - 2021 anphat.org - Chịu trách nhiệm nội dung: Thị Đức bienman0811@yahoo.com - Hỗ trợ kỹ thuật votamthoai@gmail.com