Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ XIV

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ XIV

 "We are visitors on this planet. we are here for ninety or one hundred years at the very most. During that period, we must try to do something good, something useful, with our lives. If you contribute to other peoples happiness, you will find the true goal, the true meaning of life."
by H.H. The 14 th Dalai Lama

Chúng ta là những lữ khách trên hành tinh này. Chúng ta có mặt ở đây nhiều lắm là chín mươi hay một trăm năm. Trong quãng thời gian đó, với cuộc đời của chúng ta, ta phải cố gắng làm những điều tốt lành và ích lợi. Nếu quý vị góp phần vào việc mang lại hạnh phúc cho người khác, quý vị sẽ tìm thấy mục đích chân thực, ý nghĩa thực sự của cuộc đời.”

Nếu bạn ở trong gia đình nhân loại, bạn cần có tình người ấm áp, trái tim ấm áp. Những vấn đề về hòa bình thế giới, an bình gia đình, hòa ái chồng vợ hay yên lành giữa cha mẹ và con cái, tất cả đều tùy thuộc vào cảm giác yêu thương và trái tim ấm áp đó.

Khi thua, đừng mất bài học. Theo luật ba "T" :
- Tự trọng.
- Tôn trọng người khác.
- Trách nhiệm về mọi hành động của mình.
 

Không được điều mình muốn đôi khi lại là điều may mắn. Học quy tắc để biết phá bỏ quy tắc đúng cách. Đừng để một tranh chấp nhỏ làm tổn thương một thâm tình lớn. Khi nhận ra mình vừa lầm lỗi, sửa lỗi ngay lập tức. Nên có thời gian một mình mỗi ngày. Mở rộng vòng tay chào đón thay đổi, nhưng đừng bỏ đi đức hạnh của mình. Đôi khi im lặng là câu trả lời hay nhất.

Sống cuộc đời tử tế và phẩm hạnh. Rồi khi về già hồi tưởng lại, bạn có thể thưởng thức cuộc đời bạn thêm một lần nữa. Bầu không khí yêu thương trong nhà bạn là nền tảng cho đời sống của bạn. Khi bất đồng với người thân, nói chuyện về hiện tại mà thôi. Đừng nhắc lại chuyện cũ.

Chia sẻ kiến thức của bạn. Đó là cách để thành bất tử. Hãy dịu dàng với mẹ Đất. Mỗi năm một lần hãy tới một nơi bạn chưa bao giờ tới.

Đo lường thành công của bạn bằng những gì bạn phải mất đi để có nó. Hãy yêu và nấu ăn với đam mê cuồng nhiệt. Bạn cũ mất đi, bạn mới đến. Cũng như ngày tháng, ngày cũ qua đi, ngày mới đến. Điều quan trọng là làm nên ý nghĩa: - một tình bạn có ý nghĩa hay một ngày có ý nghĩa.

Trong thực hành đức nhẫn nhục, kẻ thù của ta là thầy hay nhất của ta. Tôi chấp nhận hướng đến hài hòa, nhưng không để mong ước đó cản đường tôi.

Bản chất của con người là không chỉ có vật chất mà còn cần đời sống tâm linh. Nếu không có đời sống tâm linh, rất khó để đạt an bình và giữ được an bình trong tâm hồn. Tình yêu và từ tâm là nhu cầu, không phải xa xí phẩm. Không có tình yêu và từ tâm, nhân loại không thể tồn tại.

Nếu bạn sống tử tế hàng ngày, thành thật, với tình yêu, với từ tâm, giảm ích kỷ, tự nhiên bạn sẽ đến Niết Bàn. Nếu bạn muốn người khác hạnh phúc, hãy thực hành từ tâm. Nếu bạn muốn bạn hạnh phúc hãy thực hành từ tâm. Từ tâm thực sự không chỉ là phản ứng của tình cảm, mà là một tâm nguyện của lý trí

Nếu tình yêu trong tâm của bạn mất đi, và bạn thấy mọi người khác đều là kẻ thù, thì bạn dù có kiến thức, giáo dục hay tiện nghi vật chất nhiều đến mức nào, bạn cũng chỉ có khổ đau và rối rắm. Chỉ có thể phát triển từ tâm và thấu hiểu người khác mới có thể mang lại cho chúng ta tĩnh lặng và hạnh phúc mà tất cả chúng ta đều tìm kiếm.

Càng quan tâm đến hạnh phúc của người khác, chúng ta càng thấy an lạc. Nuôi dưỡng cảm giác thân thiết, ấm áp đối với người khác tự nhiên làm ta thoải mái trong tâm. Đó là nguồn gốc tối hậu của thành công trong cuộc đời.

Từ tâm thực sự có tính cách hoàn vũ. Từ tâm luôn có ý thức trách nhiệm đi kèm.

Chúng ta phải biết rằng nỗi đau khổ của một người hay một quốc gia là nỗi đau khổ của toàn thể loài người. Niềm hạnh phúc của một người hay một quốc gia là niềm hạnh phúc của toàn thể loài người. 

Tôi tin rằng mọi khổ đau đều sinh ra từ ngu muội. Người ta gây đau đớn cho người khác, khi ích kỷ theo đuổi hạnh phúc hay thỏa mãn riêng mình. Tuy nhiên, hạnh phúc thực sự đến từ cảm giác an bình và hài lòng, tạo ra bởi nuôi dưỡng lòng vị tha, tình yêu, từ tâm và xóa bỏ ngu muội, ích kỷ và tham lam.

- Cẩn thận với tư tưởng của bạn, vì chúng sẽ thành lời nói. - Cẩn thận với lời nói của bạn vì chúng sẽ thành hành động.
- Cẩn thận với hành động của bạn, vì chúng sẽ thành thói quen.
- Cẩn thận với thói quen của bạn, vì chúng sẽ uốn nắn nhân cách của bạn.
- Cẩn thận với nhân cách của bạn, vì nó sẽ định số phận của bạn.
- Và số phận của bạn sẽ là cuộc đời của bạn.

 

Viết bởi Đạt Lai Đạt Ma 14

Theo: ( http://capcodoc.net/index.php?option=com_content&task=view&id=1519&Itemid=56)

 

 

 

  • - Thích Minh Diệu -

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 92
  • Nguyễn Thế Đăng

     
    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 134
  • GNO - Thông tin trên do Ban Thường trực BTS PG tỉnh Bình Dương, BTS GHPGVN TP.Thủ Dầu Một và môn đồ pháp quyến cố Trưởng lão Hòa thượng cáo bạch hôm qua, 4-7.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 875
  • Giống như khi dệt vải, Ta đến mảng cuối cùng Với những sợi chỉ mịn màng đan xuyên vào nhau, Và đời người này cũng thế.

    -- ĐỨC PHẬT--

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 709
  • Do bị ràng buộc trong tướng và tưởng, tất cả chúng sanh trời người đều nghĩ đức Phật đã đắc Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, và ngài đã thuyết pháp để chỉ bày sự thực tuyệt đối cho chúng ta. Trong chân lý tương đối hay quy ước thì thấy có sanh ra và có diệt mất, có đến cuộc đời này có đi khỏi cuộc đời này, có tăng thêm có giảm bớt, có một có nhiều…

    Theo: Thientrithuc.vn

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 704
  • Bồ Đề Tâm, một bi nguyện đạt thành Phật quả vì sự lợi ích của tha nhân là ngõ vào của con đường Đại Thừa. Khi phát Bồ Đề Tâm; trên lộ trình đang đi có thể bạn không tiến thủ gì hơn tuy vậy bạn đã trở thành một hành giả Đại Thừa. Nhưng ngay cái thời khắc mà Bồ Đề Tâm thối thất thì dù cho có liễu ngộ cao thâm, bạn vẫn bị rơi ra ngoài phạm trù Đại Thừa..

    Đức Dalai Lama Thứ XIV

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 708
  • Chúng ta có mặt ở đây; chúng ta hiện hữu và có quyền tồn tại. Ngay cả những loài không phải là chúng sinh hữu tình như bông hoa cũng có quyền tồn tại. Nếu một năng lực tiêu cực tác động lên bông hoa, nó sẽ tự chữa trị bằng phản ứng hóa học để duy trì sự sống..

    Đức Dalai Lama thứ XIV

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 617
  • Alexander Berzin sao chép, chuyển dịch từng đoạn và hiệu đính sơ

    Có phần phụ chú bằng chữ trong ngoặc vuông
    Nottingham, Anh quốc, 25 tháng Năm, 2008
    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 590
  • Chúng ta là những lữ khách trên hành tinh này. Chúng ta có mặt ở đây nhiều lắm là chín mươi hay một trăm năm. Trong quãng thời gian đó, với cuộc đời của chúng ta, ta phải cố gắng làm những điều tốt lành và ích lợi. Nếu quý vị góp phần vào việc mang lại hạnh phúc cho người khác, quý vị sẽ tìm thấy mục đích chân thực, ý nghĩa thực sự của cuộc đời.”

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 22.474
  • Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 13.875
  • Sư Ông soạn

    Theo: Nhất Như Thị Giới, searchvn.net

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 18.637
  • * Image capture from Chí Cantho Vidéo camera (Ghi hình : sáng sớm mùng 2 tháng 2 năm con Mèo gỗ - 2011)

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 11.838
  • Ở đây trong mức độ giới hạn của ý thức, sự nghiên cứu của chúng ta chỉ có tính cách tham khảo để nhìn ra một đường hướng tổng quát trong việc rõ tâm, nó không phải là một đường lối chính thức – hoặc quan niệm sai lầm hơn là duy nhất. Bởi vì Thiền là một kinh nghiệm tâm linh được trao truyền từ thầy qua trò, và mặc dù đó là một kinh nghiệm phổ quát cho tất cả Phật giáo, sự học hiểu kinh nghiệm phổ quát ấy là riêng biệt tùy thuộc vào cơ cấu tâm sinh lý của học trò, vào cách dạy và lãnh ngộ giữa thầy và trò..

      Thực Tại Thiền - Đương Đạo -  Thiện Tri Thức 2010

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 22.906
  • Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí chính bạn. Thay vì đề cao một thực thể cao cả siêu nhiên nào đó, Phật giáo chủ trương tập trung vào những vấn đề thực tiễn của con người, cách hướng dẫn cuộc sống, cách điều hòa thân tâm và tạo một đời sống an bình hạnh phúc cho con người. Nói cách khác, Phật giáo luôn nhấn mạnh những vấn đề mang tính thực nghiệm và khả thi trong hiện tại hơn là những quan điểm mang tính luận lý, xa rời thực tế...

    Lama Yeshe

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 28.917
  • NGOÀI VIỆC THỰC HÀNH PHÁP

    by Lama Thubten Zopa Rinpoche

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 18.325
  • Như đức Phật đã nói trong nhiều kinh, ở đây chỉ trích ra một câu nói của đức Phật với ngài Tu Bồ Đề trong kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật (phẩm Vô Tác và những phẩm khác) về điều quan trọng nhất ấy: Vì dù Phật có ra đời hay không, thật tướng các pháp vẫn luôn thường trụ không khác, vì pháp tướng pháp trụ pháp vị thường trụ duy nhất một tướng chẳng sai chẳng mất vậy.

    Theo:Thiện Tri Thức

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 19.101
  • Khi vị đại đại sư Padmasambhava lưu lại chỗ ẩn cư Núi Lớn ở Samye, thì Sherab Gyalpo Ngog, một ông già 61 tuổi thất học và có niềm tin tột độ và ngưỡng vọng mạnh mẽ đối với Sư, hầu hạ Sư trong một năm. Trong thời gian này Ngog không hỏi xin một lời dạy nào, và Sư cũng không ban cho ông điều gì. Sau một năm, khi đại sư định rời đi, ông Ngog dâng cúng một dĩa mạn đà la trên đó ông đặt một bông hoa bằng một lượng vàng. Rồi ông nói : “Thưa đại sư, xin từ bi nghĩ đến tôi. Trước hết, tôi là một người thất học. Thứ hai, trí thông minh của tôi cạn hẹp. Thứ ba, tôi đã già, thân tâm đã mòn mỏi. Tôi cầu xin ngài ban một giáo huấn cho một ông già đã ở gần ngưỡng cửa của cái chết, giáo huấn ấy thật dễ hiểu, có thể chặt đứt mọi nghi lầm, dễ dàng thực hiện và áp dụng, có một cái thấy hiệu quả và sẽ giúp tôi trong những đời sắp tới.”

    Đại sư chỉ cây gậy đi hành cước của mình vào tim ông lão và ban cho lời dạy thế này: ...

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 22.825
  •  ...  Khi những bà mẹ từng yêu thương ta từ vô thỉ đang chịu khổ đau, thì hạnh phúc của riêng mình có ích lợi gì? Bởi vậy muốn cứu độ vô lượng chúng sanh phải đào luyện chí hướng vị tha...

    ... Nếu không chịu tự quán xét lỗi lầm, tức là ta chỉ mang danh là hành giả mà không có thực hành. Bởi vậy, hãy luôn luôn quán xét và loại trừ lỗi lầm của mình..

     ... Nói tóm lại, bất luận đang làm gì, ta phải tự hỏi “Tâm ta đang ở trạng thái nào?” Hãy luôn giữ chánh niệm và tỉnh giác..

    ...  thấu suốt sự thuần tịnh của ba cõi. Hãy dùng công đức của những nỗ lực này để hồi hướng đến giác ngộ..

     

     Đại sư Ngulchu Thogme Zangpo (Ngài Vô-Trước)

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 16.787
  • Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp

    Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng
    Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy, hóa hiện đường mây.

    Quan hệ Thầy và Trò, đó là mối quan hệ thiêng liêng và cao cả;...

    Thích Thanh Tâm

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 30.153
  • Phật giáo là con đường của sự thiện, từ những sự thiện có thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu đến sự thiện tối hậu. Đó là con đường của sự thiện, nghĩa là con đường của hạnh phúc. Hạnh phúc vừa tự thân đồng thời hạnh phúc cho người khác. Hạnh phúc của Phật giáo không phải là một hạnh phúc tĩnh tại, không hành động. Nhưng làm sao có thể vừa hành động vừa giải thoát? Hành động là karma, là nghiệp. Dù là hành động tốt, nghiệp tốt, vẫn là sự trói buộc. Làm thế nào để hành động, nghĩa là tạo ra nghiệp, mà vẫn giải thoát khỏi ‘cái ta đang hành động tốt’, vẫn tự do và hạnh phúc? Làm thế nào để có được sự đồng thời hạnh phúc của chính mình và của người khác?...

    Nguyễn Thế Đăng

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 20.809

Top Bài Viết

Top Music

Top Book Mp3

Top Music Album

 
© Copyright 2009 - 2018 anphat.org - Chịu trách nhiệm nội dung: Thị Đức bienman0811@yahoo.com - Hỗ trợ kỹ thuật votamthoai@gmail.com