Hành giả thiền định - Longchen Rabjam. Thanh Liên dịch

Là một người thực hành,
Bạn phải có niềm tin, sự kiên trì, từ bỏ và tỉnh ngộ.
Bạn phải buồn rầu và nhàm chán đối với sinh tử, và nỗ lực để đạt được tự do.
Khi từ bỏ những mối quan tâm về cuộc đời này và tìm kiếm Giác ngộ tối hậu

Bạn phải bỏ lại thật xa phía sau những phóng dật, và ít phiền não,
Thanh thản và dung thứ, có tri giác thanh tịnh và lòng sùng mộ mãnh liệt,
Cũng như có tâm kiên cố và lòng tôn kính sâu xa đối với giáo lý -
[Các hành giả như thế sẽ thành tựu giải thoát siêu việt nhất!] 

Bạn phải phụng sự một vị Thầy cao quý theo cách thế tốt nhất có thể được,
Và hãy tịnh hóa tâm bạn nhờ việc nghiên cứu, quán chiếu và thiền định.
Nhất là bạn nên sử dụng toàn bộ ngày và đêm của bạn
Để tinh tấn chuyên tâm vào những giáo huấn cốt tủy của dòng truyền dạy qua tai. 

Không trở nên phóng dật bởi những mối quan tâm thế tục dù chỉ trong chốc lát, 
Hãy tinh tấn chuyên tâm vào ý nghĩa sâu xa.
Tuyệt đối không vi phạm những giới luật của các Thanh Văn, Bồ Tát và Vidyadhara (Trì minh vương),
Với tâm thức được kiểm soát, hãy giúp đỡ người khác trong bất kỳ cách thế nào bạn có thể.

 

Và hãy đưa mọi sự bạn kinh nghiệm vào con đường dẫn tới giải thoát.

Là người sơ cơ, điều tối quan trọng là bạn phải bảo vệ hạnh phúc của riêng bạn.
Canh giữ tâm bạn trong cô tịch, từ bỏ những phóng dật và công việc,
Tránh những tình huống bất lợi, và điều phục phiền não bằng những cách đối trị thích hợp.
Bảo đảm rằng cái thấy (kiến) và cách hành xử (hành) của bạn hòa hợp với nhau, hãy hăng hái hiến mình cho thiền định.
Bất kỳ khi nào một trong năm độc phát khởi, ngay lúc đó,
Hãy tóm lấy nó bằng sự chánh niệm, và không chút phóng tâm, hãy áp dụng các cách đối trị.

Với sự tậm tâm, tỉnh giác sâu xa, tự chế và một ý thức về phẩm giá, hãy đặt tâm bạn dưới sự kiểm soát. 
Coi mọi sự ca ngợi và chê trách, tán thành và phản đối, tiếng tốt và tiếng xấu đều như nhau,
Bởi chúng giống như những ảo ảnh hay giấc mộng và không thực sự hiện hữu.
Hãy học khoan dung đối với chúng như thể chúng chỉ là những tiếng vang,
Và chặt đứt tận gốc tâm bám chấp vào một cái “tôi” hay một bản ngã.

Tóm lại, nhờ không bao giờ vượt quá giới hạn của Giáo Pháp trong mọi sự bạn làm,
Hãy đặt tâm bạn dưới sự kiểm soát, đừng làm hại người khác,
Và không lùi bước trước những phiền não, dù chỉ trong giây lát,
Hãy hiến dâng ngày và đêm của bạn cho đức hạnh – đây là điều trọng yếu!

Ngày nay, khi con người quá sức phóng túng,
Điều quan trọng là trước hết bạn phải thành tựu hạnh phúc của riêng bạn trong sự cô tịch.
Giống như một con chim không thể bay mà không có đôi cánh,
Hạnh phúc của người khác không thể được thành tựu mà không có những năng lực nhận thức cao siêu,
Vì thế hãy nỗ lực thật tinh tấn cho hạnh phúc của riêng bạn trong khi quan tâm tới hạnh phúc của người khác.

Đừng để tâm bạn bị lừa gạt bởi những ma quân xảo quyệt là sự phóng dật và công việc,
Điều quan trọng là bạn phải chuyên tâm vào việc thực hành –
Đừng để bản thân bạn phải hối tiếc vào giờ chết!

Vì thế, giờ đây hãy chuẩn bị tâm bạn,
Và suy nghĩ điều này: Nếu bạn chết ngay lúc này, điều gì sẽ xảy đến cho bạn?
Chẳng có gì bảo đảm về việc bạn sẽ đi đâu hay điều gì sẽ xảy ra, 
Sử dụng ngày đêm của bạn trong những nỗi muộn phiền của mê lầm và phóng dật,
Là phí phạm và làm cho những tự do và thuận lợi trở nên vô nghĩa.
Vì thế đơn độc một mình trong cô tịch, hãy thiền định về ý nghĩa cốt tủy.
Bởi giờ đây một chiến lược dài hạn thì thực sự cần thiết.
Làm sao bạn có thể quả quyết rằng bạn sẽ đi đâu trong tương lai?
Bạn phải chuyên tâm thật tinh tấn ngay ngày hôm nay!

Những hình tướng hão huyền của sinh tử thì giống như con đường nguy hiểm.
Hãy ghi nhớ điều này trong tâm: Bạn phải tìm ra những phương pháp để tự giải thoát chính mình.
Bởi giờ đây nếu bạn vẫn lầm lạc, bạn sẽ lang thang trong mê lầm mãi mãi.
Vì thế hãy khơi dậy sự nhẫn nại và gìn giữ điều này trong trái tim bạn.  

Đại dương phiền não và biển cả chấp ngã thật khó vượt qua, 
Nhưng giờ đây bạn đã có con tàu của những tự do và thuận lợi, hãy sử dụng nó để đi tới bến bờ xa lạ!
Giờ đây là lúc nhờ năng lực công đức của bạn mà bạn đã có được cơ hội hy hữu này – phương tiện để đi tới con đường giải thoát và giác ngộ -
Hãy bảo vệ lợi lạc và hạnh phúc của riêng bạn nhờ nỗ lực với sự thành tâm!

Cuộc đời thì vô thường và thay đổi từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác,
Và chúng ta tự lừa dối mình một cách thành thạo với những sự phóng dật, trì hoãn thực hành đức hạnh.
Khi ta đã trở nên quen thuộc dài lâu với sự mê lầm,
Trong mỗi giây phút ta bị kéo lôi vào những phiền não một cách tự nhiên,
Và cho dù ta chuyên tâm tạo lập công đức và đức hạnh,
Ta thấy chúng không dễ dàng phát khởi.
Vì thế, hãy nỗ lực để ngăn ngừa những khốn khổ do các hành động của bạn mang lại! 

Không tìm thấy chút vui thú nào trong những trạng thái của sinh tử.
Những đau khổ của hiện hữu bị quy định thì không thể chịu đựng nổi, nếu bạn nghĩ về chúng.
Vì thế ngay giờ đây hãy chuyên tâm tới phương tiện để đạt được tự do.
Nếu bạn không thiết tha hiến mình cho ý nghĩa cốt tủy, 
Trạng thái nhàn rỗi và việc thực hành Pháp không liên tục sẽ không mang lại lợi lạc,
Vì thế hãy phát triển một cảm thức nhàm chán thật mãnh liệt đối với mọi sự vô thường,
Và, không xao lãng ngay cả một chốc lát, hãy phát triển nhiệt tâm đối với việc thực hành!

Nếu ngay từ lúc bắt đầu bạn nhận ra điều này, 
Bạn sẽ nhanh chóng thành tựu trạng thái của một Arya! (1)
Khi thành tựu hạnh phúc của riêng bạn, hạnh phúc của người khác sẽ đến thật tự nhiên, 
Và bạn sẽ tìm thấy con đường giải thoát siêu việt từ những trạng thái sinh tử.
Khi mọi sự bạn làm phù hợp với Pháp,
Thì bạn là người có nền tảng để đạt được Giác ngộ.
 

Nguyên tác: “The Practioner of Meditation”
by Longchen Rabjam

Adam dịch từ Tạng ngữ sang Anh ngữ
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

Chú thích:

(1) Arya: Bậc đã thành tựu sự chứng ngộ trực tiếp chân tánh của thực tại, bậc đã thành tựu con đường thứ ba trong năm con đường [con đường tích tập, hợp nhất, nội quán (kiến), thiền định, và viên mãn)

 

  • Tulku Thondup Rinpoche

    Harold Talbort biên soạn – Bản Dịch Việt Ngữ: Tuệ Pháp

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 87
  • Có những người, khi được trực tiếp giới thiệu và hiểu biết những điểm then chốt và những tiến trình căn bản của cái thấy và thiền định đúng như chúng là . . . Lại đi xét đoán cho là : Chỉ riêng sự giới thiệu này cũng là quá đủ . Như thế , vẫn còn bám chấp vào những sự việc cần làm trong vòng sinh tử . Họ đã phí phạm những cuộc đời làm người trong đủ loại hạnh đặt nền trên sự tham luyến và ghét bỏ . Tất cả cái thấy và thiền định của họ chìm ngập trong những hành động và hoạt động của vòng sinh tử ..

    Dudjom Lingpa
     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 295
  • Nyingma (Cổ Mật)

    Theo: VNF

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 476
  • Cái thấy rốt ráo thanh tịnh không có những cực biên hay trung tâm. Nó không thể được chỉ ra bằng cách nói “Nó là cái này”, trong nó cũng không có bất kỳ phân biệt cao thấp hay rộng hẹp nào, Nó siêu vượt khỏi thường và đoạn, thoát khỏi những nhiễm ô của bốn khẳng định cực đoan...

    Buddha Mind - Longchen Rabjampa

    Việt Dịch: Đương Đạo

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 473
  • Bản tánh của sự thanh tịnh bổn nguyên là tự nhiên thành tựu. Cõi giới tối hậu của nó thoát khỏi thường kiến vì không có sự khẳng định rằng nó là sự sáng tỏ thô bên ngoài đang phóng chiếu. Nó thoát khỏi đoạn kiến vì nó được xác định như là sự sáng tỏ vi tế bên trong. Như thế, trí huệ bổn nguyên tự nhiên khởi lên, thoát khỏi những cực đoan, là không hiện hữu vì nó là tánh không trong tinh túy, và nó là những xuất hiện không ngừng vì nó là sự sáng tỏ trong bản tánh. Đây là nền tảng của mọi hiện khởi vì nó là không dứt trong năng lực lòng bi của nó. Đây là cách thế của thật tánh của nền tảng..

    Buddha Mind - Longchen Rabjampa

    Việt Dịch: Đương Đạo

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 438
  • Nền Tảng Bổn Nguyên : Tinh túy của nó vốn thanh tịnh như một pha lê vô nhiễm. Nó không hiện hữu như sự vật hay tính cách. Bản tánh của nó là tự nhiên thành tựu, và mặc dù trong sự bạch tịnh (của bản tánh như pha lê) tự-ánh sáng hiện diện như là sự sáng tỏ sâu xa (hay bên trong), nó không xuất hiện ra ngoài vì không có những điều kiện. Thế nên nền tảng hiện diện trong cách thế “thân thể cái bình trẻ trung” bởi vì vỏ bao bên ngoài còn chưa vỡ. Tinh túy của nền tảng bổn nguyên là tánh không vì nó vốn hằng hằng thanh tịnh và không có sự vật trong đó..

    (An Anthology of Longchen Rabjam’s Writings on Dzogpa Chenpo)
    Tulku Thondup Rinpoche
    Việt Dịch: Đương Đạo – Thiện Tri Thức, 2000
    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 419
  • Dzogchen không được giảng dạy rộng rãi ở Tây Tạng, và trong một thời gian nhiều bậc thầy lớn nhất cũng không giảng dạy pháp môn này ở thế giới tân tiến. Thế thì tại sao bây giờ tôi giảng dạy? Một vài bậc thầy đã bảo tôi rằng đã đến lúc nên hoằng dương Dzogchen, thời gian mà lời tiên tri đã nói đến. Tôi cũng cảm thấy rằng thực thiếu từ bi nếu không san sẻ với mọi người, hiện hữu của một tuệ giác kỳ diệu như thế..

    Tạng thư Sống ChếtSogyal Rinpoche
    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 406
  • H.H. Taklung Tsetul Rinpoche visited to many monasteries in Nepal.Organized by Nyinma Payul Urgen Dorje Choling Monastery,Lama school,Pharping Talku 5th and Nepal Nyinma Buddhist association Boudha Tusal K.T.M.

    YouTube Published on Mar 10, 2013

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 461
  •  

    Nyingma có nghiã là Cổ Xưa nên có tên là dòng Cổ Mật nhưng trước đây còn được gọi là dòng Mũ Đỏ. Ngài Mindroling Trichen Rinpoche đời thứ 11, người  nắm giữ dòng truyền thừa  Nyingma, vừa thị tịch vào tháng Hai năm 2008...

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 19.598
  • Giáo lý Nyingma được chia thành sự trao truyền dài của Kama và trao truyền ngắn của Terma; những giáo lý khác được thọ nhận bởi các bậc Đạo sư trực tiếp trong linh kiến thanh tịnh từ Bổn tôn hay Chư Đạo sư, trong các kinh nghiệm hay trong giấc mơ..

    Sogyal Rinpoche

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 19.712

  • Phận sự đầu tiên của người mới thực hành Dzogchen là học buông xả (lhod-pa), bởi vì, nếu chúng ta không buông xả đúng ngay từ lúc khởi đầu, chúng ta sẽ thấy mình quá đầy năng lực tâm linh, và dòng chảy của tư tưởng do đó sẽ tràn ngập tâm thức chúng ta. Chúng ta sẽ thấy mình không ngừng phóng dật, xao lãng. Khi bề mặt tâm thức chúng ta bị xao lãng và nhiễu loạn bởi những làn sóng mê rối và ồn náo của những tư tưởng hư vọng, những tư tưởng thô lan man này đuổi theo những đối tượng của chúng và sẽ che ám dấu kín khuôn mặt thật của bản tánh của tâm, như một tầng mây dầy che ám và giấu đi khuôn mặt của mặt trời trong bầu trời..

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 16.706
  •                

    Là một người thực hành,

    Bạn phải có niềm tin, sự kiên trì, từ bỏ và tỉnh ngộ.
    Bạn phải buồn rầu và nhàm chán đối với sinh tử, và nỗ lực để đạt được tự do.
    Khi từ bỏ những mối quan tâm về cuộc đời này và tìm kiếm Giác ngộ tối hậu..

     

     

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 13.229
  • Tantra in Tibet: Tenzin Gyatso, Đức Dalai Lama thứ Mười bốn In lần thứ nhất : 1977 George Allen & Unwin, London 1987 Snow Lion - Việt dịch : 1999 Thiện Tri Thức. Người dịch : An Phong.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 20.496
  • Đồng biên tập bản văn của Tsongkapa và bản văn của Dalai Lama: Lati Rinpochay. Phụ tá biên tập bản văn của Tsongkapa : Geshe Gedušn Lodroš. Phụ tá biên tập bản văn của Dalai Lama : Barbara Frye. Nhà xuất bản Snow Lion - Ithaca, New York USA 1987.

    Tantra in Tibet: In lần thứ nhất : 1977 George Allen & Unwin, London 1987 Snow Lion - Việt dịch : 1999 Thiện Tri Thức. Người dịch : An Phong.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 16.452

Top Book

Top Book Mp3

Top Bài Viết

Top Music

Top Music Album

 
© Copyright 2009 - 2018 anphat.org - Chịu trách nhiệm nội dung: Thị Đức bienman0811@yahoo.com - Hỗ trợ kỹ thuật votamthoai@gmail.com